Indonesia rất đáng gờm

Và như thế, trong gần hai tháng, đội tuyển Việt Nam và tuyển Indonesia chạm trán nhau bốn lần kể cả hai trận giao hữu lượt đi và về (ngày 9-10 và 8-11). Vấn đề đặt ra của hai “thầy trò”, HLV Riedl và HLV Nguyễn Hữu Thắng là một câu chuyện dài rất dài.

Số phận đẩy đưa, đội tuyển Việt Nam của cậu học trò cũ Nguyễn Hữu Thắng lại đối đầu một mất một còn với đội bóng của ông thầy nhiều thế hệ bóng đá Việt Nam - HLV Alfred Riedl.

Trước ngày lên đường dự AFF Cup 2016, HLV Riedl nhận được tin không vui khi tiền đạo hay nhất đội Irfan Bachdim bị chấn thương nặng trong buổi tập. Ông buồn bã gạch tên chàng cầu thủ mà ông đặt nhiều hy vọng nhất khỏi giải. Đó cũng là nguyên nhân khiến thầy trò ông chật vật ở vòng bảng và đến phút cuối mới lách mình qua khe cửa hẹp vào bán kết. Cái cách họ vào thật bi hùng qua canh bạc tất tay của HLV Riedl ở vào nửa cuối hiệp 2 với Singapore trong thế bị dẫn trước.

Sức mạnh của Indonesia nằm ở hàng công với trận nào cũng “nhả đạn” đều đặn hai bàn. Ảnh: XUÂN HUY

Ngẫm lại thấy cái hay và tài xoay xở của HLV Riedl trong thế đường cùng. Mất chân sút cự phách nhưng thầy trò ông vẫn cứ nhả đạn đều đặn và trận nào cũng ghi hai bàn, bắt đầu từ thua Thái Lan 2-4 đến hòa Philippines 2-2 rồi thắng Singapore 2-1.

HLV Riedl tiếc nuối khi Irfan Bachdim cứ liên tục ghi bàn trong những trận giao hữu trước thềm AFF Cup, rồi đến ngày vào giải khi chân sút đấy bất ngờ rời cuộc chơi thì ông vẫn xoay xở để Indonesia ghi bàn đều đặn.

Hẳn là HLV Nguyễn Hữu Thắng và hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam phải chú ý rất kỹ đến yếu tố này. Ngoài một lão tướng Boaz Salossa có tần suất ghi bàn cao và ổn định thì những cầu thủ còn lại cũng có thể làm tốt khâu săn bàn.

Hầu như tất cả thế hệ của HLV Nguyễn Hữu Thắng khi còn thi đấu mỗi khi hỏi ai đó từ Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Hữu Thắng, Đỗ Khải, Công Minh, Minh Chiến thì đều khẳng định rằng Indonesia rất khó chịu. Họ khỏe, nhanh, kỹ thuật tốt và gặp họ bao giờ cũng là thách thức lớn với đội tuyển Việt Nam.

Bán kết này đội tuyển Indonesia vẫn giữ nguyên lối chơi ấy, vẫn những con người khỏe, tốc độ như Salossa, Andik Vermansyah, Malik… Đó là thách thức lớn cho đội tuyển Việt Nam khi “đá thật”.

17 năm phá “dớp” và “nạn nhân” Riedl

Tính đến trận giao hữu lượt về ngày 8-11 với đội tuyển Indonesia là đã 17 năm rồi các tuyển thủ Việt Nam mới phá được nỗi ám ảnh không thắng được Indonesia. 17 năm đấy, có lúc ông Riedl cũng là “nạn nhân” mà đau nhất là khi ông nắm thế hệ vàng Việt Nam đá AFF Cup 2000 với kỳ vọng rất lớn vào chức vô địch. Sau vòng bảng với thành tích thắng tuyệt đối, đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia tại Bangkok với mọi dự đoán đều nghiêng về thầy trò ông Riedl. Thế mà chỉ một ngôi sao Gendut Christiawan ở tuyến trên đã lần lượt ghi ba bàn, bất chấp những lần kiên trì gỡ hòa của đội tuyển Việt Nam. Lần ấy ông Riedl chết lặng trên hàng ghế ban huấn luyện khi chứng kiến “tiểu tướng” Gendut ghi bàn thắng vàng loại đội tuyển Việt Nam được đánh giá là ứng viên vô địch. Sau trận thua đấy ông từ chức vì quá sốc.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm