Trước trận Monaco - Juventus:

Lý lịch bí ẩn người mang đến thành công cho Monaco

Trong số bốn HLV đưa đội vào bán kết Champions League, có lẽ HLV Leonardo Jardim của Monaco là nhà cầm quân bí ẩn nhất.

Thế giới người hâm mộ không xa lạ với những Zidane, Allegri, Simeone nhưng Jardim thì lại khác.

Hai át bài hàng công của Monaco: Falcao và Mbappe.

Leonardo Jardim dường như sinh là để làm HLV, từ một cậu bé ham mê bóng đá như nhiều cậu bé khác trên toàn thế giới nhưng Jardim không trải qua một cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp mà ngay từ trẻ ông đã xác định theo nghề HLV.

Leonardo Jardim năm nay 43 tuổi (sinh ngày 1-8-1974), chào đời tại Barcelona (của Venezuela, chứ không phải Barcelona vùng Catanlunia của Tây Ban Nha). Khi làm HLV đội bóng xứ Công quốc Monaco đá giải Pháp từ năm 2014 thì Jardim mới bước ra… ánh sáng dù trước đó ông đã làm nhiều CLB, trong đó có Olympiakos của Hy Lạp.

Falcao sẽ tiếp tục ở lại Monaco mùa tới.

Leonardo trải qua nhiều CLB vô danh từ vai trò trợ lý, đào tạo trẻ đến khi làm HLV trưởng những CLB nhỏ như Camacha, Chaves, Beira- Mar… Đến năm  2012 ông mới dẫn dắt CLB Braga của Bồ Đào Nha, rồi Olympiakos (Hy Lạp), Sporting CP. Ở những đội này, Jardim chỉ tồn tại đúng một mùa.

Tuy nhiên, khi đội bóng của Công quốc Monaco thuộc về tỉ phú Nga thì Jardim được mời về và sự nghiệp của ông chuyển sang hướng khác tươi sáng hơn.

Monaco dự Champions League mùa này với tư cách đội về ba giải Ligue 1 (mùa bóng 2015-2016). Còn hiện nay thì họ đang trên đỉnh của Ligue 1 và vào bán kết Champions League.

Sở hữu một đội hình trẻ giàu tính chiến đấu bên cạnh những cựu binh già dặn kinh nghiệm như Falcao, Monaco năm nay còn được đánh giá là ứng viên vô địch.

Leonardo Jardim, người bí ẩn ở bán kết Champions League.

Khác với những gã khổng lồ châu Âu khác không bao giờ buông bỏ nếu có cơ hội ăn ba trong một mùa giải, Jardim biết mình là ai nên ông không tham vọng ăn ba. Cách đây chưa tới 10 ngày, Jardim đã chủ trương buông tại bán kết Cúp Pháp khi tung đội hình “cùi bắp” gồm nhiều cầu thủ trẻ ra đá với PSG để rồi thua 0-5. Mục tiêu chính của Monaco chính là vô địch Ligue 1 và Champions League.

Mặt trận Ligue 1 đang rất thuận lợi với Monaco khi họ đang hơn đội xếp nhì PSG 43 điểm. Monaco còn đá ít hơn PSG một trận kèm hiệu số rất khủng, trong khi mùa giải chỉ còn ba vòng nữa là kết thúc.

Tại Champions League, trong số bốn đội vào bán kết thì Monaco dù có lời nhận định ứng viên vô địch nhưng họ vẫn bị xem là đội yếu nhất trong số bốn đội. Điều đó quả chẳng sai.

Tuy nhiên, dù kết quả thế nào thì một điều chắc chắn là Monaco đã trải qua một mùa bóng quá thành công. Họ giới thiệu ra thế giới một đội hình trẻ trung, chất lượng và có nhiều cầu thủ được cả thế giới thèm muốn.

Hãy chờ “người bí ẩn” Leonardo Jardim thể hiện gì trước “cáo già” Juventus, gã khổng lồ của bóng đá Ý và châu Âu, nơi tập trung những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.