'Lúa' vào các CLB Anh ra sao?

Bóng đá Anh luôn là người đi tiên phong trong việc “sáng tác” ra những hình thức nhằm giúp giải đấu thêm hấp dẫn dưới mọi góc độ. Mùa tới bóng đá Anh sẽ tiếp tục thành lập một ban mới nhằm phạt nguội các cầu thủ đóng kịch kiếm phạt đền và những hình thức khác. Điều này nhằm giúp cuộc chơi trung thực hơn, xóa dần những nét xấu xí và “unfair”.

Chelsea nhận 38 triệu bảng cho ngôi vô địch và 150 triệu bảng tiền ăn chia bản quyền truyền hình.

Ở mùa này ngay cả CLB chót bảng Sunderland đã xuống hạng cũng ẵm trên 120 triệu bảng. Căn cứ trên bảng xếp hạng, Sunderland nhận được 1,9 triệu bảng tiền thưởng của ban tổ chức và 100 triệu bảng tiền ăn chia bản quyền truyền hình và các khoản quảng cáo khác.

Hiện nay giải ngoại hạng trước vòng đấu cuối cùng, từ vị trí thứ nhất (Chelsea) đến thứ bảy (Everton) và ba vị trí rớt hạng (Hull City, Boro, Sunderland) hầu như đã được an bài. Cuộc đua tốp 4 và các thứ hạng còn lại sẽ được xác định sau vòng cuối.

Các đội sẽ phải chiến đấu cật lực để cải thiện thứ hạng nhằm kiếm được những khoản tiền thưởng khổng lồ, đôi khi chênh lệch nhau một thứ hạng cũng mang lại khoảng 4-5 triệu bảng Anh số tiền ăn chia.

Sunderland chót bảng, xuống hạng vẫn ẵm 100 triệu bảng ăn chia bản quyền truyền hình.

Ban tổ chức Premier League nghĩ ra “trò” này nhằm giúp suốt giải đấu luôn cạnh tranh tích cực. Ngay cả những đội đủ điểm trụ hạng, vị trí an toàn cũng tiếp tục “chiến đấu” nhằm có số tiền thưởng tốt hơn.

Nhà vô địch Chelsea ngoài ngôi vô địch có tiền thưởng 38 triệu bảng thì họ còn được ăn chia bản quyền truyền hình 150 triệu bảng. Bournemouth có thể về vị trí thứ 10 thì tiền thưởng từ ban tổ chức là 20,9 triệu bảng, bản quyền truyền hình ăn chia trên 100 triệu bảng nữa.

Nhóm đội như Liverpool, Man. City, Arsenal được nhận số tiền thưởng từ ban tổ chức là 30,4 triệu bảng cùng với tiền ăn chia bản quyền truyền hình trên 100 triệu bảng.

Cũng cần nói thêm là tiền bản quyền truyền hình được gộp lại từ hai khoản tiền trong nước và bán bản quyền ra nước ngoài.

Tiền chia từ ban tổ chức qua thứ hạng (mang tính tương đối vì nhiều vị trí -nhất là nhóm giữa - còn nhiều biến động qua lượt cuối cùng).

Chẳng hạn như đội Southampton phải chờ sau lượt trận cuối cùng thì “biên độ” thay đổi vị trí của họ trong vòng vị trí thứ 8-12, nếu thua thì họ có thể mất toi số tiền thưởng đến 7,6 triệu bảng.

Nhóm đội Crystal Palace (13), Stoke City (14), Burnley (15) và Watford (16) cũng như thế. Chỉ cần một trận thắng hoặc thua thì số tiền họ kiếm thêm hoặc mất đi lên đến vài triệu bảng Anh.

Rõ ràng cách chia tiền thưởng của ban tổ chức Premier League rất hay, các đội phải căng nhau ra đá đến vòng cuối cùng để tìm kiếm thêm “những khoản lúa” khổng lồ chứ không phải an toàn trụ hạng rồi… vật vờ, “tình thương mến thương”.

Qua cách chia tiền của Premier League cho thấy tiền bản quyền truyền hình của 20 đội ngoại hạng không có sự chênh lệch lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm