Làm mới hàng công và chữa bệnh tịt ngòi

Cú sút ăn bàn của Công Phượng ở phút cuối trận hòa 1-1 Đài Loan đã cứu cho đội tuyển Việt Nam một cái thua bẽ bàng trong một thế trận trên chân nhưng bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Bàn thắng làm HLV Hữu Thắng mừng đến hoa mắt khi gọi pha dứt điểm may mắn trúng hậu vệ Đài Loan đổi hướng bóng vào lưới đấy là siêu phẩm.

Có thể HLV Hữu Thắng nói bàn thắng ấy đẹp nhằm giúp cho các học trò an tâm hơn bởi cơ hội ghi bàn xảy ra bất cứ lúc nào trước trận đá thật ở vòng loại Asian Cup 2019 gặp Afghanistan. Tuy nhiên, ông Thắng cũng thấy rất rõ đội tuyển không thể chỉ trông chờ vào Công Phượng hoặc các cầu thủ tấn công ở trận đá với Đài Loan. Ông bật mí vẫn còn hai cầu thủ lên muộn là Văn Quyết và Vũ Minh Tuấn để giải quyết bàn thắng.

HLV Hữu Thắng buộc phải giải bài toán hàng công. Ảnh: QUANG THẮNG

Cái khó của đội tuyển vẫn là bệnh tịt ngòi của các chân sút. Sự kỳ vọng vào sáu cầu thủ HA Gia Lai quen phối hợp kỹ thuật nhuần nhuyễn với nhau để tạo đột biến lẫn ghi bàn là một xác suất thấp. Văn Thanh đá tiền đạo chính ở HA Gia Lai thì lên tuyển phải chơi hậu vệ biên. Hay như Xuân Trường chỉ giỏi kiến tạo nhưng rất tiết kiệm sút cầu môn hoặc Văn Toàn, Hồng Duy đá suốt 10 trận V-League chưa ghi bàn nào. Nhược điểm của họ trên đội tuyển bộc lộ rất rõ qua khả năng cầm bóng và kiểm soát thế trận rất nhiều nhưng hiệu suất ghi bàn bằng không.

Cái sườn đội tuyển dựa nhiều vào cầu thủ HA Gia Lai buộc HLV Hữu Thắng phải có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho họ và thậm chí là thay đổi cách chơi đã thành thói quen ở CLB. Đá với một Đài Loan dưới cơ nhưng ai cũng thấy nhiều cầu thủ xử lý bóng rối rắm, đặc biệt từ khâu tiếp cận cầu môn đối phương.

HLV Hữu Thắng muốn nhào nặn bộ khung của HA Gia Lai ở đội tuyển quốc gia cho đội trẻ ở SEA Games hay vòng loại U-23 châu Á là không sai vì rất khó tìm ra những nhân tố khác hay hơn trong độ tuổi. Tuy nhiên, việc đặt quá nhiều trọng trách lên vai họ trong bối cảnh tâm lý còn nặng nề sau nhiều trận thua V-League là chưa phù hợp trong thời điểm này. Ông thầy trẻ rất cần thêm sự cài cắm từ các đàn anh làm chỗ dựa cả về lối chơi lẫn tinh thần đang rối bời vì bệnh tịt ngòi.

Hy vọng sự tái xuất của Văn Quyết, Vũ Minh Tuấn sẽ giúp cách chơi của đội tuyển Việt Nam mạnh mẽ và hiệu quả hơn ở trận ra quân với Afghanistan lành ít dữ nhiều.

Đội tuyển gặp khó

Sáng 25-3, thầy trò Hữu Thắng mới có mặt tại Tajikistan sau quãng thời gian dài 30 tiếng di chuyển và quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đội tuyển Việt Nam chỉ còn hơn hai ngày để hồi phục và thích nghi với điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, mặt sân cỏ nhân tạo Republican Central cũng là một trở ngại của đội khách như HLV Hữu Thắng thú nhận các học trò ông chưa từng chơi lần nào. Đội tuyển Việt Nam đóng quân tại khách sạn bốn sao Atlas có chất lượng phục vụ tốt và chỉ cách sân bóng 15 phút di chuyển.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.