HLV Hữu Thắng đánh cược vào các siêu dự bị

Chiều qua (28-5), đội tuyển quốc gia hủy trận tái đấu với U-19 Việt Nam và chỉ mượn vài cầu thủ trẻ cho đủ chia hai đội hình đá tập nội bộ. Quyết định không đá trận “lượt về” của HLV Hữu Thắng không ngoài mục đích bị “dòm ngó” rồi bàn tán quá nhiều, sau trận “lượt đi” hòa đội đàn em không bàn thắng.

Điểm quan trọng từ những đánh giá của HLV Hữu Thắng chính là việc đội tuyển chưa có sự phục vụ của tiền vệ Xuân Trường và tiền đạo Công Phượng đang ngồi dự bị ở Hàn-Nhật. HLV Hữu Thắng chỉ ra hạn chế lớn nhất của đội tuyển quốc gia là khả năng tạo đột biến chưa cao, dù ông có trong tay tất cả tuyển thủ dày dạn nhất. Cho nên ông mới tiếc giá như có Xuân Trường, Công Phượng thì cách chơi đội tuyển sẽ khác, với sự đổi mới theo hướng tích cực hơn.

Có quá nhiều tác động làm HLV Hữu Thắng bộc lộ băn khoăn ở lần hội quân này chỉ đá giao hữu rèn quân. Ví như việc VFF tự ý loại trung vệ Đình Luật mà không phải do ông đề nghị; nhiều cầu thủ chưa thể hiện sự quyết tâm ở các buổi tập lẫn đấu tập với U-19 Việt Nam, dù rằng ông đã tránh nhắc đến yếu tố tinh thần; một số điều chỉnh cầu thủ đá trái sở trường vẫn chưa đạt độ tin cậy cao,…

HLV Hữu Thắng vẫn mong chờ Xuân Trường, Công Phượng trở về hợp cùng Tuấn Anh (trái), Văn Quyết (phải) để củng cố sức mạnh ở bộ khung đội tuyển. Ảnh: QUANG THẮNG

Quan trọng nhất ở chỗ HLV Hữu Thắng thừa nhận đội tuyển sẽ “sáng nước” hơn nếu có mặt Xuân Trường và Công Phượng (hai cầu thủ được cho là chơi ăn ý với Tuấn Anh nhất đã về nước trước đó). Bởi niềm tin của ông có thể mang tính may rủi khi các cầu thủ này chắc chắn sẽ đánh mất đi ít nhiều phong độ lẫn tâm lý do ngồi dự bị quá nhiều.

Sự mong mỏi của HLV Hữu Thắng không phải đến bây giờ mới có, mà bắt đầu ngay từ lần đầu tiên tập trung đội tuyển. Ông xây dựng cách đá phối hợp nhỏ giàu kỹ thuật theo đúng tiêu chí của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG mà những át chủ bài như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng chơi có vẻ nhuần nhuyễn nhất. Hai trận cuối vòng sơ loại World Cup 2018 có tính thủ tục vẫn mang về những cái vỗ tay tán thưởng cho tân HLV Hữu Thắng vì biết cách trọng dụng con người và lối chơi phù hợp.

Thế nên việc ba cầu thủ của HA Gia Lai mài đũng quần trên ghế dự bị tại các CLB Hàn-Nhật đã làm HLV Hữu Thắng lo sốt vó. Họ không chỉ biết làm nền cho cách chơi mới của ông, mà còn chính là những tác nhân chủ yếu cho chỉ tiêu vàng SEA Games 2017 có tính quyết định lớn đến sự nghiệp Hữu Thắng.

Ông Thắng đã không ngần ngại bày tỏ sự phụ thuộc vào lứa cầu thủ trẻ này, dù họ không ra sân nhiều ở các giải vô địch quốc gia sau 12 vòng đấu. Xuân Trường có 60 phút đá chính ở K-League, Công Phượng có tám phút ở J-League 2. Tuy nhiên, cái khó của HLV Hữu Thắng là biết quá nhiều về các học trò mình đang có nhưng để cần một đòn bẩy làm thay đổi cách chơi mang lại hiệu quả, ông nghĩ mình rất cần các cầu thủ của HA Gia Lai du học ở nước ngoài.

Bầu Đức cũng lo

CLB Mito Hollyhock mới đây đề nghị HA Gia Lai gia hạn hợp đồng thêm một năm nữa với Công Phượng nhưng bầu Đức chưa đồng ý. Ông chỉ gật đầu với điều kiện phải cho Công Phượng ra sân thường xuyên hơn mà không đi quá sâu vào các vấn đề khác ngoài bóng đá. Chiều qua (28-5), Công Phượng có tên trong danh sách dự bị CLB Mito làm khách CLB Kamatamare Sanuki vẫn không có cơ hội ra sân. Tương tự, Xuân Trường sau lượt đấu trước đá 60 phút tiếp Wgangju ở giải K-League thì chiều qua không có tên cả trong đội hình dự bị chuyến làm khách Seongnam. Phải đến hôm nay (29-5), cả hai cầu thủ này mới có thể tập buổi đầu tiên với đồng đội tuyển quốc gia sau khi về nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.