Kỵ rơ hay kỵ tính thực dụng?

Cả hai trận thua đấy đều có chung một kịch bản đó là đội Việt Nam mạnh hơn, chơi tấn công nhiều hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn nhưng cuối cùng lại thua bởi những đòn phản rất hiểm của Philippines.

HLV Miura chưa được chứng kiến hai trận thua đấy của đội tuyển Việt Nam nhưng ông thừa hiểu sức mạnh của đội Philippines dựa trên các trụ cột có thân hình lực lưỡng và chơi bóng từ châu Âu nên có tầm ảnh hưởng của đội bóng châu Âu giữa lòng Đông Nam Á.

Thực chất thì Philippines không phải không có điểm yếu nhưng vấn đề nằm ở chỗ trước tới giờ khi đá với Philippines, các HLV và cả cầu thủ Việt Nam hay xác định đối thủ của mình là đội bóng dưới cơ, nằm ở kèo dưới. Chính tư tưởng đấy đẩy đội Việt Nam vào bẫy của Philippines mà bằng chứng là họ luôn đá kiểu thực dụng kiên trì nhường đất cho ta tấn công và tìm cơ hội để phản đòn và ăn bàn.

Kỵ rơ hay kỵ tính thực dụng? ảnh 1

Hình ảnh rõ nhất là trận vòng bảng năm 2010 khi chúng ta đang là đương kim vô địch, còn Philippines là đội bóng không tên tuổi nhưng chơi kiểu tử thủ khiến HLV Calisto còn phải tức điên lên mắng HLV Philippines là chơi bóng hèn nhát.

Chiều nay thì chắc chắn thầy trò HLV Miura không dám nhận mình là kèo trên, đặc biệt sau trận thắng Lào 3-0 nhưng bị nhiều chỉ trích trong khi Philippines chỉ lên gân một chút đã thắng dễ Indonesia đến 4-0.

Những nhà chuyên môn phân tích rằng Philippines thắng dễ và thắng đậm Indonesia vì đối thủ này phạm quá nhiều sai lầm chứ không hẳn là Philippines mạnh. Còn với đội tuyển Việt Nam thì trong trận thắng Lào ta đã làm mình tự yếu đi khi đánh giá thấp đối thủ và không nghiêm túc với chính mình.

Chiều nay thầy trò HLV Miura ra sân còn mang thêm chút nỗi lo của đội bóng có thể vẫn bị loại nếu thua Philippines, còn Indonesia thì thực hiện hơn nửa tá bàn thắng vào lưới Lào. Điều này rõ ràng cực khó xảy ra nhưng cũng cần phải tính đến nếu Philippines cũng “cương”, còn ta thì vẫn đá với tinh thần và suy nghĩ như trong trận gặp Lào.

Nếu Philippines chỉ chơi bóng dài thì đội tuyển Việt Nam không ngán nhưng nếu họ dám cầm bóng và tìm những cầu thủ vừa kỹ thuật vừa giàu kinh nghiệm lại giỏi chạy chỗ mà phân phối bóng thì mới đáng sợ.

Nếu Philippines vào cuộc với tư tưởng của đội kèo trên thì càng tốt bởi thực sự họ không mạnh trong phòng ngự và sự phối hợp của các trung vệ vừa không tốt lại vừa chậm trong xoay trở.

Nghĩ đến một trận hòa để vào vòng trong rồi tìm chiến thắng trước Philippines sẽ dễ hơn việc lên gân thắng bằng mọi giá rồi lại vướng vào bẫy như hai kỳ AFF Suzuki Cup trước.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm