HLV Phan Thanh Hùng và cú 'ôm chân' lịch sử

Kịch bản của cuộc đua về đích V-League mùa này gần giống với cách đây bốn năm, khi các đội Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng và Sài Gòn XT chơi trận vòng cuối để định đoạt ngôi vương.

Lần ấy, Hà Nội T&T của bầu Hiển dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng phải làm khách trên sân Thống Nhất của Sài Gòn XT và thắng thì sẽ vô địch. Một đội bóng khác của bầu Hiển là SHB Đà Nẵng chơi trên sân của Ninh Bình, nếu thắng sẽ đăng quang với điều kiện cặp đấu kia kết thúc với kết quả hòa.

Bầu Hiển lúc đó ngồi trên sân Ninh Bình. Có lẽ ông không tin đội bóng chính danh Hà Nội T&T của mình sẽ thắng.Quả thật các học trò ông Phan Thanh Hùng hôm đó đã đá như thể không muốn thắng mà chỉ tập trung lo phòng ngự để không thua. Thậm chí có tình huống phạt góc cuối trận, Hà Nội T&T chẳng có lấy một cầu thủ nào trong vòng cấm địa của Sài Gòn XT vì lo đá hòa. Một bên cố ăn và một bên cố thủ khiến trận đấu nhạt nhẽo không có bàn thắng nào.

HLV Phan Thanh Hùng (ảnh phải)  từng ở trong ruột Hà Nội T&T, từng “ôm chân” Sài Gòn XT cho SHB Đà Nẵng đăng quang , bầu Hiển được tung hô (ảnh trái). Ảnh: XUÂN HUY

Diễn biến trên sân Ninh Bình thì khác. SHB Đà Nẵng dội mưa gôn ầm ào 3-1 vào lưới chủ nhà. Bầu Hiển tươi rói nhảy xuống sân Ninh Bình vãi tiền thưởng nóng và hình ảnh ông được cầu thủ công kênh rải đầy các mặt báo lẫn truyền hình.

Cuộc chơi tàn. Chỉ có mỗi bầu Thụy ôm đầu ấm ức bức xúc: “Họ bày ra cuộc chơi này rồi lại dung túng để sự bất công hiện hữu. Ai đời đá bóng mà cả nước đều thấy thằng anh ôm chân đối thủ cho thằng em chạy về đích thì ai chịu nổi. Bất công như thế thì còn ai muốn bỏ tiền làm bóng đá nữa...”.

Bầu Thụy sau trận đấu ấy không mất 8 tỉ đồng treo thưởng (nếu đội nhà vô địch) nhưng rất buồn vì mất niềm tin. Sau đó không lâu thì ông bỏ bóng đá thật.

HLV Phan Thanh Hùng trong nhiều cuộc trà dư tửu hậu chỉ chia sẻ rằng hồi ấy Sài Gòn XT mạnh quá. Ông biết chắc có xua quân Hà Nội T&T chơi trối chết cũng không thắng nổi mà có khi lại thua nặng. Thôi thì cố kiếm một trận hòa để về nhì V-League hơn là mất hết. Sau đó một tuần, Hà Nội T&T thua đậm Sài Gòn XT 1-4 ở chung kết Cúp Quốc gia.

Bốn năm sau, ông Phan Thanh Hùng cầm đội Than Quảng Ninh, gặp lại định mệnh gần giống với hoàn cảnh của Sài Gòn XT trước đây. Ngược lại, Hà Nội T&T, đội bóng cũ của HLV Phan Thanh Hùng, nếu không thắng nổi để vô địch thì có thể sẽ tái hiện cú “ôm chân” chủ sân Cẩm Phả cho SHB Đà Nẵng một mình về đích.

HLV Phan Thanh Hùng bây giờ chắc mới ngấm hình ảnh năm 2012 thầy trò ông làm “chân gỗ” trong việc “ôm chân” đối thủ để người nhà đăng quang.

Than Quảng Ninh quyết chuộc lại sai lầm

HLV Phan Thanh Hùng thanh minh cho sai lầm của thủ môn Tuấn Linh ở trận hòa Thanh Hóa vòng 24 chỉ là một tai nạn. Ông bác bỏ những lập luận của một bộ phận người hâm mộ bóng đá Than Quảng Ninh gọi đấy là bán độ. Ông Hùng cho biết các học trò đã dần ổn định tinh thần để tập trung cho trận tiếp Hà Nội T&T có tính quyết định lớn nhất đến chức vô địch và thay cho lời chuộc lỗi về tai nạn đã qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm