Ngọt ngào và cay đắng

36 trận đấu của vòng bảng Euro 2016 êm đềm trôi qua vì vẫn chưa có những sự bùng nổ như các lần trước khi cơ hội vào vòng 1/8 khá rộng rãi. Ý tưởng của cựu Chủ tịch UEFA Platini nhằm giúp các tiểu quốc bóng đá châu Âu có cửa chơi lâu hơn ở vòng chung kết Euro không hẳn đã hoàn chỉnh. Bằng chứng là loạt trận cuối vòng bảng diễn ra nhiều toan tính hơn là quyết liệt với quỹ thời gian hai tuần chỉ để loại tám đội yếu nhất.

Đội Ý sau hai trận toàn thắng và với cục diện ở bảng E đã chắc suất đầu, đã thua Iceland 0-1 tiếp tay cho đội này qua khe cửa hẹp. Sự gay cấn gia giảm đi bởi có bốn đội hạng ba có thành tích tốt nhất vượt qua vòng bảng, như Bồ Đào Nha không biết thắng (ba trận hòa) vẫn đặt chân vào nhóm 16 đội mạnh nhất.

Chơi tệ nhất sau vòng bảng là Ukraine khi là đội duy nhất toàn thua và không ghi nổi một bàn thắng. Còn lại các đội bóng khác cho tới vòng đấu cuối vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế nhờ có 1 điểm lận lưng. Ngoạn mục nhất là Iceland phút chót thắng Áo 2-1 đã lấy suất của Albania và tương tự, Bồ Đào Nha tiễn Thụy Sĩ về nước với tư cách đội hạng ba tốt nhất.

Vòng bảng Euro chỉ có 69 bàn thắng (bình quân 1,92 bàn/trận) chỉ hơn vòng chung kết Euro 1992 (1,75 bàn/trận). Có đến 45 bàn thắng ghi ở hiệp 2 (65%) và trong đó 19 bàn thắng ghi từ phút thứ 80 trở về sau (27,5%).

Thú vị nhất ngoài một Croatia hiên ngang dẫn đầu bảng D (7 điểm) vào vòng 1/8 thì tân binh Xứ Wales lần đầu đá giải lớn Euro vẫn chễm chệ ngôi đầu (6 điểm), trên cả đội láng giềng Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm