Nhân sự kiện Zidane ngồi ghế HLV trưởng Real Madrid:

Năm cầu thủ huyền thoại làm HLV

Zindane có một sự nghiệp cầu thủ rực rỡ và đi vào huyền thoại nhưng với vai trò HLV liệu Zinedine Zidane có thành công? Đây là một thử thách vô cùng to lớn của huyền thoại bóng đá Pháp và thế giới.

Năm cầu thủ huyền thoại làm HLV ảnh 1
Zidane hướng dẫn buổi tập đầu tiên của đội 1 Real Madrid.

Cùng chúng tôi điểm qua những huyền thoại sân cỏ từng ngồi băng ghế chỉ đạo:

Năm cầu thủ huyền thoại làm HLV ảnh 2
Maradona là huyền thoại sân cỏ nhưng ngồi ghế HLV thì… vứt đi 

1- Diego Maradona: Được tôn vinh là một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới (cùng với Pele), Maradona dẫn dắt tuyển Argentina vô địch World Cup 1986 và vào đến trận chung kết Italia 90 thua Đức bằng quả phạt đền. Maradona từng đầu quân cho Napoli, Barcelona và Boca Junior. Khi ngồi vào ghế thuyền trưởng tuyển Argentina thì Maradona lại không được thành công như sự nghiệp cầu thủ. Ông dẫn dắt tuyển Argentina dự vòng chung kết World Cup 2010 và bị loại ở tứ kết khi thua Đức 0-4. Cậu bé vàng cũng dẫn dắt CLB giàu có Al Ahli Wasl của UAE nhưng vẫn không thành công.

Năm cầu thủ huyền thoại làm HLV ảnh 3
Johan Cruyff chói sáng cả hai vai trò cầu thủ và HLV. 

2- Johan Cruyff: Một cuộc đời cầu thủ rất thành công và một đời HLV cũng thành công chẳng kém. Ông là một trong những nhân tố chính của Cơn lốc màu da cam Hà Lan với triết lý bóng đá tổng lực những năm 1970. Nghiệp cầu thủ, ông mang băng đội trưởng đưa tuyển Hà Lan vào trận chung kết World Cup 1974 (thua Đức), ba lần đoạt cúp châu Âu trong màu áo Ajax và vô địch La Liga cùng Barcelona. Từng ba lần đoạt Quả bóng vàng châu Âu. 

Trong vai trò thuyền trưởng ông từng dẫn dắt Ajax và Barcelona rất thành công. Thời đỉnh cao, ông đã giúp Barcelona bốn lần vô địch quốc gia liên tiếp cùng việc vô địch châu Âu. Kẻ hậu bội Pep Guardiola ngày nay có một phong cách huấn luyện được xem là bản sao của huyền thoại Hà Lan.

Năm cầu thủ huyền thoại làm HLV ảnh 4
 Tượng đài bóng đá Đức quá lớn trong vai trò cầu thủ và HLV.

3- Franz Beckenbauer: Là một trong hai người duy nhất trên thế giới (cùng với Mario Zagallo (Brazil) từng đoạt cúp vàng thế giới trong vai trò cầu thủ và HLV. Hoàng đế đã dẫn dắt tuyển Đức trong vai trò đội trưởng đánh bại tuyển Hà Lan của huyền thoại Johan Cruyff ở chung kết World Cup 1974 để lên ngôi vô địch. Năm 1990, với tư cách HLV trưởng tuyển Đức, hoàng đế đã đưa đội tuyển Đức lên ngôi vô địch World Cup khi đánh bại Argentina của huyền thoại Maradona 1-0 trong trận chung kết. Beckenbauer cũng là đầu tàu đưa Bayern trở thành thế lực mạnh nhất của bóng đá Đức những năm 1970 cho đến hôm nay.

Năm cầu thủ huyền thoại làm HLV ảnh 5
Michel Platini chỉ xuất sắc ở vai trò cầu thủ và làm lãnh đạo. 

4- Michel Platini: Ông có một cuộc đời cầu thủ huyền thoại trong màu áo tuyển Pháp và Juventus. Cho đến nay, kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất (chín bàn) trong một VCK Euro (Euro 84) của Platini vẫn chưa có ai phá nổi. Ông là một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới nhưng sau đó ngồi vào ghế thuyền trưởng tuyển Pháp không thành công. Tuy nhiên, trong vai trò lãnh đạo LĐBĐ Châu Âu, Platini lại tỏa sáng trước khi dính vào bê bối tham nhũng khiến ông bị đình chỉ chức vụ.

Năm cầu thủ huyền thoại làm HLV ảnh 6
Van Basten dù kết thúc sự nghiệp ở tuổi 28 nhưng rất lẫy lừng. 

5- Marco Van Basten: Từng ba lần đoạt Quả bóng vàng châu Âu. Cùng với Gullit và Rijkaard, Van Basten tạo nên bộ ba thần thánh làm mưa làm gió khắp thế giới trong cả màu áo CLB (AC Milan) lẫn đội tuyển quốc gia (Hà Lan). Van Basren từng mang về ngôi vô địch châu Âu cho Hà Lan năm 1988 khi đánh bại Liên Xô trong trận chung kết. Ở trận này, Van Basten đã ghi một bàn thắng thuộc hàng kinh điển trong lịch sử với cú bắt Volley cực khó từ góc hẹp hạ gục thủ thành Dasaev của Liên Xô.

Trong sự nghiệp HLV, Van Basten là HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hà Lan tham dự VCK Euro 2008. Sau giải đấu này, ông chuyển sang làm huấn luyện viên cho Ajax nhưng từ chức ngày 6-5-2009, sau khi đội bóng thất bại tại Champions League.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.