Nữ tuyển thủ Mỹ đòi lương ngang… nam

Theo họ, các đồng nghiệp nữ phải được trả lương cao như các tuyển thủ nam của đội tuyển Mỹ vì nam tuyển thủ vốn chẳng làm nên trò trống gì trong khi các cô gái Mỹ đã mang về quá nhiều vinh quang cho bóng đá Mỹ.

Trong số những trụ cột của tuyển nữ Mỹ thì thủ môn Hope Solo, tiền đạo Carli Lloyd chỉ ra bất công rằng, các nữ tuyển thủ Mỹ chỉ có thu nhập bằng 40% các tuyển thủ nam. Tất cả họ đã nhờ luật sư Jeffrey Kessler đi gõ cửa các cơ quan công lý Mỹ để đòi quyền lợi. Trước tiên vấn đề này sẽ được chuyển đến Cơ quan thực thi các quyền bình đẳng nam và nữ liên bang của Mỹ. Cùng lúc luật sư Kessler sẽ đến gõ cửa LĐBĐ Mỹ và cơ quan quản lý thể thao cấp nhà nước Mỹ cùng cơ quan đấu tranh việc làm bình đẳng cho nữ của Mỹ.

Nữ tuyển thủ Mỹ đòi lương ngang… nam ảnh 1
Các cô gái Mỹ đã mang về ba ngôi vô địch World Cup và bốn chức vô địch Olympic

Ở Mỹ những đề án phát triển bóng đá nữ cấp quốc gia cùng nhiều đề án khác liên quan đến việc phát triển chiến lược bóng đá Mỹ… đang ủng hộ vụ kiện đòi quyền lợi này.

Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ đã mang về ba ngôi vô địch World Cup và bốn HCV Olympic cho bóng đá Mỹ. Riêng trong năm 2015 với ngôi vô địch World Cup, số tiền mà tuyển nữ Mỹ đã mang về cho LĐBĐ Mỹ là 16 triệu USD.

Tuy nhiên, tuyển nữ mang tiền về nhiều bao nhiêu thì tuyển nam… phá hết bấy nhiêu, thành tích thì chẳng có gì… Đó là những điều mà luật sư Kessler sẽ nói ra và là phương châm để đi kiện đòi quyền lợi cho các nữ tuyển thủ.

Những “bất công” khác luật sư Kessler cũng sẽ nêu ra như năm 2015, tuyển nữ Mỹ được chia tiền thưởng 2 triệu USD qua ngôi vô địch World Cup, trong lúc đội tuyển nam của Mỹ đã nhận đến… 9 triệu USD khi tham gia World Cup. 

Năm qua hai đội tuyển nam và nữ của Mỹ chơi tổng cộng 20 trận giao hữu quốc tế. Đội tuyển nam thì thua tất nhưng mỗi cầu thủ được thưởng 100.000 USD, trong khi tuyển nữ Mỹ thắng tất nhưng mỗi cầu thủ chỉ nhận 99.000 USD tiền thưởng. Đây là những vấn đề mang tính pháp lý mà những tổ chức xã hội Mỹ vi phạm quyền bình đẳng và cơ hội cống hiến cũng như quyền lợi thu được.

Có lẽ vì sự bất công này mà rất nhiều nữ tuyển thủ Mỹ đã “chĩa” mũi dùi chỉ trích vào thầy trò Klinsmann vì thành tích quá yếu kém, tiêu tiền lại nhiều, thưởng thì cao chót vót.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm