Bạn đọc viết:

Nếu chỉ biết đọc tên, la hét, hãy gọi là 'giới thiệu viên'

Lâu lâu ghé lại xem một trận bóng đá ở giải Ngoại hạng Anh, nghe Bình luận viên (BLV) kênh K+ la hét thấy nhức tai và khó chịu.

Nhiều người xem trận bóng đá đêm hôm qua (19-9) giữa Manchester City-West Ham đã cảm thấy rất khó chịu khi BLV liên tục hét to, như cố “khoe giọng”. Một BLV bóng đá trên truyền hình có cần phải hét rống lên như nhà cháy với vô số tình huống trên sân (nguy hiểm và cũng chẳng có gì gọi là nguy hểm) như vậy không?

Nếu chỉ biết đọc tên, la hét, hãy gọi là 'giới thiệu viên' ảnh 1

Victor Moses ghi bàn mở tỉ số cho West Ham - Ảnh: skysports

Xem trận bóng mà cứ nghe BLV la hét, thậm chí gào... khàn giọng mà vẫn cứ la liên tục, cố lắng tai nghe thử cái phần gọi là "bình luận" để biết thêm, hiểu thêm ngoài trận bóng, lịch sử thi đấu, gốc tích, phong cách cầu thủ, chính kiến riêng của người bình luận với nhiều tình huống gây tranh cãi trên sân... thì chỉ có chừng 10%.

BLV đâu cần phải gào lên khi người ta đã thấy các tình huống trên sân rõ như ban ngày. Đã gọi là BLV thì ít nhất anh phải bình và luận được trận đấu? BLV có quyền và phải có trách nhiệm nhận định tình huống trên sân cho khán giả "sáng mắt"? BLV dư quyền để nhận định trọng tài xử đúng hay sai, việt vị hay chưa, penalty có đáng không, thậm chí là nhận định bóng đã ra hết biên dọc chưa...?

Còn không đủ kiến thức để bình luận thì khán giả dư sức đánh giá được, anh đang ở bậc nào trong bảng xếp hạng BLV.

Tình huống ăn mừng bàn thắng thứ hai của West Ham - Ảnh: skysports

Nghe BLV gào thét nhiều quá mà bỗng giật mình (nhiều lần cứ với tay lấy chiếc re-mót điều chỉnh giảm âm lượng, nhưng không phải, âm lượng chỉ ở mức vừa nghe, chỉ tội là anh này cứ thích la hét). Nghe BLV mà cứ ngỡ có một cổ động viên cuồng nào đó đang ngồi xem bên cạnh la hét, giãy nảy tay chân... cho đội bóng của mình.

Nhiều khi nghe la to quá, tôi lại trộm nghĩ, mấy cầu thủ đang đá bên Anh đang chạy, đang tranh bóng mà nghe ông này la có khi còn vấp té.

Có thể Nhà đài cho rằng đây là phong cách riêng của họ, la hét to như vậy để tạo phấn khích, gay cấn, hấp dẫn... cho trận đấu. Xin lỗi cho nói thẳng là, trận đấu nào khán giả thấy hấp dẫn, gay cấn là tự nó đã hay, đẳng cấp chơi bóng của họ đã ở bậc thượng đẳng, thượng thừa... chứ không phải nhờ anh la to như rống vào tai khán giả mà nó hay hơn, quyết liệt hơn!

Nếu không tin nhà đài thử cho BLV ngừng nói một hiệp trong trận đấu gọi là SUPER SUNDAY bất kỳ, để xem tôi nói đúng hay sai... Có một BLV nào đấy (có khi tôi không nhớ rõ tên) bình luận bóng đá mà hầu như chỉ nghe đọc tên cầu thủ, cầu thủ tên A chuyền cho cầu thủ tên B, B chuyền cho C… rồi cố hét "Vào... Không vào...". Nếu cứ đọc ra rả như vậy thì gọi là Giới thiệu viên đi!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm