Chung kết Europa League, Manchester United - Ajax (2-0)

MU xấu xí lên ngôi vô địch Europa League

Đây là trận đấu mà Ajax là đội kiểm soát hoàn toàn thế trận nhưng Man Utd mới là đội có chiến thắng cuối cùng. Mourinho đã để Man United trình diễn một bộ mặt xấu xí suốt cả trận đấu, nhưng kinh nghiệm, bản lĩnh, sự già rơ và cả may mắn đã giúp MU có những thời khắc tỏa sáng quyết định bằng 2 bàn thắng của Pogba và Mkhitaryan.

Trận đấu này, sức trẻ đã giúp Ajax chiến thắng trong mọi thông số nhưng họ lại thua ở chỉ số quan trọng nhất, đó là bàn thắng. Sức trẻ đã giúp các cầu thủ Ajax không ngại chơi pressing trong suốt cả trận đấu.

Mỗi khi cầu thủ M.U có bóng là lập tức có ít nhất một cầu thủ Ajax ập vào áp sát. Điều này khiến MU gặp khó khăn lớn trong việc triển khai thế trận tấn công.

MU liên tục để mất bóng hoặc chuyền hỏng. Vấn đề của Ajax là họ có thừa sức trẻ nhưng lại quá thiếu kinh nghiệm. 

Sức trẻ đã không thắng được kinh nghiệm.

Họ khiến hàng thủ MU nhiều phen lúng túng, khiến Mkhitaryan không theo kịp tốc độ liên tục phạm lỗi, nhưng cầu thủ người Armenia chỉ nhận thẻ vàng trong tình huống… trượt chân vô tình phạm lỗi với đối phương.

Có cảm giác như “cơn lốc màu da cam” phiên bản CLB có thể cuốn phăng MU bất cứ lúc nào nhưng MU lại giải tỏa được thế bế tắc bằng chính thế mạnh của Ajax đã thể hiện trong trận đấu này.

Pogba mở tỉ số cho MU.

Phút 18, từ tình huống ném biên, các cầu thủ Ajax xử lý lỗi khiến Fellaini áp sát cướp được bóng rồi chuyền cho Pogba. Tuyển thủ người Pháp sộc thẳng vào vòng cấm rồi tung cú sút bật chân hậu vệ Ajax đổi hướng làm bó tay thủ thành Onana đi vào lưới. 1-0 cho MU.

Những phút còn lại của hiệp 1, Ajax nắm hoàn toàn thế chủ động nhưng cứ mỗi khi áp sát khung thành Romero thì họ lại… không làm được gì.

Rõ ràng, dù Mourinho chọn lối đá xấu xí nhưng điều này lại hoàn toàn hợp lý và rất khôn ngoan. MU cho Ajax thoải mái có bóng nhưng các cầu thủ Ajax rất hiếm khi có được những cơ hội rõ ràng về phía cầu môn Romero.

Mourinho đã giăng ra cái bẫy hoàn hảo khiến các cầu thủ trẻ Ajax chỉ biết đâm sầm vào còn cầu thủ MU thì chỉ chực chờ thời cơ để kết liễu đối thủ.

Để rồi, ngay đầu hiệp 2, MU tung nhát kiếm quyết định. Từ quả đá phạt góc, Blind tạt vào cho Smalling dùng đầu chuyền cho Mkhitaryan, trong thế quay lưng lại với khung thành, Mkhitaryan vẫn có pha xử lý cực chất, tung người móc bóng ngược ở cự ly gần tung nóc lưới Ajax nâng tỉ số lên 2-0 cho MU.

Mkhitaryan tung người móc bóng ấn định chiến thắng 2-0.

Có được bàn thắng thứ 2, MU càng dễ đá hơn, hàng thủ thi đấu tập trung của họ rất ít khi cho Ajax cơ hội gây nguy hiểm cho khung thành thủ môn Romero. Không những thế, từ những pha phản công nhanh, nếu Rashford, Pogba hay Lingard xử lý tốt hơn, MU đã có thêm bàn thắng.

Tuy vậy, chiến thắng 2-0 là đủ giúp MU lên ngôi vô địch Europa League. Đây là chiếc cúp cực kỳ quan trọng với MU, bởi có nó, MU đã có một mùa giải hoàn hảo khi chính thức giành vé tham dự Champions League mùa tới.

Như vậy, kết thúc mùa giải 2016-2017, MU đã giành được cú ăn ba... hạng 2, bao gồm siêu cúp nước Anh, League Cup và Europa League.

Đội trưởng Rooney nâng cao chiếc cúp vô địch Europa League kết thúc một mùa giải tạm gọi là hoàn hảo với MU.

Đội hình ra sân của hai đội:

AJAX (4-3-3): Onana; Veltman, Sanchez, De Ligt, Riedewald (De Jong, 82); Ziyech, Schone (Van de Beek, 70), Klaassen; Traore, Dolberg (Neres, 61) Younes

Dự bị không sử dụng: Tete, Westermann, De Jong, Boer, Kluivert

Thẻ vàng: Veltman, Younes, Riedewald

HLV: Peter Bosz

MANCHESTER UNITED (4-3-3): Romero; Valencia, Smalling, Blind, Darmian; Herrera, Fellaini, Pogba; Mata (Rooney, 89), Rashford (Martial, 83), Mkhitaryan

Dự bị không sử dụng: De Gea, Fosu-Mensah, Jones, Carrick, Lingard, Martial, Rooney 

Thẻ vàng: Fellaini, Mkhitaryan, Mata

Bàn thắng: Pogba 18, Mkhitaryan 47

HLV: Jose Mourinho

Trọng tài: Damir Skomina

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.