Bán kết lượt đi AFF Cup 2016

Indonesia-VN (2-1): Thua keo này, còn keo khác

Không có đội hình mạnh nhất do chấn thương và thẻ phạt, HLV Hữu Thắng có những lý do bày binh bố trận khác với những trận vòng bảng, chủ yếu ở tuyến giữa. Tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh chấn thương không kịp hồi phục đã buộc ban huấn luyện tung Văn Thắng vào thế chỗ đá cặp với Xuân Trường. Sở dĩ Trọng Hoàng từng có nhiều trận đá trung tâm nhưng trận này phải dạt biên phải vì HLV Hữu Thắng muốn anh đá thay Văn Toàn yếu về tranh chấp.

Sân Pakansari có sức chứa 30.000 khán giả không còn chỗ trống. Kèn, trống và những tiếng la hét inh tai của cổ động viên Indonesia không chút dễ chịu cho đội khách Việt Nam.

Bàn thắng đã đến sớm cho Indonesia từ một pha phạt góc ở phút thứ 6. Cặp trung vệ Quế Ngọc Hải và Tiến Dũng không kịp áp sát để trung vệ Pranata lần đầu tiên đá chính đã dũng mãnh đánh đầu tung lưới Nguyên Mạnh.

Sức ép vẫn dồn dập lên phần sân đội khách bởi dàn tiền vệ mạnh mẽ của chủ nhà. Tiền vệ Văn Thắng phải lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, không nhiều lần mạo hiểm qua vạch nửa sân. Xuân Trường cũng không có nhiều đất diễn, phần vì đói bóng, phần do bị đeo bám rát.

Văn Quyết quân bình 1-1 từ chấm 11 m nhờ pha ngã láu lỉnh của Công Vinh (ảnh trái).Nhưng đầu hiệp 2 thì Salossa nâng tỉ số 2-1 cũng từ chấm 11 m, tạo ưu thế cho Indonesia trước lượt về. Ảnh: AFF NEWS

Trong một thế trận cầm cự chờ thời ấy, đội tuyển Việt Nam bất ngờ được hưởng quả phạt đền nhạy cảm. Ở tình huống này, có thể thấy rõ kinh nghiệm và sự lém lỉnh của Công Vinh đã làm hậu vệ Beny sập bẫy.

Từ một pha chuyền vào giữa của Đình Đồng, đội trưởng Công Vinh ở vị trí nghi là việt vị vẫn bật nhảy rồi ngã chúi về phía trước. Anh bật dậy vùng vằng gây sự chú ý của trọng tài Gavan trong khi hậu vệ Beny ngờ nghệch như vừa phạm lỗi nặng lắm. Và trọng tài người Úc nhanh nhảu chỉ tay ngay vào chấm phạt đền, bất chấp sự phản ứng đồng loạt của nhiều cầu thủ Indonesia. Và Văn Quyết không bỏ lỡ thời cơ quý báu san bằng 1-1 trên chấm 11 m ở phút 15.

Trọng tài sau đó vẫn như là ông thần hộ mệnh cho đội tuyển Việt Nam, từ một pha vào bóng bằng hai gầm giày vào người đối phương của Trọng Hoàng. Cầu thủ Indonesia lại phản ứng vì cho rằng lẽ ra đấy là một thẻ đỏ chứ không phải vàng.

Cũng có lúc “vua sân cỏ” người Úc làm khán giả Việt Nam thấy ông “dễ ghét”,  như khi nổi còi phạt đền sau pha truy cản của Quế Ngọc Hải ngăn cản cú dốc bóng của Lilipaly trong vòng cấm. Đội trưởng Salossa không quá khó sút phạt 11 m đánh bại Nguyên Mạnh, nâng cách biệt 2-1 cho Indonesia ở phút 49.

HLV Hữu Thắng không có điều chỉnh nhân sự nào ở đầu hiệp 2. Indonesia giữ lời hứa đá tấn công ào ạt. Những pha xuống biên và đánh bóng bổng hay bất thần tung các cú sút xa thường gây khó khăn cho hàng thủ đội khách.

Kịch bản của cuộc chơi gần giống với trận giao hữu lượt về giữa hai đội trên sân Mỹ Đình trước thềm AFF Cup 2016. Hồi đó, đội tuyển Việt Nam hai lần bị Indonesia dẫn trước và đều dốc sức san bằng rồi thắng ngược 3-2. Cuộc tái đấu cũng không giống giao hữu lượt đi, đội khách từng cầm hòa thầy trò Riedl 2-2.

Lần này thì các học trò Hữu Thắng đã bất lực, lại còn thua.

Mãi đến sau nửa hiệp 2, khi HLV Hữu Thắng lần lượt tung Văn Toàn, Thanh Trung vào thay Trọng Hoàng, Thành Lương thì ông thầy lão luyện Riedl kéo tiền đạo cắm Salossa ra rồi thay bằng một cầu thủ phòng ngự.

Dấu ấn cuối cùng do Thanh Trung tạo ra phút 88 bằng một cú vô-lê hiểm hóc nhưng thủ môn Meiga đã bay cong người hết cỡ đẩy bóng cứu thua.

Vẫn còn 90 phút lượt về hoặc hơn trên sân Mỹ Đình ngày 7-12 cho thầy trò Hữu Thắng lấy lại những gì mình đã mất.

Chờ Hoàng Thịnh trở lại ở trận lượt về

Tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh bị tái phát chấn thương trước ngày lên đường sang Indonesia nên thầy Hữu Thắng không dám mạo hiểm. Đây cũng là lần đầu tiên tiền vệ tấn công Xuân Trường đá gần với Văn Thắng nhất. Sự lắp ghép miễn cưỡng này chưa phát huy hết vai trò của Xuân Trường cho những pha kiến tạo. Mặc dù thiếu bóng, Xuân Trường vẫn có vài cú chuyền bóng sắc sảo. Rõ nhất ở phút 71, bóng từ chân trái của Xuân Trường tìm đến đúng tầm đánh đầu của Văn Quyết, tiếc là pha dứt điểm không chuẩn xác. Bốn ngày sắp tới, đội tuyển Việt Nam chơi trận bán kết lượt về sẽ khác, từ các trụ cột trở lại như trung vệ Đình Luật và đặc biệt mong Hoàng Thịnh bình phục chấn thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.