“Ngựa ô” Bỉ qua cái nhìn của Adrian Clarke

Cây bút bình luận Adrian Clarke vốn là cựu tiền vệ Arsenal, anh đã có bài viết về “ngựa ô” Bỉ tại Euro 2016.

Bỉ đang sở hữu một dàn cầu thủ được cho là thế hệ vàng, hơn cả thế hệ của HLV Marc Wilmot, Enzo Scifo những năm thập niên 1980 nhưng khả năng thể hiện tại Euro 2016 vẫn là dấu hỏi lớn.

HLV Wilmot đang chịu áp lực thành tích.

Liên tục duy trì vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng của FIFA, vòng loại cực kỳ ấn tượng và dàn cầu thủ rất trẻ nhưng cái chông chênh của tuyển Bỉ vẫn lộ rõ.

Đơn giản là những ngôi sao Bỉ nhiều năm nay chưa phải là những trụ cột trong các đội bóng đi sâu vào các giải châu Âu. Họ thiếu kinh nghiệm thi đấu tại những giải lớn. Đáng kể nhất chỉ có trung vệ Vincent Kompany nhưng đáng tiếc cầu thủ này đã bị loại vì chấn thương.

Eden Hazard là nhạc trưởng tuyển Bỉ.

Điểm lại thành tích của tuyển Bỉ:

+ Qua các kỳ Euro: Hạng ba năm 1972, á quân 1980, bị loại ở vòng bảng tại Euro 1984 và 2000.

+ Phong cách chơi: Từng cá nhân có những biểu hiện khá tốt. Trước thềm World Cup 2014, Bỉ được đặt nhiều kỳ vọng nhưng đã thi đấu không thành công. Sau lần đó, tuyển Bỉ… rơi xuống mặt đất và biết mình là ai.

Van de Bruyne có thể tỏa sáng nếu đặt đúng sở trường.

Trong đội hình 4-2-3-1, tuyến tiền vệ chơi khá tốt. Ba cầu thủ tấn công phía sau trung phong cắm gồm Eden Hazard, Mertens và Carassco. Lukaku là trung phong cắm tuyến đầu trong khi cầu thủ này kinh nghiệm còn non kém, cộng thêm tính tự phụ, quả là một mối nguy cho cả đội.

Michy, đại diện cho một tuyển Bỉ trẻ trung.

+ Điểm yếu: Việc vắng mặt Kompany là thiệt thòi rất lớn. Hàng phòng ngự yếu trong khi hàng công còn thiếu kinh nghiệm cọ xát. 23 tuyển thủ Bỉ có thể tạo ra hai đội hình có chất lượng ngang nhau nhưng sự tinh tế là không cao.

+ Cầu thủ chìa khóa: Không ai khác hơn ngoài Eden Hazard, người sẽ điều phối lối chơi của Bỉ.

Bên cạnh đó là Van de Bruyne cũng đã thoát ra được cái bóng của chính mình trong màu áo Man. City. HLV Wilmot muốn ba cầu thủ tấn công chơi phía sau trung phong cắm có sự linh hoạt và sáng tạo hơn, chỉ có Van de Bruyne đã làm được điều này.

+ Khó khăn từ chính HLV Wilmot: Nhiều tháng liền đứng đầu FIFA làm cho ông Wilmot gặp áp lực lớn phải đạt thành tích cao tại giải. Phong cách Wilmot có phần giống Klopp của Đức nhưng còn hạn chế nhiều trong thể hiện.

Wilmot vốn thuộc thế hệ vàng của Bỉ những năm 1980 với 70 lần khoác áo “quỷ đỏ” trong 12 năm.

Lần này Bỉ vẫn được xem là “ngựa ô” khi sở hữu nhiều cầu thủ danh giá, có đội hình khá đồng đều, song Euro không phải là sân chơi cho người thiếu kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm