Luẩn quẩn tìm thầy cho bóng đá Việt Nam

Trở về từ Qatar chắc chắn HLV Miura sẽ càng bị soi nhiều hơn nữa khi gần đây đã có hàng loạt bài báo đề cập về sự ra đi của ông cứ như là đã được định sẵn.

Dưới triều đại của mình, HLV Miura đã mang lại những cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ khác nhau, “hỉ - nộ - ái - ố” đều có cả. Tiếp nhận đội tuyển quốc gia khi người hâm mộ đang thất vọng nhất, ông Miura đã tạo nên chiến thắng cho tuyển ở bán kết lượt đi AFF Cup 2014 tại Shah Alam trước Malaysia. Một trận thắng mà tuyển Việt Nam thể hiện bản lĩnh cao trong sự điều hành của trọng tài Ma Ning của Trung Quốc thiên vị chủ nhà. Nhưng sau đó ở bán kết lượt về thì mọi người lại vô cùng thất vọng vì cách nhập cuộc trong tư thế kèo trên của ông…

Rồi với đội U-23 quốc gia, ông Miura cũng là HLV đầu tiên đưa đội trẻ lần đầu có mặt tại vòng chung kết châu Á. Ở cấp đội tuyển quốc gia thì có trận hòa Iraq 1-1 trong thế thắng tại vòng loại World Cup 2018 rồi ít ngày sau lại thua thảm Thái Lan 0-3. Ở cấp độ Olympic thì ông cũng tạo nên bất ngờ khi thắng “gã khổng lồ” Iran 4-1 tại vòng bảng Asiad 17.

Luẩn quẩn tìm thầy cho bóng đá Việt Nam ảnh 1
Tai nạn của bóng đá Việt Nam là người thuê ông Miura đã phó mặc tất cả cho ông mà không có phản biện. Ảnh: XUÂN HUY

Cái được của HLV Miura là biết gieo vào cầu thủ tinh thần chiến đấu cao, chẳng sợ ai cả. Họ yếu thể lực, ông nhồi thật nhiều; họ thiếu sức mạnh, ông khiến họ không ngại va chạm… Tuy nhiên, cái chính là việc xây dựng các đội tuyển Việt Nam phù hợp với thể trạng của con người Việt Nam qua lối chơi thì ông bất chấp và phớt lờ ý kiến đóng góp của các chuyên gia.

Bây giờ nhiều người cứ hô hào việc “trảm” ông Miura nhưng lại không chịu nhìn vào bản chất vấn đề? Từ việc chọn ông đến việc để ông làm theo ý mình và buộc các cầu thủ Việt Nam chơi bóng như cầu thủ châu Âu hay đá với đối thủ to cao hơn mà cứ chọn bóng dài…

Điều khó chấp nhận ở ông Miura là xáo trộn đội hình quá nhiều và buộc cầu thủ chơi những vị trí không phải sở trường. Ông giúp cầu thủ tự tin ở sức mạnh, ở thể lực nhưng không giúp họ tin vào chính mình khi đá trái kèo.

Vấn đề đấy không hẳn là lỗi ở Miura. Bởi chính những con người thuê ông đã không buộc ông phải làm theo lộ trình của bóng đá Việt Nam mà thay vào đó là khoán cho ông làm gì cũng được.

Hai năm qua bóng đá Việt Nam thuê ông Miura nhưng đã không có một Hội đồng HLV quốc gia đủ chức năng để phản biện với HLV này. Thậm chí là ta thuê người và chọn người giúp việc cho ông Miura nhưng cũng chỉ là những người để ông sai vặt thay vì góp ý cho ông, hỗ trợ ông.

Có thay bao nhiêu ông Miura sẽ vẫn như thế nếu vai trò của người thuê HLV không thể hiện đúng chức năng và trách nhiệm của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.