HLV Nguyễn Văn Sỹ: ‘Chờ ngựa ô viết nên cổ tích Euro 2016’

HLV Nguyễn Văn Sỹ thích thú với cách chơi của Croatia và xứ Wales với đánh giá họ sẽ trở thành những chú ngựa ô, thậm chí sẽ viết nên câu chuyện cổ tích tại kỳ Euro lần này.

. Phóng viên: Sau vòng bảng với những ấn tượng như Ý đá phòng ngự - phản công giàu tính khoa học, Tây Ban Nha, Anh phập phù, Bồ Đào Nha gây thất vọng với lối chơi dựa quá nhiều vào Ronaldo, số bàn thắng thường xuyên đến muộn,… ông chờ đợi gì ở vòng 16 đội?

+ HLV Nguyễn Văn Sỹ: Tôi mong đợi một sự tươi mới, tích cực về chất lượng chuyên môn của các trận đấu, khi mà điều này không xuất hiện nhiều ở vòng bảng. Tôi có niềm tin Euro hứng khởi hơn, bởi 16 đội bóng vào đến đây hầu hết là những đội chất lượng, có trình độ. Mặt khác, việc có nhiều cặp đấu có đẳng cấp không quá chênh lệch hoặc ngang nhau nên chất lượng chuyên môn sẽ cao hơn.

. Vì tính chất của vòng đấu là thi đấu theo thể thức knock out, thế nên khả năng các trận sẽ diễn ra không hấp dẫn và ít bàn thắng, bởi các đội không dám mạo hiểm để thua trước?

+ Các đội sẽ chơi toan tính, điều này là khó tránh khỏi. Vì sai sót ở vòng này là khó có cơ hội sửa chữa. Nhưng tôi nghĩ chỉ là thiểu số mà thôi. Vì nhìn vào các cặp như Croatia - Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha - Ý, Hungary - Bỉ, Ba Lan - Thụy Sĩ… với phong cách, trường phái khác nhau giữa họ, chắc chắn những trận đấu này sẽ tạo ra nhiều màu sắc đa dạng, thú vị.

HLV Nguyễn Văn Sỹ mong những đội ngựa ô như xứ Wales của Bale sẽ tạo nên dấu ấn tại Euro này. Ảnh: MARC ATKINS

. Sau hai trận chơi mờ nhạt, Ronaldo đã tỏa sáng bằng cú đúp và một đường chuyền thành bàn, qua đó đưa Bồ Đào Nha đi tiếp vào vòng 1/8. Theo ông, CR7 sẽ tiếp tục chơi bùng nổ ở trận đấu gặp Croatia sắp tới?

+ Trận đấu với Hungary vừa rồi thật sự đã khiến Ronaldo trút bỏ được hết cả khối gánh nặng trên người của mình. Và mẫu cầu thủ như Ronaldo một khi đã giải phóng tất cả sự bí bách, áp lực trong người thì vô cùng đáng sợ. Thế nên tại sao chúng ta không tiếp tục chờ đợi một màn thi đấu xuất sắc nữa của CR7, khi mà điều đó luôn hiện hữu trong con người của cậu ta.

. Trước trận gặp Iceland, tuyển Anh đã tích cực luyện bài sút luân lưu 11 m, ông nghĩ gì về điều này? Phải chăng thầy trò HLV Roy Hodgson không tin vào việc mình đủ khả năng đánh bại đối thủ trong giờ thi đấu chính thức?

+ Việc Rooney và đồng đội tích cực tập sút 11 m trước trận gặp Iceland, tôi nghĩ là bình thường. Không riêng gì đội tuyển Anh mà bất cứ đối thủ nào cũng như thế. Đấy là cách mà thầy trò HLV Roy Hodgson cho thấy sự chuẩn bị đầy tính chuyên nghiệp, nghiêm túc của mình. Hơn nữa, việc “Tam sư” thường bị thất bại mỗi khi bước vào những loạt sút luân lưu ở những giải đấu lớn nên họ tập trung chăm chút cho nội dung này cũng là lẽ đương nhiên.

. Trong số 16 đội vào vòng 1/8, theo ông đâu là những cái tên được nhìn nhận là ngựa ô đáng chú ý?

+ Tôi nghĩ đó sẽ là Croatia và xứ Wales. Croatia với việc sở hữu dàn cầu thủ thiện chiến như Luka Modric, Perisic, Rakitic… Tôi tiếc khi Croatia và Bồ Đào Nha sớm loại nhau. Đội nào thắng trong cặp này đội đó sẽ có cơ hội tiến sâu. Còn với xứ Wales, sự xuất sắc của Gareth Bale cùng tinh thần đoàn kết cao độ, tính đồng bộ trong lối chơi… sẽ là vật cản khó chịu cho mọi đối thủ. Tôi mong chờ các đội bóng ngựa ô sẽ viết nên câu chuyện cổ tích của kỳ Euro năm nay.

. Xin cám ơn ông.

Lối chơi đề cao tính đồng đội

HLV Nguyễn Văn Sỹ đánh giá Euro 2016 không có nhiều nhân tố nổi bật do hầu hết các đội chú trọng cách chơi mang tính đồng đội cao. Thậm chí ngôi sao sáng nhất của Bồ Đào Nha là chân sút Ronaldo cũng phải hoạt động hết công suất và hỗ trợ đồng đội nhiều chứ không còn chờ bóng ăn như trước. Hơn nữa, vòng bảng ít bàn thắng hoặc không có những trận tỉ số đậm do các đối thủ đã nghiên cứu quá kỹ về nhau và nghiêng về tính thực dụng, an toàn là trên hết. Tuy nhiên, Euro vẫn rất đáng xem bởi mỗi trường phái bóng đá đều là một bài học quý cho giới làm nghề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm