Ông Tập Cận Bình nói về bóng đá: 'Tôi có ba ước mơ'

Trung Quốc vừa công bố đề án đầy tham vọng là vào năm 2050, đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc sẽ trở thành đội bóng giỏi nhất thế giới.

Vài năm trước Trung Quốc đã tuyên chiến với nạn dàn xếp tỉ số, chạy suất lên tuyển và họ đã thành công vì cơ bản đã dẹp được đại nạn này. Nay Trung Quốc lại nuôi tham vọng cải thiện hình ảnh mình trên bản đồ bóng đá toàn cầu, làm "bá chủ" bóng đá thế giới vào năm 2050.

Ông Tập Cận Bình nói về bóng đá: 'Tôi có ba ước mơ' ảnh 1
Tuyển Trung Quốc suýt rơi khỏi danh sách các đội tham gia giai đoạn cuối vòng loại World Cup 2018.

Đề án đầy tham vọng này được chia làm ba giai đoạn, do Ủy ban cải cách và phát triển bóng đá quốc gia của Trung Quốc phụ trách và vừa được công bố rộng rãi. Theo đó, giai đoạn thứ nhất từ nay đến năm 2020, bóng đá Trung Quốc sẽ thu hút 30 triệu trẻ em vào các học viện bóng đá chất lượng, có mặt khắp mọi nơi ở đất nước đông dân nhất thế giới này.

Giai đoạn hai từ năm 2020 đến 2030, Trung Quốc mong muốn trở thành cường quốc số 1 của bóng đá châu Á. Và giai đoạn cuối từ năm 2030 đến 2050, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia giỏi nhất bóng đá thế giới, với đội tuyển Trung Quốc trở thành đội hay nhất thế giới.

Từ năm 2009, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng nền tảng cho đề án tham vọng này. Khi đó họ bắt đầu xây dựng các trung tâm bóng đá, các chương trình bóng đá học đường, bóng đá cộng đồng,…

Trả lời với tờ Nhật báo Nhân Dân (Trung Quốc), Chủ tịch nước Trung Quốc ông Tập Cận Bình phát biểu: “Tôi có ba ước mơ. Thứ nhất, Trung Quốc phải vượt qua vòng loại World Cup sau lần thứ nhất năm 2002. Thứ hai, Trung Quốc là chủ nhà của một vòng chung kết World Cup. Và ước mơ thứ ba là Trung Quốc vô địch World Cup”.

Hiện bóng đá Trung Quốc xếp hạng 81 của FIFA và mới vừa qua đã suýt lọt khỏi danh sách các đội tham gia giai đoạn 3 vòng loại World Cup châu Á (12 đội). Tại vòng chung kết Asian Cup đầu năm ngoái ở Úc, tuyển Trung Quốc vào tứ kết sau ba trận toàn thắng ở vòng bảng…

Hiện nay tập đoàn kinh doanh Đại Liên Wanda cũng là đối tác chính, nhà tài trợ lớn nhất của FIFA với gói tài trợ 166 triệu USD cho tổ chức này. Bên cạnh đó các doanh nghiệp Trung Quốc còn là các cổ đông lớn của nhiều công ty thể thao lừng danh khác của thế giới,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm