Lượt về tứ kết Champions League: Barcelona – Juventus

Juve không đi vào vết xe Paris St Germain

Ông Enrique tuyên bố như trên rõ ràng là để tự động viên mình và các học trò đừng nhụt chí cho cuộc lội ngược dòng khó khăn tại Nou Camp trước một Juventus già rơ hơn là tin tưởng tuyệt đối. Tại vòng 16 đội, Barcelona từng thua trước CLB Pháp Paris St Germain đến 0-4 nhưng sau đó vẫn lội ngược dòng và thắng lại 6-1 ở lượt về để đi tiếp. Nay thì Barcelona lại để thua.

Lời kêu gọi các cầu thủ nhà của HLV Enrique giống như một phép tính trừ đơn giản bởi trước Paris St Germain, họ đã thua 0-4 ở lượt đi và đã thực hiện cuộc lội ngược dòng thần thánh thì bây giờ chỉ thua Juventus 0-3 ở lượt đi thôi.

Tuy nhiên, thực tế sân cỏ cho thấy với Juventus, để ghi 3-4 bàn vào lưới họ mà không chịu thủng lưới thì không hề đơn giản chút nào. Nhà vô địch Serie A có sự cân bằng trong công và thủ hơn hẳn. Hàng thủ đặc biệt là “bộ tứ bất tử” nổi tiếng với lối chơi catenaccio truyền thống của bóng đá Ý với thủ môn Bufon “trẻ mãi không già” cùng bức tường thép Chiellini, Barzagli, Bonucci. Tại lượt đi, hàng thủ này đã vô hiệu hóa lối đá Tiki Taka của Barcelona khi vừa vô hiệu hóa ngòi nổ Messi, vừa ngăn được các khẩu pháo của thầy trò ông Enrique trong đó có cặp Suarez - Neymar. Còn hàng công với Higuain lên ngôi Vua phá lưới Serie A mùa trước và mùa này cũng đã có 23 bàn bên cạnh Mandzukic (cựu binh của Bayern Munich) và nhất là Dybala, ngôi sao trẻ đang lên của bóng đá Pháp đã làm cú đúp trận trước.

Juventus đã thành công ở lượt đi và sẽ ngăn Barcelona thực hiện cơn mưa gôn ở lượt về. Ảnh: AFP

Mặt khác, HLV Allegri của Juventus cũng đã điều nghiên kỹ thất bại của Paris St Germain nên nhấn mạnh đội của ông sẽ tập trung thi đấu từ phút đầu đến phút cuối để không sập bẫy của đối phương như nhà vô địch Pháp trong những phút cuối trận đã bị thua liền ba bàn. Ngược lại, ông Allegri còn tỏ ra lạc quan hô hào học trò dù bất lợi trên sân khách nhưng hãy tiến lên ghi bàn chứ không co cụm nhằm đẩy Barcelona vào đường với sức ép phải ghi hơn bốn bàn thay vì ghi ba bàn trắng rồi chờ giải quyết ở hiệp phụ.

Bài học đau đớn của Paris St Germain càng làm thầy trò ông Allegri cẩn trọng hơn trước mục tiêu lội ngược dòng của bộ tam phong trứ danh Messi (11 bàn trong giải, 29 bàn ở La Liga), Suarez (24 bàn), Neymar (chín bàn). Bây giờ lại được bổ sung hậu vệ Busquets vừa mãn án treo giò sẽ giúp hàng tiền vệ Barcelona mạnh hơn.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận thời gian gần đây Barcelona có dấu hiệu chững lại với phong độ hơi thất thường. Ba trong bảy trận vừa qua tranh giải Tây Ban Nha, Barcelona đã bị đánh bại khiến vẫn còn kém Real Madrid 3 điểm mà đã thi đấu nhiều hơn một trận. Mới nhất, khi gặp đối thủ trung bình như Real Sociedad mà phải thật vất vả Barcelona mới thắng được 3-2.

Cho nên có thể thấy trước trận đấu đó là khi yếu tố tâm lý của cầu thủ Barcelona càng được “bơm” lên thì càng cho thấy họ đang khó khăn và sợ sệt thực sự bởi Juventus khác rất xa với Paris St Germain.

Cực khó cho một cuộc lội ngược dòng thần thánh thứ hai tại Nou Camp và hơn hết là sẽ khó có sự tiếp tay của trọng tài một lần nữa như Paris St Germain từng chịu trận vì tiếng còi méo.

Juventus tiêu biểu cho lối đá của bóng đá Ý với hàng phòng ngự đậm chất Ý chơi một thứ bóng đá khôn ngoan và giỏi rình rập. Nếu với Paris St Germain, Barcelona thi đấu trong thế dựa lưng tường nhưng lại ít phải cảnh giác những bài phản công sắc như dao thì Juventus lại là đội bóng từng vào đến chung kết Champions League mà không cần cầm bóng nhiều hơn và cũng không sút cầu môn nhiều hơn. Có những trận chỉ cần một cơ hội là Juventus đã tìm được bàn thắng và sẵn sàng chịu đựng sức ép để chờ cơ hội phản công và ăn bàn.

Với Juventus, thầy trò HLV Enrique sẽ phải tấn công để mong tìm được nhiều bàn thắng nhưng vẫn phải cảnh giác cao độ bài phản công. Và nỗi khó trên sân Nou Camp là tìm bàn thắng thật nhiều nhưng làm sao để “trộm” không chui vào nhà bếp của mình.

Chính trung vệ Pique động viên các đồng đội hãy tự tin, đừng như lượt đi bởi đây là trận đấu không còn gì để mất nhưng chính trong thế không có gì để mất thì lại rất dễ bị “hồi mã thương”, nhất là đối thủ chính là Juventus.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm