Hàng thủ đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014

Nhớ Vũ Như Thành

Hầu hết giới chuyên môn và cả các tuyển thủ có mặt trong thành phần dự AFF Suzuki Cup 2008 đều thừa nhận Vũ Như Thành là nhân vật nổi bật nhất về mặt chuyên môn và có tác động lớn đến lối chơi của đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn đấy.

Thủ lĩnh hàng thủ

Trước AFF Suzuki Cup 2008, HLV Calisto đã gặp riêng Vũ Như Thành và trao đổi rất lâu. Vũ Như Thành đã kể lại cuộc gặp gỡ đó với lời nhắn nhủ của ông thầy người Bồ Đào Nha: “Tôi biết anh là một trung vệ giỏi đã trải qua nhiều thăng trầm. Anh cũng thiếu động lực để chiến đấu. Tôi tin anh và muốn anh hãy từ bỏ tất cả những gì vướng mắc trước đây để làm lại hình ảnh của chính mình ở sân chơi lớn nhất Đông Nam Á. Hay để lại tất cả phía sau và chiến đấu như những người đàn ông thực thụ nhé!...”.

Tại AFF Suzuki Cup 2008, Như Thành trở thành một tượng đài ở hàng phòng ngự nhờ lối chơi thông minh và ít mất sức. Nhờ có Vũ Như Thành chỉ huy ở hàng phòng ngự, trung vệ trẻ Phước Tứ hồi đấy nổi lên trong vai trò của một cầu thủ càn quét và dùng sức để triệt các mũi nhọn đối phương. Các tuyển thủ Việt Nam trong thành phần đoạt cúp vàng năm 2008 kể lại rằng thời điểm đấy có Như Thành lót ở dưới họ rất yên tâm. Bằng kinh nghiệm và khả năng phán đoán lẫn bọc lót rất tốt của mình, Như Thành đã vô hiệu hóa hầu hết các mũi nhọn nổi tiếng thời bấy giờ của các đội như Dangda (Thái Lan), Agu Casmir (Singapore)…

Rõ nhất là hai lượt trận bán kết và chung kết, Như Thành luôn là nút chặn an toàn trước cầu môn Dương Hồng Sơn. Ngoài ra Vũ Như Thành còn là cầu thủ có những đường chuyền phản công vượt tuyển chuẩn nhất đội tuyển Việt Nam thời bấy giờ với xác suất rất cao.

Nhìn sự thiếu an toàn của hàng thủ to cao nhưng không bọc lót tốt lại nhớ Vũ Như Thành sáu năm trước. Ảnh: XUÂN HUY. Đồ họa: KD

Hàng thủ hiện nay thiếu kết dính

Sáu năm sau chiếc cúp vô địch năm 2008, Phước Tứ từ một trung vệ trẻ được chơi bên cạnh Như Thành ngày nào, giờ đã là thủ lĩnh ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, sức bật và độ yên tâm của Phước Tứ rõ ràng không thể thay thế hình ảnh của Như Thành sáu năm trước. Nguyên nhân được phân tích không ít là Phước Tứ vốn nổi tiếng nhờ lối đá thiên về sức mạnh và chịu đeo bám chứ không thuộc mẫu trung vệ có tầm bao quát và phán đoán lẫn bọc lót tốt như Như Thành.

Hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam hiện nay cho thấy thiếu sự kết dính và mối liên hệ chặt chẽ giữa cặp trung vệ với thủ môn mà hai bàn thua trong trận đấu gặp Indonesia là một minh chứng.

Chính các đối thủ từng là bại tướng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2008 cũng từng thừa nhận thành công của Việt Nam với chiếc cúp vô địch 2008 xuất phát từ nền tảng của hàng phòng ngự vững chắc do cầu thủ số 7 (Vũ Như Thành) chỉ huy và bọc lót rất khôn ngoan. Từ đó, đội tuyển Việt Nam mở ra một lối chơi được ghi nhận và học hỏi đó là những cú phản đòn sắc như dao và có khi chỉ mất vài đường chuyền đã đặt cầu môn đối phương vào tình trạng báo động.

Thủ môn Dương Hồng Sơn, người đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2008, cũng phải thừa nhận đấy là giải đấu ấn tượng của toàn đội Việt Nam và giải thưởng cá nhân dành cho anh đã có sự đóng góp thật tuyệt vời của người đồng đội Vũ Như Thành.

Sau này gặp Thành ở những sân chơi đá “phủi”, cầu thủ này vẫn nhắc lại thời hoàng kim đấy của mình như một kỷ niệm đẹp giúp anh bớt đi sự tủi thân vì lỡ hẹn tại SEA Games 22-2003 trên sân nhà. Thành chia sẻ: “Một chiếc cúp vô địch cùng các đồng đội đối với tôi là niềm hạnh phúc lớn để chia tay bóng đá sau này còn có cái để kể cho con cháu nghe. Giải đấy tôi luôn ra sân với cái gối bị băng kín nhưng lại là giải tôi thi đấu máu lửa nhất và thấy mình chạy không biết mệt. Tiếc là hai năm sau ở AFF Suzuki Cup 2010 tôi đã không giữ được phong độ như trước đó khiến đội nhà bị loại ở bán kết khi gặp Malaysia…”.

Hàng phòng ngự 2014 của HLV Miura

Đấy là hàng phòng ngự có thể hình rất đẹp và có những cầu thủ trẻ đã khẳng định mình ở đội Olympic. Tất cả chịu sự chỉ huy của trung vệ Phước Tứ nhưng tiếc là Phước Tứ ở thời điểm này không thật sung sức đồng thời lại thuộc mẫu cầu thủ chơi bằng sức mạnh nhiều hơn là phán đoán và sáng tạo đúng mẫu của thủ lĩnh hàng phòng ngự.

Ngoài ra cũng phải thừa nhận trong số các cầu thủ ở hàng thủ này gần như không có ai có khuynh hướng bọc lót và đấy là điểm yếu lớn nhất khi gặp những đối thủ giỏi phản công hoặc mạnh mẽ với những tiền đạo giỏi xuyên phá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm