Ông Riedl chơi đòn tâm lý

Sau trận thua nhẹ 1-2 trên đất Indonesia ở bán kết lượt đi, thầy trò Hữu Thắng chỉ cần thắng 1-0 lượt về trên sân Mỹ Đình ngày 7-12 là đoạt vé vào chung kết. Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam thoạt trông có vẻ đơn giản nhưng ở thời điểm này, các học trò Hữu Thắng đang ở thế bất lợi hơn Indonesia dù được chơi ở sân nhà.

Sức ép cho chủ nhà mà HLV Riedl đề cập đến bên cạnh khả năng giành chiến thắng tối thiểu 1-0 hoặc 3-1 để vượt qua chỉ số bàn thắng sân khách, còn là những áp lực vô hình từ mọi giới. Từng có hơn 10 năm gián đoạn dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông Riedl thừa hiểu sự kỳ vọng của người yêu bóng đá nhiều khi vượt ngưỡng chịu đựng của cầu thủ.

Ông thầy người Áo sau lần chia tay bóng đá Việt Nam năm 2007 đã nói rằng VFF và giới hâm mộ luôn có những đòi hỏi quá khắt khe, theo kiểu buộc đội tuyển quốc gia phải chơi tốt và phải thắng ở bất kỳ giải đấu, trận đấu nào. Họ không cần biết và không quan tâm nhiều đến tình hình cụ thể trong mỗi hoàn cảnh khác nhau. Điều này là một thứ áp lực rất lớn đến các HLV lẫn cầu thủ vì lúc nào cũng bị đặt trong tình thế vượt qua nghịch cảnh.

Dù bắt tay học trò cũ nhưng ông Riedl vẫn có nhiều chiêu trò, trong đó có cả đòn tâm lý gây sức ép ngược với HLV Hữu Thắng và cầu thủ Việt Nam. Ảnh: AFF NEWS

Sống lâu ở làng bóng Việt Nam, ông Riedl rất ngại và rất sợ những nỗi ám ảnh ngoài chuyên môn mà ông từng là “nạn nhân”. Đến nỗi cách đây hai năm, sau khi đội tuyển Việt Nam bị Malaysia loại ở bán kết lượt về, HLV Riedl đã chúc mừng đồng nghiệp Miura vì không bị sa thải. Đấy là một sự lạ và điều này làm ông Riedl cảm thấy ngạc nhiên bởi sự kiên nhẫn khác thường của những ông chủ.

Điều ông Riedl nói không sai do ông từng ở trong chăn và chẳng qua đấy là một đòn tâm lý chiến có thể làm nao núng tinh thần chủ nhà. Chính ông cũng vừa trải qua trạng thái lo lắng thái quá ngay trước trận lượt đi ở sân nhà khi từng có nhiều lần bực bội và cáu gắt vì những xáo động ngoài chuyên môn có thể gây ảnh hưởng đến đội tuyển Indonesia.

Bây giờ thì đòn tâm lý của ông Riedl nhắm về phía đối thủ lớn Việt Nam cũng là cái cách tự gia giảm sức ép cho chính mình. Vì ông luôn hiểu rằng nếu tuyển Indonesia không vào chung kết, chiếc ghế của ông sẽ không còn vững nữa.

Thực tế áp lực trong bóng đá và trước một trận knock out với bất cứ đội tuyển nào là chuyện bình thường. Đành rằng kết quả thua sân khách 1-2 là bất lợi nhưng nó không phải là chướng ngại quá ghê gớm mà đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua. Thậm chí cái thua sau 10 trận bất bại còn giúp cho các học trò Hữu Thắng tỉnh người ra nhằm tập trung hết tinh lực cho trận lượt về cùng ưu thế sân nhà. Ngay cả các tuyển thủ Indonesia cũng thừa nhận đá trên sân Mỹ Đình dưới sức cổ vũ cuồng nhiệt của 40.000 khán giả Việt Nam là một thách thức lớn cho họ.

Riêng HLV Hữu Thắng đã nói cơ hội đi tiếp vẫn còn nguyên cho đội tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt về.

Thầy trò HLV Riedl cầu hòa

Ông thầy người Áo cho biết các học trò ông chỉ cần một trận hòa là khiến đội tuyển Việt Nam dừng cuộc chơi AFF Cup 2016. HLV Riedl tự tin cầu thủ Indonesia đủ sức làm điều đó. Ông tiết lộ hai cầu thủ lợi hại nhất của chủ sân Mỹ Đình là tiền đạo Công Vinh - Văn Quyết và quả quyết sẽ cho học trò “bắt chết” cặp mũi nhọn này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.