VAR áp dụng tại World Cup U-20:

Ngày tàn của các 'kịch sĩ' sân cỏ đã đến

 Ba bước xử lý của công nghệ VAR. Nguồn: FIFA.com

Công nghệ hỗ trợ trọng tài trong việc đưa ra phán quyết nhằm tránh "oan sai" cho các đội được FIFA đưa vào áp dụng lần đầu tiên tại FIFA U-20 World Cup khai mạc vào ngày 20-5 tại Hàn Quốc.

VAR xuất hiện thì "kịch sĩ" Suarez sẽ không còn cách nào "vừa ăn cướp vừa la làng" như vụ "cẩu xực" Chiellini tại World Cup 2014 và làm như mình là nạn nhân.

Với công nghệ này thì bàn thắng “ma” (qua vạch hay chưa) sẽ được các trọng tài đưa ra quyết định chính xác, các “kịch sĩ” bậc thầy kiếm phạt đền sẽ bị phát hiện. Điều này không những giúp các đội tránh phạt đền oan, mất người oan và những án phạt đúng người, đúng tội sẽ giáng xuống nặng với các "kịch sĩ".

Công nghệ VAR viết tắt của cụm từ Video Assist Referee, trong công nghệ này có cả công nghệ “mắt diều hâu” để “soi” bóng đã qua vạch cầu môn hay chưa để giúp các đội khỏi mất các bàn thắng oan… Nó hoạt động giống như “mắt diều hâu” trong quần vợt.

PSG cũng bị một quả phạt đền oan ở lượt về vòng 16 đội Champions League, "kịch sĩ" lại là Suarez.

Hàng chục camera mạnh được chĩa vào khu vực, nhất là vùng cấm địa (16,50 m) và cả trên sân, mọi tình huống không qua được mắt của camera này. Các hình ảnh được chuyển trực tiếp vào cabin kỹ thuật VAR được các trợ lý trọng tài xử lý. Sau đó kết quả sẽ được thông báo ngay đến trọng tài chính qua vô tuyến gắn trên người các trọng tài để đưa ra quyết định ngay tức khắc.

VAR chia làm ba bước xử lý gồm xem lại, phân tích rồi trao đổi với trọng tài trên sân để trọng tài ra quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm