Mỹ và Thụy Sĩ tạo cú 'siết' mới vào quan chức FIFA tham nhũng

Sau khi hàng loạt quan chức cấp cao bị bắt giam, bị dẫn độ về Mỹ và đình chỉ công tác thì FBI lẫn FOJ bắt đầu phanh phui qua điều tra hỏi cung các quan chức tham nhũng. Vị cựu phó chủ tịch FIFA Eugenio Figueredo (Uruguay) - một trong những quan chức lớn nhất FIFA bị bắt đợt đầu tiên hồi tháng 5 tại Zurich đã khai báo mỗi tháng tham nhũng 50.000 USD. 

Cùng với việc hỏi cung, FOJ đã tiếp tục chuyển giao cho phía Mỹ những tài liệu quan trọng trong hệ thống nhà băng và chính thức đóng băng 13 tài khoản ngân hàng của các quan tham FIFA.

FIFA vẫn tiếp tục rúng động bởi những “cá mập” hàng đầu FIFA dần bị sa lưới.

Các tài liệu mà FOJ chuyển giao cho phía Mỹ chủ yếu là các tài liệu liên quan đến việc bán bản quyền truyền hình các giải bóng đá của FIFA. Qua đó phía Mỹ sẽ tìm kiếm để lần ra họ rửa tiền và mua rẻ giá hời như thế nào sau đó bán lại ra sao. Sau bảy tháng điều tra và bắt giữ thì đây là lần đầu tiên FOJ chuyển giao tài liệu điều tra cho phía Mỹ để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

Một số ngân hàng tại Thụy Sĩ đã hợp tác để cung cấp các tài liệu cần thiết để các cơ quan điều tra đủ chứng cứ khởi tố hình sự các vụ án tham nhũng này.

Việc Thụy Sĩ đóng băng 13 tài khoản ngân hàng của các quan chức FIFA là theo yêu cầu của phía cơ quan điều tra Mỹ. Cho đến nay các cơ quan công tố Mỹ đã kết tội 41 người, đều liên quan đến rửa tiền, tham nhũng. Trong mẻ cá lớn này FBI tập trung nhiều vào các quan chức cấp cao FIFA người Nam Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm