Lần đầu tiên ứng viên chủ tịch FIFA Luis Figo lên tiếng:

'Nếu để ông Blatter tiếp tục thì FIFA chẳng thay đổi gì cả'

Tại đây có cả bốn gương mặt ứng viên cho chiếc ghế chủ tịch FIFA, ngoài chủ tịch đương nhiệm Sepp Blatter còn có huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha Luis Figo, chủ tịch LĐBĐ Hà Lan Michael van Praag, Phó chủ tịch FIFA, kiêm chủ tịch LĐBĐ Tây Á Al- Hussein.

'Nếu để ông Blatter tiếp tục thì FIFA chẳng thay đổi gì cả' ảnh 1

Ứng viên Luis Figo tham gia đại hội LĐBĐ châu Âu

Một người lắm kinh nghiệm như Sepp Blatter đã không hề tiết lộ bất kỳ chi tiết nhận xét nào về các đối thủ của mình. Điều này có nghĩa báo chí sẽ chẳng khai thác được gì ở vị đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới. Trong khi đó những ứng viên khác thì sẵn sàng “chĩa mũi dùi” vào ứng viên Blatter đang nuôi tham vọng ngồi ghế chủ tịch nhiệm kỳ thứ năm ở tuổi 79.

Quả bóng vàng châu Âu năm 2000, Luis Figo nói: “Nếu để ông Blatter làm chủ tịch nữa thì FIFA chẳng có thay đổi gì cả”. Trong khi đó người đứng đầu UEFA là Michel Platini trước đây rất nhiều lần lên tiếng chỉ trích người đàn ông Thụy Sĩ này quá tham quyền cố vị ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy”. Tuy nhiên vài tháng nay Planiti đã quyết định không ra ứng cử chức chủ tịch FIFA với câu phát biểu: “Tôi rất hài lòng với chiếc ghế chủ tịch UEFA và đây không phải là thời điểm của tôi ứng cử vào chiếc ghế chủ tịch FIFA”. Tin cho biết, Platini chẳng có đối thủ trong cuộc bầu cử người đứng đầu chủ tịch UEFA, và như thế cựu danh thủ Pháp sẽ ngồi yên chiếc ghế ở châu Âu ở nhiệm kỳ thứ ba.

Khi biết Planiti không ra tranh cử cùng mình ở chiếc ghế chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đã tiến đến gần và thổ lộ mong Platini ủng hộ cho mình vào chiếc ghế chủ tịch FIFA nhiệm kỳ năm. Ông Blatter lên tiếng muốn Platini ủng hộ đã được báo chí thế giới đăng tải, song cựu danh thủ Pháp có đồng ý hay không thì chưa thấy ông bày tỏ thái độ.

Tuy nhiên, Blatter khó nhận được sự hậu thuẫn của người đứng đầu bóng đá châu Âu. Vì những ngày gần đây, Michel Platini rất ủng hộ ba ứng viên khác gồm phó chủ tịch FIFA Al- Hussein, Luis Figo và Michael va Praag vì những phương châm tranh cử đổi mới FIFA của ba ứng viên này.

Trả lời báo chí, Luis Figo nói: “Nếu không có bất ngờ, và ông Blatter cũng ngồi nguyên ghế chủ tịch sau đại hội FIFA vào ngày 29-5 tới đây thì bóng đá thế giới lại…chậm trễ đi bốn năm nữa vì ông Blatter đã không còn những gì để làm thay đổi và đổi mới. Tôi nói điều này là công khai cho mọi người để có một cái nhìn tích cực về bóng đá thế giới chứ không phải gói gọn trong phương châm ứng cử của tôi. Mọi người muốn thay đổi sau cái ngày 29-5 thì mọi người phải hành động, nếu không thì đừng trông chờ gì cả”. Ý của Figo muốn nói ở đây chính là những lá phiếu bầu, những đại cử tri muốn thay đổi thì hãy gạch tên Sepp Blatter.

Riêng ứng viên đến từ châu Á Al-Hussein vẫn giữ nguyên lập trường tranh cử là làm trong sạch bộ máy FIFA, có thể là bầu cử công khai nữa chứ không bầu cử bỏ phiếu kín như FIFA đang làm. Vị hoàng thân Vương quốc Jordan còn phát biểu một câu dậy sóng trước đây “Ở FIFA dưới thời Blatter tồn tại một thứ “văn hóa hăm dọa”. Ý nói ai không bỏ phiếu cho Blatter thì sẽ bị…trừng phạt bằng nhiều cách và như thế sẽ mất bổng lộc rất nhiều.

Riêng vị đứng đầu bóng đá Hà Lan Michael va Praag, 67 tuổi thì có cách tân đáng suy ngẫm rằng, người đứng đầu FIFA chỉ nên làm nhiều lắm là hai nhiệm kỳ mà thôi. Thậm chí chỉ được phép làm một nhiệm kỳ. Điều này sẽ ngăn cản những tồn tại, những quyền lực ngầm hình thành khi một người tại vị quá lâu.

Figo kết luận: “Đôi khi chúng ta sợ sự thay đổi, và điều quan trọng nhất là níu kéo những con người không muốn thay đổi ấy để chống lại những người muốn thay đổi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm