Nhân vật vinh danh Fair Play 2015 Võ Quốc Thắng: Quên mình vì bóng đá!

 

Clip Ông Võ Quốc Thắng được vinh danh Fair Play 2015.

Ông Võ Quốc Thắng đã được hội đồng thẩm định Giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM bầu chọn là nhân vật vinh danh bóng đá cao thượng 2015 vì những cống hiến không mệt mỏi của ông cho làng bóng Việt Nam.

Bầu Thắng từng là người chia sẻ HLV cho đội tuyển và cũng từng là người luôn đặt nền tảng lẫn hô hào, ủng hộ bóng đá sạch để đáp lại tấm lòng người hâm mộ. Ảnh: XUÂN HUY

Ông chủ tịch VPF không nhận lương

Ông Thắng từ ngày còn làm bầu của đội bóng ĐT Long An cho đến khi ngồi ghế Chủ tịch VPF vẫn luôn giữ cho mình một cái tâm sáng vì nền bóng đá nước nhà.

Giữa tháng 9-2011, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp làm bóng đá và hướng đi cho bóng đá Việt Nam”, chúng tôi gọi cho ông Võ Quốc Thắng và được ông hưởng ứng nhiệt tình. Rất nhiều ý kiến đóng góp trong buổi hội thảo của những ông bầu và điều đặc biệt là chỉ vài tháng sau đó, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ra đời. Hồi ấy, ông Võ Quốc Thắng được giới làm bóng đá tín nhiệm bầu vào ghế chủ tịch HĐQT Công ty VPF và ngay khi nhậm chức, ông đã tuyên bố mình làm vì bóng đá Việt Nam, không vụ lợi nên sẽ không nhận một đồng lương nào.

Suốt hơn năm năm qua, ông Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cùng cộng sự đã nỗ lực rất lớn để dần đưa các giải đấu của Việt Nam đi vào bài bản chuyên nghiệp, xứng đáng với sự kỳ vọng của người yêu bóng đá.

Ông chủ tịch VPF không có lương nhưng không phải ông chỉ làm cho qua chuyện. Mới năm ngoái, đích thân ông Võ Quốc Thắng lặn lội xuống Cà Mau gỡ rối cho bóng đá tỉnh này khi nghe tin họ thiếu tiền không thể tham dự giải hạng nhất 2016. Ông Thắng đã chỉ cách cho Cà Mau làm bóng đá căn cơ theo mô hình ông đã học ở nước ngoài và đang áp dụng ở đội Long An.

Những điều giản dị và nước mắt bầu Thắng

Bầu Thắng kể cơ duyên đưa đẩy ông dấn thân vào làm bóng đá xuất phát từ trận thua của đội tuyển Việt Nam ở chung kết Tiger Cup 1998 vì cái lưng của Sasi Kumar (Singapore). Có mặt trên sân Hàng Đẫy, ông đã khóc rưng rức như một đứa trẻ vì tiếc nuối và ngay sau đó, ông về gầy dựng đội bóng công nhân ĐT Long An chơi các giải trẻ rồi đi thẳng lên V-League năm 2001.

Bầu Thắng luôn đi đầu trong việc chống tiêu cực trong bóng đá và luôn đặt tiêu chí fair play cho các cầu thủ cả trên sân bóng lẫn ngoài đời. Cầu thủ ĐT Long An có tiếng là trong sạch và nhiều năm liền ở giải Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM có hai nhân vật Tài Em, Nhật Tân được vinh danh vì những cống hiến trên sân cỏ cùng nghĩa cử đẹp.

Dấu ấn của bầu Thắng ngoài việc mời thầy giỏi Calisto về dẫn dắt ĐT Long An hai năm liền 2001-2002 vô địch V-League, ông cũng sẵn sàng nhường luôn chiến lược gia người Bồ cho các đội tuyển Việt Nam. Nhớ lần thầy trò Calisto đăng quang AFF Cup 2008, bầu Thắng lại rơi nước mắt hạnh phúc khi trả xong món nợ người Thái 10 năm trước từng làm ông nghẹn ngào đau đớn.

Năm ngoái, ông Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng sau khi xem cầu thủ Tuấn Tài của SL Nghệ An ghi bàn thắng và chia sẻ về chiếc áo có dòng chữ “Con yêu mẹ nhiều lắm!”, ông lại bật khóc. Hôm sau, bầu Thắng tự tay viết một lá thư gửi cho Tuấn Tài: “Anh thật sự xúc động về quá trình phấn đấu rèn luyện của em và cảm kích tình cảm mà em dành cho đấng sinh thành đã nuôi dưỡng, dạy dỗ em nên người.

Tài thân mến!

Trong xã hội ngày nay, khi vẫn có một số bạn trẻ mải mê chạy theo giá trị vật chất, ham mê danh vọng cá nhân, bỏ quên hay đánh mất những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam thì tình cảm và sự thể hiện của em dành cho mẹ là điều hết sức đáng quý và đáng trân trọng… Anh tin rằng em và những cầu thủ trẻ như em nói riêng, cũng như các bạn thanh niên nói chung, khi được nuôi dưỡng trong tình yêu thương, biết quý trọng, hiếu kính cha mẹ sẽ là những người thành công trong cuộc sống và là những người có ích cho xã hội”.

 

Bạn đọc đánh giá về ông Võ Quốc Thắng

Một bạn đọc có nick Quang Vinh đã nói về ông Võ Quốc Thắng: “Tôi rất trân trọng ông Võ Quốc Thắng! Hành động “nhường” HLV tài ba của mình cho đội tuyển quốc gia là “độc nhất vô nhị” của một ông bầu. CLB ĐT Long An đã bị thiệt hại khá lớn khi thiếu đi sự dẫn dắt của “ông thầy phù thủy” có tài “biến đá thành ngọc” nhưng bóng đá Việt Nam lại được vinh danh. Xin cảm ơn những gì bầu Thắng đã đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Chắc các cầu thủ và người hâm mộ nhớ mãi “tấm lòng nghĩa hiệp” của con người miền Tây này.

Bạn đọc Võ Tuấn thì viết: “Tôi đã có lần ngồi ăn mì lề đường (Trần Cao Vân, quận 3) kế bàn của ông Thắng. Ông Thắng ăn cùng tài xế. Ông Thắng đi xe Lexus và tài xế trả tiền. Nhìn chung ông Thắng dễ gần, bình dân”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.