Ngược dòng hạ Mỹ, Mexico vô địch Gold Cup 2011

Ngược dòng hạ Mỹ, Mexico vô địch Gold Cup 2011 ảnh 1
Mỹ vượt lên dẫn trước 2 bàn từ khá sớm


 Lịch sử Gold Cup gắn liền với đại chiến hai nền bóng đá hàng đầu là Mỹ và Mexico. Trong 3 trận chung kết gần đây nhất, hai đội bóng này đều đối đầu nhau. Mỹ vượt qua Mexico để vô địch năm 2007 còn cách đây 2 năm, Mexico hạ Mỹ 5-0 để đăng quang Gold Cup 2009.

Và ở cuộc gặp gỡ lần thứ 3 này, cán cân của hai đội là ngang nhau. Mexico bước vào trận đấu cuối cùng thuyết phục hơn trong khi Mỹ gặp nhiều khó khăn ở vòng loại. Nhưng đẳng cấp ngang ngửa và sự hiểu nhau giữa hai đội bóng là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn ở trận chung kết này.

Mỹ là đội nhập cuộc chủ động hơn và tận dụng đối thủ chưa bắt nhịp trận đấu, họ đã vượt lên dẫn trước hai bàn sau các pha lập công của Bradley và Donovan. Nhưng đó là khoảng thời gian thăng hoa ngắn ngủi của người Mỹ bởi khi Mexico lấy lại thế trận, khó đội bóng nào cản được sức mạnh của họ.

Trước khi kết thúc hiệp 1, Barrera và Guardado đã đưa trận đấu trở về thế quân bình. Và sang hiệp 1, Barrera hoàn thành cú đúp, Dos Santos ghi thêm 1 bàn nữa ấn định chiến thắng 4-2 cho Mexico. “El Tricolo” đăng quang ngôi vô địch Gold Cup 2011 sau cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ở chung kết.

Ngược dòng hạ Mỹ, Mexico vô địch Gold Cup 2011 ảnh 2
Nhưng Mexico đã thể hiện được bản lĩnh của đội bóng lớn

 Như vậy, Mỹ để lỡ cơ hội san bằng kỷ lục 5 lần vô địch CONCACAF của Mexico. Trong lịch sử 11 kỳ Gold Cup, Mexico đã có 6 lần đăng quang (2 lần liên tiếp), Mỹ 4 lần vô địch, lần còn lại thuộc về Canada năm 2000 sau khi thắng đội khách mời Colombia 2-0 ở trận chung kết.

Mexico tung ra đội hình mạnh nhất với cặp tiền đạo Dos Santons-Chicharito, Guardado cùng Barrera hoạt động ở hai cánh, nhiệm vụ cầm trịch tuyến giữa được trao cho Torrado. Bên phía ĐT Mỹ, nhạc trưởng Donovan chơi ngay phía sau cặp tiền đạo Dempsey và Adu.
Khởi đầu tốt hơn, Mỹ có bàn mở tỷ số ở phút thứ 8. Tiền vệ Bradley băng vào đánh đầu ở tư thế khó vào góc xa khiến thủ thành Talavera không kịp phản ứng. Và 14 phút sau, Dempsey chuyền bóng tinh tế cho Donovan đệm lòng dễ dàng, nhân đôi cách biệt lên thành 2-0 cho người Mỹ.
Nhưng niềm vui của Mỹ chỉ kéo dài đến phút 29, Chicharito trong vai trò kiến tạo thực hiện đường bấm bóng tinh tế cho Barrera dứt điểm cận thành rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Mexico.

Ngược dòng hạ Mỹ, Mexico vô địch Gold Cup 2011 ảnh 3
Mexico lần thứ 6 vô địch Gold Cup

Và 7 phút trước khi kết thúc hiệp 1, từ quả đá phạt của Dos Santos, Lichaj phá bóng hỏng và Guardado có mặt kịp thời dứt điểm ở cự ly gần, đưa trận đấu trở về thế quân bình 2-2. Cả hai đội trở về vạch xuất phát trong hiệp 2.
5 phút sau giờ nghỉ giải lao, xuất phát từ Guardado, Barrera hoàn tất cú đúp bằng cú sút chìm hiểm hóc khiến Howard đành bó tay. Mexico vượt lên dẫn lại 3-2, người Mỹ không còn con đường nào khác là phải vùng lên tấn công tìm bàn gỡ.
Nhưng chưa tìm được bàn thắng, Mỹ nhận đòn chí mạng ở phút 76. Dos Santos đi bóng qua hàng loạt hậu vệ Mỹ trước khi bấm bóng qua đầu Howard, ấn định chiến thắng 4-2 và mang về chức vô địch CONCACAF đầy thuyết phục cho người Mexico.

Đội hình thi đấu:

Mỹ: Howard - Bocanegra, Cherundolo (Bornstein 11’), Lichaj, Goodson - Bradley, Jones, Bedoya (Agudelo 63’), Donovan, Adu (Kljestan 86’) - Dempsey.

Mexico: Talavera - Salcido (Torres 28’), Marquez (Reynoso 43’), Moreno, Castro - Torrardo, Juarez, Guardado - Barrera (Zavala 75’), Chicharito, Giovanni dos Santos.

Theo Kim Anh (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm