PREMIER LEAGUE, VÒNG 29

M.U = Man City + 1: "Citizens" đã sẵn sàng ngược dòng lên đỉnh

1. Chiều sâu đội hình

Giải càng về cuối, người ta càng thấy được tầm quan trọng của yếu tố chiều sâu đội hình. Trong những trận gần đây, Man City đã thiếu vắng nhiều cầu thủ quan trọng ở hàng thủ, đá với Chelsea mà không có cặp trung vệ tốt nhất Kompany - Lescott. Ở trận thua Swansea và trận thắng vô nghĩa trước Sporting, HLV Roberto Mancini đã mắc sai lầm khi đặt niềm tin ở Stefan Savic, một cầu thủ vừa non kinh nghiệm, vừa kém bản lĩnh. Trước Chelsea, ông đã kéo Richards vào đá cặp với Kolo Toure và đó là quyết định khôn ngoan. Họ đã thi đấu rất tốt và bàn thua (Cahill) một phần vì kém may mắn.

Đội hình của Man City tràn ngập ngôi sao. Cái lợi rất rõ ràng: khi "sao" này mờ thì "sao" kia chiếu sáng. David Silva tỏ ra đuối sức, đuối ý tưởng rõ rệt trong những trận gần đây. Nhưng thay vào đó, Nasri đã thể hiện phong độ mà anh từng có trong màu áo Arsenal. Trong chiến thắng trước Chelsea, Tevez được nhắc đến nhiều nhưng chính Nasri mới là cầu thủ xuất sắc nhất.

Tương tự với trường hợp của Dzeko và Balotelli. Dzeko không còn bùng nổ như hồi đầu mùa. Thời gian gần đây, Balotelli thi đấu nhợt nhạt và bỏ phí quá nhiều cơ hội mười mười. Vì lẽ đó, sự trở lại của Tevez rất được chào đón. Và quả thực, lối chơi của Man City sống động và hiệu quả hơn hẳn kể từ khi Tevez được tung vào sân.

M.U = Man City + 1: "Citizens" đã sẵn sàng ngược dòng lên đỉnh ảnh 1

Liệu Man City có thể giành lại ngôi đầu từ tay M.U?- Ảnh Getty

2. Tinh thần và bản lĩnh

Xét về khía cạnh con người, thậm chí là sự vận hành trơn tru của bộ máy, Man City được đánh giá cao hơn M.U. Điều khiến người ta nghi ngờ về khả năng vô địch của họ chính là tinh thần và bản lĩnh thi đấu trong giai đoạn cuối mùa giải. Rõ ràng, sức ép mà Man City phải hứng chịu kể từ mất ngôi đầu vào tay M.U là cực lớn. Bước vào trận tiếp Chelsea, sức ép ấy càng khủng khiếp. Khi bị dẫn bàn đầu hiệp 2, Man City đã có thể sụp đổ khi sống trong sợ hãi. Nhưng không, họ đã lì lợm đứng dậy, đã thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất và thể hiện được sự tỉnh táo cần thiết trong thời điểm khó khăn. Càng về cuối trận, Man City càng phối hợp ăn ý, những đường chuyền có độ chính xác cao và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Pha phối hợp ăn ý giữa Tevez và Nasri dẫn đến bàn quyết định đã cho thấy điều đó.

Hồi giữa tuần trước, họ cũng từng thể hiện tinh thần và bản lĩnh như thế trước Sporting. Dù bước vào hiệp 2 với nhiệm vụ phải ghi 4 bàn, Man City không nền nản chí. Họ suýt lập nên màn ngược dòng thần kỳ. Man City đã không thể tiến sâu ở Europa League, nhưng tinh thần chiến đấu tuyệt vời vẫn còn đó.

3. Mancini giờ rất can đảm

Mùa trước, Mancini bị chỉ trích là thận trọng đến mức nhút nhát ở trận đấu lớn. Bây giờ thì khác, thậm chí rất liều lĩnh. Một phần vì đội hình của Man City mạnh hơn rất nhiều so với mùa trước. Lý do khác, có lẽ ông thừa biết chiến thắng, vinh quang chỉ dành cho người can đảm.

Đặt niềm tin ở Tevez là can đảm đến mức liều lĩnh. Sẽ không ít người nghĩ rằng, Tevez chỉ được trở lại sân cỏ ở trận đấu nhẹ thở hơn, khi cục diện đã an bài. Nhưng Man City đã điền tên vào danh sách đăng ký. Khi Chelsea ghi bàn mở tỷ số, Mancini lập tức gọi tên Tevez. Cứ cho ông đã chứng kiến Tevez tập luyện rất tốt trong thời gian qua, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đặt niềm tin rằng một cầu thủ như thế sẽ đóng vai trò cứu tinh. Việc Mancini sử dụng Tevez thậm chí liều lĩnh hơn việc Alex Ferguson dùng luôn Scholes ở trận derby tại Cúp FA, bởi ở thời điểm ấy, M.U đang tạo được cách biệt an toàn, lại đá hơn người.

Ở Etihad vừa qua, sự can đảm của Mancini còn được thể hiện ở quyết định tung Dzeko vào thay cầu thủ sáng tạo Silva, chơi với hàng công 3 tiền đạo từ phút 76. Lúc bấy giờ, Man City vẫn đang bị dẫn bàn và với đội hình thiên về tấn công, không có tiền vệ trụ (De Jong đã rời sân trước đó), họ hoàn toàn có thể dính đòn phản công và mất hết cơ hội giành điểm. Những quyết định can đảm của Mancini đã được đền đáp. Chỉ hai phút sau khi Dzeko vào sân, Aguero đã cân bằng tỷ số. Và Tevez đã trở thành người hùng với đường kiến tạo cho Nasri.

4. Thành trì Etihad

Chỉ vừa đổi tên vào đầu mùa giải thôi nhưng Etihad đã nhanh chóng đi vào lịch sử. Cộng với thành tích của mùa trước, Man City đang sở hữu chuỗi 20 trận toàn thắng trên sân nhà và trở thành đội đầu tiên làm được điều này ở Premier League. Trong 5 giải hàng đầu châu Âu, Man City cũng là đội duy nhất chưa đánh rơi điểm nào trên sân nhà. Ở Liga, Barca đã hòa 1 trận ở Camp Nou trong khi Real thua 1 và hòa 1 ở Bernabeu. Ở Serie A, đội đá sân nhà tốt nhất là Juve cũng đã đánh rơi đến 10 điểm. Ở Bundesliga, Dortmund đã mất 5 điểm ở sân nhà. Tại Ligue 1, đội nào cũng đã thua trên sân nhà ở mùa này.

Nếu Man City duy trì được thành tích toàn thắng ở Etihad cho đến hết mùa, cửa vô địch của họ rất rộng lớn. Đơn giản vì cuối tháng 4, họ sẽ tiếp đối thủ trực tiếp M.U ở Etihad trong "trận đấu 6 điểm".

Rào cản lớn nhất của Man City: đó là phong độ ở sân khách, đặc biệt là 3 trận làm khách ở Stoke City, Arsenal và Newcastle. Vượt qua 3 thử thách ấy, Man City nhiều khả năng là tân vương của Premier League.

Kỷ lục 20 trận thắng liên tiếp ở sân nhà

Với chiến thắng trước Chelsea, Man City đã lập kỷ lục thắng 20 trận liên tiếp trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League. Chuỗi trận ấy bắt đầu từ chiến thắng trước Wigan vào ngày 5/3/2011, khi sân đấu của họ còn mang tên City of Manchester, kéo dài qua 54 tuần. Tổng cộng, Man City đã ghi đến 56 bàn và chỉ thủng lưới 8 bàn từ 20 trận đó.

KẾT QUẢ VÒNG 29

Fulham - Swansea 0-3

Wigan - West Brom 1-1

Newcastle - Norwich 1-0

Wolves - Man Utd 0-5

Blackburn - Sunderland 2-0

Aston Villa - Bolton hoãn

QPR - Liverpool 3-2

Man City - Chelsea 2-1

Tottenham - Stoke 1-1

Everton - Arsenal 0-1

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

26 bàn - Robin van Persie (Arsenal)

20 bàn - Wayne Rooney (Man Utd)

17 bàn - Sergio Aguero (Man City)

LỊCH VÒNG 30

Thứ Bảy, ngày 24/3 19h45 Chelsea - Tottenham 22h00 Arsenal - Aston Villa Bolton - Blackburn Liverpool - Wigan Norwich - Wolves Sunderland - QPR Swansea - Everton

Chủ nhật, ngày 25/3 00h30 Stoke City - Man City 22h00 West Brom - Newcastle

Thứ Ba, ngày 27/3 02h00 Man Utd - Fulham

Theo Đức Lộc (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm