Premier League: Chelsea bị níu áo

Kết quả trận đấu đầu năm mới, đương kim vô địch Man. City thắng Sunderland 3-2 và Chelsea thua Tottenham 3-5 đã đưa hai đội này lên vị trí cùng dẫn đầu Premier League. Sự kiện cùng thứ hạng ngay ngày đầu năm của hai đội cũng thật là hiếm khi cả hai bằng trận đấu, bằng điểm, bằng hiệu số bàn thắng bại và bằng cả trận đối đầu. Từ đó cuộc đua ở nửa chặng đường còn lại với 18 vòng đấu sẽ trở nên căng thẳng và quyết liệt hơn bao giờ hết.

Bước vào năm mới, Man. City lập tức có sự bổ sung đội hình bằng cách tiếp tục mượn cầu thủ giàu kinh nghiệm của Chelsea ngày nào là F. Lampard từ New York Red Bulls (Mỹ) đến cuối mùa bóng. Và tiền vệ 36 tuổi bị Chelsea chê này lại tiếp tục tỏa sáng giúp Man. City có bàn thắng quyết định trước Sunderland.

Man. City tung nước rút ở chín trận liền trong khi Chelsea có hai lần sẩy chân và trả giá. Ảnh: GETTY IMAGES. Đồ họa: BB

So sánh lực lượng đôi bên thì hầu như cán cân bằng cả công lẫn thủ. Nếu Chelsea có tiền đạo Diego Costa đang dẫn đầu giải vua phá lưới với 14 bàn cộng thêm Hazard tám bàn thì Man. City cũng đang sở hữu chân sút Aguero (đồng vua phá lưới 14 bàn) và Y. Toure đã có bảy bàn thắng. Dự bị cho hàng công Chelsea là Drogba, Remy thì đối đầu với bộ đôi này là Dzeko, Jovetic của Man. City cũng ghê gớm không kém.

Ở tuyến tiền vệ, ông Mourinho có Fabregas tỏa sáng sau khi trở về từ Barcelona được xem là nhà kiến tạo tại khu vực giữa sân đạt số đường chuyền nhiều nhất giải, trong đó có 12 đường chuyền ăn bàn. Bên cạnh đó là sức trẻ của Hazard, Oscar, Matic, Willian so với Silva, Toure, Lampard, Nasri của HLV Pellegrni. Tuy nhiên, ông Mourinho đang lúng túng trong việc sử dụng cặp tiền vệ Fernando - Fernandinho vốn đá trùng vị trí buộc phải chọn một trong hai.

Về thế thủ Chelsea, ông Mourinho đã chuẩn bị sớm thay thế thủ môn Cech khá lớn tuổi bằng thủ môn Courtois trẻ hơn nhiều. Chỉ huy hàng phòng ngự là đội trưởng kỳ cựu Terry tương đương Kompany giữ cùng chức vụ và vị trí tương đương phía bên kia.

Về khía cạnh chiến thuật, lối chơi của Chelsea tương đối đơn giản nhắm đạt hiệu quả dựa trên tốc độ tấn công nhanh trên hết với hiệu suất trung bình mỗi trận cầm bóng 56,1% qua 539 đường chuyền trong khi con số đó đối với Man. City là 59,87% và 599 đường chuyền.

Trước mắt tạm xem như Chelsea có chút ít ưu thế hơn nhờ trận đối đầu trực tiếp trên sân khách đã hòa 1-1. Tuy nhiên, xét trên việc kiếm điểm từ các đối thủ mạnh thì Man. City lại sáng giá hơn. Chelsea trên sân nhà có hai trận thắng Arsenal và MU song bị cầm chân trên sân Southampton và mới đây là thua Tottenham. Trong khi đó, Man. City đã trải qua năm trận gặp các đối thủ “xương” như Southampton, MU, Liverpool, Everton, Tottenham và đều toàn thắng nhờ lợi thế sân nhà.

Vì thế mà tham vọng soán ngôi của Chelsea bây giờ quả thật rất khó khăn vì ông Mourinho đã không tận dụng được ưu thế vượt lên trước từ đầu mùa. Biểu đồ của Chelsea đang đi ngang trong khi Man. City thì thẳng tiến với chuỗi chín trận bất bại nhận 25 điểm trong số 27 điểm là tối đa.

Premier League từng bị lo là mất hay khi Chelsea một mình về đích nhưng nay thì không còn lo mùa bóng 2014-2015 không có đua tranh quyết liệt trước mức đến nhờ Man. City níu áo Chelsea đúng ngày đầu năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm