HLV Hữu Thắng cần làm gì để đổi mới đội tuyển Việt Nam

Những ngày này, có lẽ HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn còn gặm nhấm nỗi buồn đội tuyển Việt Nam bại trận trước Indonesia. Những hình ảnh các cầu thủ gục xuống sân khóc sau khi thua trận, tấm thẻ đỏ của Nguyên Mạnh, cú phá bóng hỏng của Đình Đồng dẫn đến bàn thua hay những bàn thắng từ phía Indonesia… vẫn còn ám ảnh HLV Hữu Thắng.

Thua và HLV bị “trảm” thì rất dễ nhưng để tạo cơ hội cho HLV ấy chiêm nghiệm và làm lại mới là vấn đề.

Hãy tạo cơ hội tiếp cho HLV Hữu Thắng... điều chỉnh

AFF Cup 2008, HLV Calisto kéo Tấn Tài từ biên vào đá tiền vệ trung tâm và ông đã rất thành công với phát hiện này. Để rồi Việt Nam sau đó thẳng tiến đến ngôi vô địch.

Nếu Tấn Tài "hư" ở vị trí trung tâm đó, tất nhiên HLV Calisto sẽ là tội đồ, là trung tâm của sự chỉ trích. Điều đó cho thấy Calisto rất quyết đoán và rất giỏi trong việc nhìn người. Ông đã nhìn ra tiềm năng của Tấn Tài cũng như tài năng của Tài Em, Trường Giang, Trịnh Xuân Thành ở Tiger Cup 2002 vậy.

Sau khi Việt Nam bị loại khỏi AFF Cup 2016 thì vấn đề lựa chọn nhân sự của HLV Hữu Thắng lại bị đem ra mổ xẻ. Nhiều nhà chuyên môn chỉ trích việc Hữu Thắng loại Huy Toàn hay Quang Huy (đá tốt ở vị trí trung vệ lẫn tiền vệ phòng ngự), trong khi đó Hữu Thắng lại giữ Phi Sơn.

Quang Huy lẽ ra là một “phương án 2” của Hoàng Thịnh, phòng ngừa Thịnh chấn thương chứ không phải là một Văn Thắng. Hay Huy Hùng, hoặc Minh Tuấn phải là người lấy suất thường xuyên của Trọng Hoàng.

Ngay cả việc Đình Đồng đã rất nặng nề, yếu sức, thua tranh chấp, thua đeo bám ở bán kết lượt đi vẫn đá đủ 120 phút lượt về với Indonesia. Kết quả là Đình Đồng mắc lỗi nặng dẫn đến hai bàn thua của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu ở Mỹ Đình.

Nhưng ai là người thay Đình Đồng? Âu Văn Hoàn, người đá cùng vị trí với Đình Đồng thì rất hay phạm lỗi, kể cả những tình huống không cần thiết. Có những vấn đề nảy sinh ngay từ khâu gút danh sách 23 tuyển thủ, đó là việc không có phương án thòng đúng tầm như trường hợp Hoàng Thịnh, Đình Đồng…

Trọng Hoàng đi bóng trước các cầu thủ Indonesia.

Cá tính là đức tính rất cần thiết cho một HLV, nhưng cầu tiến, lắng nghe là một cách hoàn thiện mình.

Nắm quân đội tuyển rất khác so với nắm quân CLB, HLV Hữu Thắng lần đầu làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia tất nhiên có những sai số. Vấn đề là nhận ra và học hỏi. Còn nếu như thời điểm này, “trảm” HLV Hữu Thắng với lý do không đạt mục tiêu (vào chung kết) vẫn được nhưng liệu HLV khác lên có không mắc những lỗi lầm đó không.

Những nhà cầm quân giàu cá tính, nhiều năm  kinh nghiệm chuyên môn nó rất khác. Họ có một cái nhìn bao quát, nhìn “thấu” được tiềm năng của từng cầu thủ và đặt họ vào đúng chỗ để họ phát lộ hết khả năng.

Ai thành công, ai trở thành HLV lớn, tầm cỡ của đội tuyển quốc gia lại không trải qua những chuỗi ngày thất bại. Hy vọng HLV Hữu Thắng sẽ rút được bài học cho riêng mình và giúp đội tuyển Việt Nam khởi sắc hơn trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm