Bóng đá Singapore lần thứ 4 vô địch Đông Nam Á

“Người đặc biệt” Avramovic

Chính xác là chín năm rưỡi ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Singapore, ông Avramovic xác lập một kỷ lục sẽ còn thách thức thầy ngoại của làng bóng Đông Nam Á trong thời gian dài tới. Gần một thập niên ấy, Avramovic đã mang về ba chiếc cúp vô địch AFF cho Singapore (thêm một lần khác vô địch Tiger Cup 1998).

Avramovic là một người rất đặc biệt…

“Người đặc biệt” Avramovic ảnh 1

“Người đặc biệt” Avramovic ảnh 2
HLV Avramovic và học trò 42 tuổi Duric (phải, ảnh dưới) hạnh phúc cùng Singapore với chiến tích ba lần vô địch AFF Cup. Ảnh: AFF

Tạo ra một thế hệ biết khát khao

Thành phần vô địch AFF Cup 2012 có phân nửa trụ cột đi theo cùng thành tích hat trick của thầy mình, đó là Amri, Bennett, Baihakki, Fahrudin, Nawaz… vào các năm 2004, 2006-2007 và 2012. Trong đó nổi bật nhất là trung phong Amri - người ba lần ghi bàn trong ba trận chung kết vào lưới các đội Indonesia (2004), Thái Lan (2006-2007 và 2012).

Ai cũng thấy chức vô địch AFF Cup 2012 có sự “lãnh đạo” của các lão tướng kể trên là rất lớn. Chính những cầu thủ kỳ cựu này đã dìu dắt đàn em chơi rất ấn tượng. Nó khác hẳn với thế hệ của tuyển Việt Nam hay tuyển Malaysia khi có trong tay một chức vô địch Đông Nam Á thì tự mãn như đã chạm trần và cứ thế lao dốc thảm hại.

Có ai ngờ những Bennett (34 tuổi), Fahrudin (35 tuổi), Duric (42 tuổi), Amri (30 tuổi)… vẫn chiến đấu trên sân với tinh thần khao khát, máu lửa như chưa từng biết cúp vàng. Chính bởi sự khao khát ấy giúp họ đạt nhiều hiệu quả. Ở góc độ này, nếu bóng đá Việt Nam đưa những Như Thành, Việt Thắng, Quang Hải, Công Vinh, Thanh Bình… ra so sánh có lẽ cảm thấy xấu hổ. Điều đáng nói hơn là những trụ cột vô địch AFF Cup 2008 của Việt Nam chỉ đáng tuổi… em út hoặc cháu chắt Duric, Fahrudin, Bennett…

HLV Avramovic đã gieo vào các học trò tính chuyên nghiệp thực sự, dù giải S-League với 12 đội bóng thi đấu không có rớt hạng thì chưa hẳn là mảnh đất tốt để gieo tính chuyên nghiệp.

Avramovic từng bị vạ miệng

Trong gần 10 năm, HLV người Serbia đã phải hai lần buộc phải kiêm nhiệm. Avramovic thẳng thừng: “Sức người có hạn. Anh đặt trên vai hai quang gánh thì có một gánh phải nhẹ đi. Tức là tính hiệu quả của công việc sẽ giảm đi”. Thế nhưng vì hơi vị nể nên hai lần ông đã phải kiêm nhiệm dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U-23 (SEA Games 2005 và 2007), dù trong lòng ông không muốn chút nào.

Lần từ chối sau cùng là sau SEA Games 2007. Avramovic tán thành phương án cho các trợ lý của mình làm U-23 và chính ông giám sát giáo án lẫn phương thức huấn luyện. Bản thân ông chỉ nắm đội tuyển và với công việc chuyên trách, ông đã mang về cho bóng đá Singapore thêm hai ngôi vô địch nữa vào năm 2006-2007 và 2012.

Avramovic từng bị kỷ luật vì vạ miệng. Đó là lần ông “tố” bóng đá Singapore có đào tạo trẻ quá tệ hại. Theo ông, lẽ ra liên đoàn phải tạo điều kiện cho các đội trẻ cọ xát quốc tế thật nhiều để trưởng thành, đằng này quá ít dẫn đến không có nhiều tài năng.

Đến bây giờ ông vẫn giữ nguyên quan điểm này: “Một cầu thủ trẻ mỗi năm đá chưa đến 10 trận trong nước làm sao có một nền bóng đá phát triển!”. Câu nói đụng chạm này khiến Avramovic bị “mắng” vì phát ngôn cho báo chí quốc tế không đúng chỗ mà lẽ ra chỉ nói trong cuộc họp kín với liên đoàn.

Avramovic giăng bẫy người Thái

Singapore đã đăng quang AFF Cup 2012 sau hai lượt trận chung kết thắng Thái Lan 3-1 (sân nhà) và thua 0-1 (sân khách). Cái hay của Avramovic là cách đưa người Thái sập bẫy chính ở trận bán kết lượt về thắng Philippines bằng lối chơi không phải sở trường đã tạo cho đối phương bất ngờ dẫn đến ức chế. HLV Thái Lan Schaefer đã nghiên cứu kỹ lối chơi Singapore qua trận thắng Philippines này để rồi đưa ra đối sách sai lầm. Khi gặp Thái Lan, ông Avramovic trở lại với thứ bóng đá mang đậm chất Âu, cực nhanh và mạnh, làm đối thủ bất ngờ rồi vỡ trận. Miếng đánh ấy mang tính chủ đích rất cao khiến đồng nghiệp người Đức bên kia thất bại mà không thể ngờ mình thua ra sao.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm