Pháp - Romania: Không thể ngăn ‘gà trống’

Người Pháp đưa ra ý tưởng tổ chức vòng chung kết Euro và đến năm 1984, sau sáu mùa giải, bóng đá Pháp mới lên ngôi ở quê nhà nhờ đôi chân tài hoa của Platini. Năm 1998, tuyển Pháp vô địch thế giới cũng trên sân nhà và hai năm sau đó tiếp tục thống trị châu Âu. Nhưng sau lần Zidane dẫn dắt tuyển Pháp lên ngôi á quân thế giới 2006, họ chìm nghỉm trong ánh hào quang của quá khứ.

16 năm sau chức vô địch Euro 2000 với cú lội ngược dòng thần kỳ 2-1 trước tuyển Ý, bóng đá Pháp đang có một thế hệ cầu thủ đủ chín để tái lập chiến tích. HLV Didier Deschamps (thủ quân tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000) rất tự tin với lứa học trò bản lĩnh của mình.

Trong 24 đội tuyển quốc gia châu Âu chinh chiến Euro lần này, tuyển Pháp có nguồn nhân lực dồi dào và mạnh mẽ bậc nhất, cùng sự chuẩn bị chu đáo cho chiến dịch săn ngôi vô địch.

Chủ nhà Pháp (trái) sẽ đối đầu với một Romania được xem là ẩn số và trận đấu được điều khiển bởi trọng tài Kassai nổi tiếng nghiêm khắc với nhiều thành tích. Ảnh: GETTY IMAGES

Sức mạnh của tuyển Pháp không chỉ về lợi thế chơi trên sân nhà mà chính bởi dàn cầu thủ đồng đều trải dài trên ba tuyến. Gạt qua nỗi hụt hẫng vắng trung phong Benzema vì dính tới scandal tống tiền clip sex, tuyển Pháp vẫn còn hai chân sút nhạy bén Olivier Giroud và Pierre Gignac, hay các tài năng trẻ Griezmann, Martial, Coman... Trong suốt 10 trận giao hữu quốc tế từ tháng 9 năm ngoái đến nay, thầy trò HLV Deschamps đã thắng chín trận, chỉ thua một trận 0-2 trên sân của tuyển Anh.

Hàng tiền vệ Pháp quy tụ những cái tên đình đám châu Âu như Pogba, Kante, Matuidi, Payet, Schneiderlin,… là điểm sáng nhất trong hệ thống tấn công đa dạng mà Deschamps đã dày công gầy dựng.

Điểm yếu của tuyển Pháp chỉ có thể nằm ở hai biên của lão tướng Sagna (33 tuổi) và Evra (35 tuổi) nhưng bù lại, họ có thừa kinh nghiệm để dẫn dắt lứa đàn em.

Trong khi đó, Romania dù bất bại ở vòng loại (năm thắng, năm hòa) cũng không phải đối thủ xứng tầm của tuyển Pháp. Chủ nhà sẽ bằng mọi giá chiếm đoạt lợi thế ở trận ra quân có ý nghĩa rất lớn đến tinh thần và vị thế của họ nhằm dễ thở hơn cho hai trận còn lại tiếp Albania, Thụy Sỹ. Chỉ có điều, trận ra quân bao giờ cũng khó khăn cho đội chủ nhà vì sức ép phải thắng quá lớn. Nhưng theo chúng tôi, Romania cực khó khăn cho người Pháp bỏ túi 3 điểm để nhắm đến cái đích xa hơn lần thứ ba thống trị châu Âu.

Đội hình dự kiến trận Pháp - Romania

• Pháp (sơ đồ 4-3-3):

Thủ môn Lloris; hậu vệ Sagna (phải), Evra (trái), Rami, Koscielny; tiền vệ: Pogba, Kante, Matuidi; tiền đạo: Payet, Griezmann, Giroud.

• Romania (sơ đồ 4-2-3-1): Thủ môn: Tatarusanu; hậu vệ: Sapunanu (trái), Moti (phải), Grigore, Rat; tiền vệ: Pintilli, Hoban - Popa, Stanciu, Stancu; tiền đạo: Andone.

Lịch sử đối đầu

Trong chín trận đối đầu ở các giải gần đây nhất thì Pháp bất bại với bốn trận thắng và năm trận hòa. Năm trận gần đây nhất (từ năm 2008 đến 2011) thì có bốn trận hòa và một trận Pháp thắng Romania 2-0.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm