Nỗi niềm Riedl và Calisto

Năm 2008, khi đá trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 tại sân Rajamangala ở Bangkok, tuyển Việt Nam đánh bại chủ nhà Thái Lan 2-1. Trong chuyến bay trở về Hà Nội để tiếp Thái Lan trong khuôn khổ lượt về, HLV Calisto trằn trọc vì khó khăn mà ông hình dung ra. Giải lần đó chưa có luật ưu thế bàn thắng sân khách.

HLV Calisto từng trằn trọc trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2008.

Nay đến lượt HLV Riedl trằn trọc vì điều ngược lại, AFF Cup đã có luật ưu thế bàn thắng sân khách.

Đêm 3-12, Indonesia thắng Việt Nam 2-1 ở bán kết lượt đi AFF Cup 2016 trên sân nhà. Với tỉ số này, Việt Nam chỉ cần thắng 1-0 ở lượt về trên sân nhà là Indonesia bị loại.

HLV Riedl cũng rất căng thẳng trong bốn ngày chờ bán kết lượt về.

Ngay sau trận thắng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo xuống tận sân bắt tay thầy trò HLV Riedl và chúc mừng chiến thắng. Nhưng vị đứng đầu nhà nước Indonesia đâu biết rằng HLV Riedl đang như “lửa đốt” trong lòng.

Vì cái kết quả thắng 2-1 là rất mong manh, chông chênh. Bao nhiêu đội phải ngậm ngùi như thế khi đi làm khách thua lại 0-1 và bị loại. Các HLV lừng danh thế giới như Mourinho, Sir Alex, Guardiola… từng ôm hận và ca thán về luật bàn thắng sân khách nghiệt ngã này khi nó mới ra đời nhưng phải chấp nhận.

Indonesia thắng 2-1, một chiến thắng rất chông chênh trước trận lượt về.

HLV Riedl sẽ phải sống trong bốn ngày căng thẳng. Phải làm sao trong trận lượt về để không bị thủng bàn. Còn thắng (hoặc thua một bàn cách biệt) mà ghi được hai bàn trở lên là rất thách thức. Mặt khác về sân nhà Việt Nam sẽ quyết tâm cao hơn nhiều.

Tám năm về trước, AFF Cup chưa có luật bàn thắng sân khách thì Calisto lo lắng vì mình bị “tước” đi lợi thế khi đã ghi hai bàn tại Bangkok (thắng 2-1). Lượt về chỉ cần Thái Lan thắng 1-0 là trận đấu phải bước vào hai hiệp phụ.

Thật vậy, nếu không có “cái đầu” đầy may mắn của Công Vinh ghi bàn ở phút bù giờ cuối cùng san bằng tỉ số 1-1 trong trận lượt về thì trận đấu đã phải bước vào hai hiệp phụ. Giữa lúc ấy Thái Lan đang rất sung, khỏe, còn Việt Nam thì hầu như đã đuối sức.

Tám năm trước, Calisto có nỗi lo, nỗi băn khoăn của mình khi chưa có luật bàn thắng sân khách. Nay thì HLV Riedl… lại lo “cái thắng đáng ghét 2-1” rất khó chịu và nỗi lo này sẽ kéo dài cho đến tối 7-12 tới đây, sau trận bán kết lượt về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm