Nếu đội tuyển Campuchia ‘lấn át’ đội tuyển Việt Nam?

Bảng C tất cả đều “ủ mưu” lấy một trong hai suất để vào vòng chung kết. Rất căng cho đội tuyển Việt Nam và không khéo thì HLV Hữu Thắng mất cả chì lẫn chài khi các đối thủ khác cũng đặt quyết tâm cao và đang có thuận lợi nhất định.

Hiện nay đội tuyển quốc gia đang trẻ hóa có chủ đích một cách ào ạt cho những mục tiêu trước mắt. Cụ thể là chiến dịch SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8 tại Malaysia. Trong khi đó vòng loại Asian Cup cũng quan trọng không kém và có cơ hội lớn. Tuy nhiên, nếu cùng lúc bóng đá Việt Nam xác định “lệch” thì khả năng thả mồi bắt bóng là rất cao.

Cần phải nhìn thẳng vào thực tế là hiện nay U-22 Thái Lan rất mạnh. Thành phần Thái Lan sang Việt Nam đá giải U-21 quốc tế năm ngoái với ngôi á quân chỉ có một nửa đội hình chính, nhóm còn lại gồm 16 cầu thủ được đào tạo tại Học viện Leicester City chưa tăng cường.

Ngoài U-22 Thái Lan thì nhiều tháng nay U-22 Indonesia cũng đang âm thầm chuẩn bị rất chu đáo qua những chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, những trận giao hữu đơn lẻ. Điều đáng nói là lứa U-22 Indonesia cũng rất nhiều tài năng. Còn nhớ năm 2013, trong trận chung kết U-19 Đông Nam Á, họ đánh bại U-19 Việt Nam của lứa Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh… bằng thứ bóng đá xấu xí của người lớn.

Đó là hai thách thức hiện hữu mà nếu như U-22 Việt Nam chinh phục đỉnh cao nhất SEA Games 29 phải vượt qua. Ngoài ra, các đội như U-22 Myanmar cũng là một đối trọng vì lứa U-22 Myanmar này cũng từng dự World Cup U-20 năm 2015…

Chuẩn bị chu đáo và làm việc một cách tốt nhất để đạt được mục tiêu là điều đáng làm nhưng nếu như chúng ta dồn ào ạt vào U-22 sẽ làm cho đội tuyển quốc gia trở thành một đội “U”, thậm chí là U-21 (tuổi trung bình) dẫn đến một đội tuyển quốc gia thiếu kinh nghiệm, chông chênh cho vòng loại Asian Cup 2019 là điều phải cân nhắc và phải nhìn ra.

Vòng chung kết Asian Cup 2019 là lần đầu tiên giải có 24 đội tham dự thay vì 16 đội như trước đây, tức là một nửa số thành viên AFC (có 47 thành viên). Chỉ cần tuyển Việt Nam nằm ở nhóm trên là có mặt.

Thế nhưng sau hai lượt trận bảng C, Việt Nam đang xếp thứ ba với 2 điểm trong tay, ngôi nhất là Jordan (4 điểm), thứ nhì là Campuchia (3 điểm). Ưu thế này của Campuchia và Jordan buộc đội tuyển Việt Nam phải phá vỡ để thay đổi vị trí mà cụ thể là “leo” lên vị trí thứ hai. Campuchia thì đang tiến bộ từng ngày khi họ có được HLV mới Leonardo Vitorino, người Brazil, dẫn dắt.

Không ngờ thách thức cho đội tuyển Việt Nam lại đến từ đội tuyển Campuchia. Một đội bóng đang cố thoát khỏi tư tưởng kèo dưới khi vừa có chiến thắng ngoạn mục và đầy bất ngờ trước Afghanistan.

Mục tiêu “vàng” SEA Games 29 và có mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2019 coi chừng mất cả chì lẫn chài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm