Người nhà và người tài

Ba đợt tập trung với những ưu, khuyết điểm của đội tuyển trong cách chơi và cách sử dụng con người của HLV Hữu Thắng ra sao đã bộc lộ gần hết.

Người tài chứ không phải người nhà

HLV Hữu Thắng vẫn thường nghe dư luận râm ran về việc ưu ái “người nhà”, từ nhóm 13 cầu thủ xuất thân từ Nghệ An đến các học trò của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG như một cách trả ơn bầu Đức từng bỏ phiếu ủng hộ Hữu Thắng lên nắm tuyển. Khi nghe hỏi thăm về người nhà, HLV Hữu Thắng vẫn giữ thái độ bình thản và nhấn mạnh đấy là những người tài của bóng đá Việt Nam. Thậm chí ông còn nhờ vả ngược lại ai thấy có người xứng đáng hơn thì giới thiệu để không bỏ sót tài năng.

Cách trả lời thẳng thắn của HLV Hữu Thắng để rộng đường dư luận chứng tỏ ông không phải chịu sức ép nào ngoài chuyên môn như có thời thầy nội bị tác động lấy phải “hàng dỏm”.

Ưu thế lớn nhất của HLV Hữu Thắng là không mất thời gian để hiểu rõ một cầu thủ như các đời tiền nhiệm. Ông biết đặt ai vào đúng chỗ của người đó theo hướng chuyên môn hóa. Sự đa năng (nếu có) của cầu thủ cũng phải thật hoàn chỉnh, như vài lần ông cho trung vệ Quế Ngọc Hải lên đá tiền vệ phòng ngự. Cũng vì thế mà ông không sợ chịu tiếng thiên vị. Nếu có nhen nhóm điều này trong HLV Hữu Thắng thì Phi Sơn của SL Nghệ An đã có cơ hội thi đấu ở hai trận giao hữu mà không cần phải bắt nỗ lực tập giảm cân mới có cửa ra sân.

Hai bộ mặt của đội tuyển thấy rất rõ qua trận thắng CHDCND Triều Tiên 5-2 và hòa Indonesia 2-2 trên sân đối phương. Trận thắng trên sân nhà giống một cuộc biểu dương lực lượng cho cầu thủ vận dụng hết khả năng, còn trận hòa trên sân đối phương giống một thử nghiệm phương án 2 khi những vị trí chủ lực không có cơ hội ra sân.

Tận dụng đám trẻ nhà bầu Đức nhưng làm sao để không quá phụ thuộc và hình thành lối chơi  đa dạng là mục tiêu của HLV Hữu Thắng. Ảnh: XUÂN HUY

Không thể dự AFF Cup với duy nhất một phương án

Nhiều người phân tích đội tuyển có hồn khi giữa sân là sự phục vụ của Tuấn Anh - Xuân Trường và khi không có hai vị trí này thì loạn nhịp (!?). Đấy là cái nhìn chủ quan bởi cách ta tiếp cận hai trận đấu khác nhau và hai đối thủ của ta cũng chơi với thái độ không giống nhau.

HLV Lê Thụy Hải nêu ý kiến cho rằng đội tuyển quá phụ thuộc vào đám trẻ nhà bầu Đức và chắc chắn HLV Hữu Thắng cũng nhìn ra vấn đề đó. Rõ nhất là quá trình tập trung khi có đám trẻ này thì những buổi tập cũng “sôi” lên với sự hiếu kỳ của người hâm mộ.

Sự thật thì phải chấp nhận điều đó. Nó cũng giống hồi ông Riedl dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thường nghiêng nhiều về bộ khung Thể Công với Hồng Sơn và các vệ tinh quanh cầu thủ này, dù thời điểm đấy Vũ Minh Hiếu cũng có rất nhiều cú độc.

Các cầu thủ Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG ra trường được đào tạo bài bản, chỉn chu với công nghệ hơn hẳn những cầu thủ nhiều lò khác và họ được khai thác nhiều là lẽ thường tình. Đấy cũng là điều mà ông Miura từng bị chỉ trích rồi bị sa thải vì có hàng “quý, hiếm” mà không biết tận dụng.

Cách nói của HLV Lê Thụy Hải phần nào đó cũng là một cách nhắc nhở HLV Hữu Thắng phải có nhiều phương án hơn bên cạnh phương án dựa nhiều vào đám trẻ nhà bầu Đức.

Hơn ai hết HLV Hữu Thắng từng chứng kiến lứa học viện của bầu Đức đá quốc tế rất hay nhưng vào giải chính có lúc bị bắt bài bế tắc vì không có những phương án phụ. Điều đấy còn được thấy rõ khi họ đá V-League bị các đội phá lối chơi.

Tận dụng đám trẻ nhà bầu Đức nhưng không phụ thuộc quá lại cũng là bài toán mà HLV Hữu Thắng đang tính đến và được gỡ dần qua những trận giao hữu trước khi chính thức bước vào AFF Cup.

10 trận của Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng đã cầm quân đá 10 trận từ hai trận cuối vòng loại World Cup đến giải tứ hùng Myanmar và giao hữu, với sáu thắng, ba hòa và một thua (Iraq 0-1). Hầu hết những cầu thủ lên tuyển đều có suất ra sân thể hiện mình. Đáng kể nhất dưới thời thầy nội mới là cầu thủ luôn hết mình. HLV Hữu Thắng kể, đối với những cầu thủ chưa được ra sân, ông sẽ ngồi lại trao đổi và tranh luận một cách sòng phẳng để trả lời câu hỏi vì sao lại như thế. HLV này nhấn mạnh suốt 16 năm làm nghề, ông không thể và chưa bao giờ để tình cảm chi phối vào công việc chuyên môn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm