Phận dự bị và sự tỉnh thức của Hodgson

Vardy ngồi cắn móng tay trên ghế dự bị, trước đó anh còn bị bắt gặp hút thuốc lá và ngồi uống cà phê sau lần không có cơ hội ra sân trong trận Anh hòa Nga. Cầu thủ tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực cho đội vô địch Anh - Leicester City đã không “được lòng” ông Hodgson hay nói đúng hơn là ông không tin anh bằng Harry Kane.

Trận thứ hai gặp xứ Wales, vẫn lại là đội hình “vũ như cẩn” và Anh lại chơi một cách vừa máy móc vừa bế tắc trước hàng phòng ngự giăng kín kẽ của xứ Wales. Họ cầm bóng nhiều, vỗ đều ở trung lộ thông qua thủ lĩnh Rooney nhưng không sao xuyên thủng được hàng thủ xứ Wales chơi vừa khoa học, vừa quyết liệt. Đã thế những lần xứ Wales phản công đều gây khó khăn cho hàng thủ Anh.

Vardy vào sân không bao lâu thì ghi bàn giúp Anh quân bình 1-1, rồi sau đó đến Sturridge ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Cho đến khi ông Hodgson mạnh dạn mở rộng cái đội hình đóng khung của mình. Ông đưa Vardy và Sturridge vào sân thay Harry Kane và Sterling (sau đó thì lại thêm cầu thủ trẻ Rashford) thì mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Vardy không hoa mỹ như Harry Kane nhưng lại là người chơi khá tự do và chịu di chuyển cùng những pha giật tốc độ buộc hàng thủ xứ Wales phải xé ra. Sturridge không đóng khung với biên trái như Sterling mà có những lúc xộc thẳng vào trung lộ kéo theo những cầu thủ xứ Wales và làm hàng phòng ngự họ mất tập trung. Sau đó lại đến Rashford tự tin “múa” và đi bóng dọc biên trái rồi đảo người chuyển hướng vào trung lộ…

Ba “gã điên” mà ông Hodgson nhốt trên ghế dự bị được thả vào sân đã phá vỡ sự rập khuôn và đơn điệu của đội tuyển Anh như bị đóng khung bởi cái mộc mang tên Roy Hodgson.

Thế rồi từ thế bị thua 0-1 bởi cú sút phạt thần sầu của Gareth Bale ở cuối hiệp 1, đội tuyển Anh đã tìm được lối ra. Họ phá vỡ được thế bế tắc cùng nỗi lo bị loại sớm nếu chỉ có 1 điểm sau hai vòng đấu. Nếu hiệp 1 đường vào cầu môn xứ Wales thật khó khăn thì hiệp 2 họ bắt đầu làm loạn hàng phòng ngự nổi tiếng kỷ luật và kín kẽ. Có những con người phù hợp với lối chơi mới, đội tuyển Anh bắt đầu hiệu quả hơn trong việc giãn biên buộc hàng thủ xứ Wales phải xé ra. Miếng đánh trung lộ của họ cũng hiệu quả hơn với những pha cầm bóng đột phá của Sturridge.

Cũng là sức ép như hiệp 1 nhưng đã có lối ra và có yếu tố bất ngờ. Để rồi sau đó lần lượt Vardy rồi Sturridge mỗi người ghi một bàn và đều là những bàn thắng cận thành giúp Anh lội ngược dòng ngoạn mục.

4 điểm chưa đủ để vào vòng knock out nhưng cả đội Anh đã bắt đầu có được niềm tin vào những chân sút mới.

Bây giờ vấn đề lại đặt ra với ông Hodgson qua việc thôi bảo thủ với đội hình chính bất di bất dịch và một lối chơi đóng khung nhưng bế tắc. Khi mà hai cầu thủ giải cứu cho đội tuyển Anh lại là những người không được tin dùng chứ không phải những siêu dự bị.

Ông Hodgson sau lần được cứu chắc sẽ phải thay đổi từ những bàn thắng làm nên bởi phận dự bị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm