Mổ xẻ tân vô địch Anh - Leicester City dưới góc độ chuyên môn

Tân vô địch Anh - Leicester City đang là đề tài mổ xẻ và thậm chí nghiên cứu của nhiều tạp chí thể thao thế giới bởi cúp vô địch đã chính thức thuộc về họ khi Chelsea cầm hòa Tottenham 2-2 rạng ngày 3-5.

Wes Morgan linh hồn của "lá chắn" Leicester City

Lối chơi của Leicester City được xem là lối chơi HLV Ranieri kiến tạo riêng cho đội bóng này. Leicester City chủ yếu chơi bóng dài và được đánh giá là “dài nhất” của các đội bóng châu Âu. Trong khi thời lượng cầm bóng trung bình của đội lại nằm trong nhóm kém nhất giải ngoại hạng.

Công thức đá bóng của Leicester City mùa này đi đến ngôi vô địch được xem là rất phổ biến ở bóng đá Anh những năm 1980. Leicester City đã dùng lại nó một cách tinh tế, chắt lọc và đã đạt kết quả ngoài mong đợi.

Sự "bí ẩn" của Ranieri tạo nên sự thành công

Trong kỷ nguyên thành công của Barcelona với thứ bóng đá “zích zắc” thì Leicester City chọn cách ngược lại.

Kết quả nhóm quan sát và nghiêu cứu của Trung tâm Quốc tế về nghiên cứu thể thao (CIES) tại Thụy Sĩ chỉ ra các đường chuyền dài đặc trưng để dẫn đến bàn thắng của Leicester City là 6,9%. Trong khi hai đội bóng Đức đứng trên họ là Darmstadt là 10,7% và Ingolstadt 7,8%, xét về tính hiệu quả thì Leicester City là số 1.

Người dân Leicester Ciry hả hê với ngôi vô địch sau 132 năm chờ đợi

Gần đây các đội bóng lớn châu Âu đã thay đổi trong cách chơi như Juventus, Barcelona, Bayern và PSG và bộ tứ này trở thành những đội bóng có đường chuyền dài ít nhất, chỉ chiếm 1,1% đến 1,6% trong đấu pháp.

Chơi bóng dài kiểu Leicester City là một kỹ năng mài giũa, tiền đạo chiếm khoảng không cực nhạy, nhanh và khỏe, biểu tượng là Vardy, người đã ghi 22 bàn thắng mùa này cho đến nay (còn hai lượt trận nữa vardy sẽ trở lại sau án treo giò hai trận).

Thời lượng giữ bóng trung bình của các học trò Ranieri chỉ chiếm 45,4% tại các trận ngoại hạng Anh. Theo trang web thống kê kỹ thuật (www.stats.com) tại giải ngoại hạng Anh chỉ còn hai đội nữa giống kiểu đá của Leicester City là Sunderland và West Brom nhưng tính hiệu quả của hai đội này là không cao.

Trung bình một trận đấu Leicester City thực hiện 335,5 đường chuyền, trong đó chuyền dài chiếm 72,4%.

Ngược lại các đội tranh chấp ngôi vô địch cùng Leicester City như Arsenal giữ bóng 56% thời lượng, Man City là 55,2%, MU là 55,1% và Tottenham 54,7%. Con số tổng cầu thủ dùng xoay tua trong mùa giải của Leicester City cũng thấp nhất. Sau 35 lượt trận HLV Ranieri chỉ dùng tổng cộng 18 cầu thủ, Arsenal dùng 23 cầu thủ và Man. City là 22, MU là 26 cầu thủ.

Tuần gần đây nhất, Leicester City điều động thêm bảy cầu thủ trong danh sách đăng ký mùa giải 32 trong khi Tottenham điều động bốn, Arsenal hai và hai đội bóng thành Manchester mỗi đội chỉ một.

Các cầu thủ phòng ngự như thủ thành Kasper Schmeichel, hậu vệ Wes Morgan, Robert Huth. Tiền vệ Marc Albrighton, Danny Drinkwater cùng 39 bàn thắng của Vardy và Mahrez là “dệt” nên ngôi vô địch Anh của Leicester City.

Năm ngoái, Leicester City dưới triều đại Nigel Pearson chính hậu vệ đội trưởng Wes Morgan giúp đội trụ hạng thành công chứ không phải là một tiền đạo. Năm nay, Morgan cũng là linh hồn trong ngôi vô địch của Leicester City.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.