Quả bóng, chiến lược và cái đầu

Những quan điểm “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” lại được dịp “thương vay khóc mướn” khi nhìn Động Lực hơn 10 năm gắn với V-League bị đối thủ Grand Sport đến từ Thái Lan thôn tính chỉ trong vài ngày.

Ngày 24-12-2015, PVF tổ chức họp báo công bố nhà tài trợ giải bóng đá V-League 2016, quả bóng Động Lực vẫn nằm chễm chệ trên bàn chủ tọa đoàn.

Ấy thế mà vào ngày 17-2 (tức ba ngày trước giờ bóng lăn), hàng ngàn quả bóng Grand Sport đã được chuyển đến các CLB cho các cầu thủ làm quen trước khi V-League khởi tranh đúng ngày 20-2. Người đứng đầu Động Lực từ cảm giác ngỡ ngàng chuyển sang bàng hoàng bởi vào phút 89, “trọng tài PVF” bất ngờ cho Grand Sport được “hưởng quả phạt đền” dẫn đến trận thua đau không ai ngờ!

Đau hơn ở chỗ bóng Động Lực được FIFA cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn quốc tế và Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất gia công được loại bóng này. Trong khi đó quả bóng Primero One+ “made in Pakistan” đang được giải đấu hàng đầu Việt Nam sử dụng chỉ được người Thái thi đấu tại giải bóng đá hạng Nhất xứ chùa vàng. Còn các CLB Thai-League thi đấu bằng quả bóng mới hơn, mang tên Primero Mundo 3 được Grand Sport thiết kế riêng cho mùa giải 2016.

Lẽ dĩ nhiên Primero One+ cũng được FIFA chứng nhận đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế. Thế nhưng vì sao bóng Động Lực lại thua quả bóng Grand Sport ngay trên sân cỏ V-League?

Theo PVF, lý do họ cắt hợp đồng vì Động Lực còn nợ 2,2 tỉ đồng tiền tài trợ lẫn việc không giao 3.054 quả bóng của mùa giải cũ theo đúng như cam kết trong hợp đồng.

Hơn 10 mùa giải đã qua, quả bóng của Động Lực ít thay đổi (hay nói đúng hơn là không thay đổi mẫu mã) trong khi đối thủ cạnh tranh mỗi năm tung ra một dòng sản phẩm mới cho khách hàng của mình. Họ luôn biết cách làm hài lòng khách hàng.

Không chỉ vượt mặt Việt Nam trong lĩnh vực bóng đá hay chuyện quả bóng đâu, hàng hóa Thái Lan còn đang gặm nhấm dần thị trường nhiều ngành hàng Việt Nam. Chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim hiện đã rơi vào tay tỉ phú Thái và sắp tới, hệ thống bán lẻ Big C tại Việt Nam cũng sẽ do người Thái làm chủ.

Thế nên từ chuyện quả bóng đến chiến lược và cái đầu chúng ta đều đi sau người Thái có đáng để suy ngẫm!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm