Vòng loại Asian Cup 2019:

Nhận định bảng C của tuyển Việt Nam: Lấy suất thứ hai

Ngoài một tuyển Thái Lan đã có suất tại VCK Asian Cup 2019 (do đã vào giai đoạn ba vòng loại World Cup 2018), các đội Đông Nam Á còn lại thì Việt Nam thuận lợi nhất để “đánh chiếm” suất dự VCK Asian Cup 2019.

Tuyển Việt Nam có cửa lớn góp mặt ở VCK Asian Cup 2019

Tuyển Việt Nam rơi vào bảng C có sự “phân cấp” rất rõ ràng. Hai đội hay nhất bảng chính là Jordan và Việt Nam. Hai đội còn lại gồm Campuchia và Afghnistan.

Jordan tuy không có tiếng tăm trên bản đồ bóng đá châu Á nói chung và Tây Á nói riêng, nhưng họ vẫn là một đội bóng rất mạnh. Thể hình các cầu thủ Jordan rất cao to, họ chơi cũng giàu chất kỹ thuật.

Còn nhớ tại VCK U-23 châu Á năm ngoái diễn ra ở Qatar, U-23 chúng ta đã thua họ như thế nào. Tại vòng loại World Cup 2018 ở giai đoạn hai, họ từng hòa Úc 0-0 và suýt có suất vào giai đoạn ba.

Với thể thức đá lượt đi-về ở vòng loại, nếu Việt Nam có được 3 điểm trong 2 trận đối đầu sắp tới gặp Jordan thì đó là thành công ngoài mong đợi.

Dù có gặp bất lợi khi đối đầu với Jordan, tuyển Việt Nam chỉ cần thắng được hai đối thủ dưới cơ Afghanistan và Campuchia ở cả các lượt trận đi và về thì mọi chuyện sẽ được giải quyết.

U-23 Jordan (trắng) từng đánh bại U-23 Việt Nam 3-1 ở VCK U-23 châu Á tại Qatar năm ngoái. Ảnh: Vnexpress.

Điều cần nói đến là do tình hình ở Afghnistan luôn căng thẳng vì chiến tranh nên nhiều thập niên qua tuyển Afghanistan phải ra nước ngoài lấy sân trung lập làm sân nhà. Đó là mặt thuận lợi cho những ai đá với Afghnistan trong đó có tuyển Việt Nam.

Afghanistan là một đất nước mà bóng đá không phổ biến như bóng chày, bóng bầu dục và Polo nên đội tuyển bóng đá nước này không phải là mạnh. Giải vô địch quốc gia của họ thì chỉ ít CLB đá không ổn định do bất ổn về mặt chính trị.

Khi đó U-23 Việt Nam thua U-23 Jordan thì nhiều người chỉ trích nhưng thực tế Jordan trên chân Việt Nam rất nhiều

Riêng với tuyển Campuchia, ít năm gần đây, họ có tiến bộ khi HLV trưởng là người Hàn Quốc (Lee Tae Hoon). Hình ảnh gần đây nhất là tại AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam đã thắng…khổ sở Campuchia 2-1. Điều này chưa hẳn là Campuchia đã hay lên đủ làm khó tuyển Việt Nam nhưng cái chính là do các tuyển thủ Việt Nam chủ quan, khinh địch. Chúng ta còn nhớ trận đấu đó diễn ra vào ngày 26-11 tại Nay Pyi Taw, trung vệ Đình Luật bị thẻ đỏ trực tiếp từ rất sớm. Rất may là trong thế 10 đấu 11, đội tuyển Việt Nam vẫn tìm được chiến thắng.

Nhiều năm nay, Campuchia cũng đã có giải vô địch quốc gia nên chất lượng cầu thủ cũng như tính chuyên nghiệp của họ cao lên. Rồi tuần trước tay săn bàn hàng đầu của họ là Chan Vathanaka đã được CLB Nhật Fujieda (J- League 3) mời sang đá một năm. Chan Vathanaka cũng đã từng gây khó cho tuyển  Việt Nam và các CLB Việt Nam qua giải đấu Toyota Mekong Cup.

Tuy nhiên nếu có một sự tôn trọng đối phương thì qua hai trận lượt đi và về gặp Campuchia, tuyển Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng lấy trọn sáu điểm trước Campuchia.

Tuyển Việt Nam có cửa lớn để đi tiếp nếu lọt vào VCK Asian Cup 2019?

VCK Asian Cup 2019 là VCK đầu tiên có 24 đội tham dự. Tuyển Việt Nam có cơ hội lớn để vượt qua vòng loại, thậm chí vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019 vì nhiều đội có trình độ không hơn hoặc thậm chí thua tuyển Việt Nam.

Với 24 đội tham dự VCK, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng vượt qua vòng bảng vì chỉ cần một trận thắng và một trận hòa thì rộng cửa đi tiếp. Thậm chí nếu chỉ có một trận thắng không thôi, cơ hội vào vòng 16 đội của tuyển Việt Nam vẫn có.

Nếu trường hợp này xảy ta thì nó hoàn toàn giống như tuyển Futsal của Việt Nam tại VCK World Cup 2015 ở Colombia, chỉ thắng một trận là vào vòng 16 đội. Một trường hợp khác là giống như tuyển Bồ Đào Nha, tại Euro 2016, vòng bảng họ có ba trận toàn hòa, chỉ được 3 điểm nhưng vẫn vào vòng 16 đội… Cuối cùng, Bồ Đào Nha đi thẳng một mạch đến ngôi vô địch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.