Quỷ nào đỏ hơn

Trận derby giữa hai đội bóng cùng được xem là “quỷ đỏ” luôn thu hút sự chú ý của người hâm mộ, bất chấp hiện tại cả hai không còn chiếm vị trí đầu trong giải Ngoại hạng Anh nữa.

Liverpool đang xếp hạng tư, hơn MU hạng sáu 3 điểm. Với chuỗi bốn trận gần đây toàn thắng là thành tích ấn tượng đầu tiên đối với tân HLV Klopp. Đến cầm quân cách đây đúng một năm, ông Klopp đã thổi luồng sinh khí mới vào đội, giúp họ đạt số bàn thắng nhiều nhất giải là 73 bàn. Qua đó đáng kể là đã xây dựng được nhiều chân sút hiệu quả trải đều trên toàn đội như Millner (bốn bàn); Coutinho, Firmino, Lallana, Mane, Millner (đều ba bàn). Nhờ vậy đội đã thắng cả đương kim vô địch Leicester City lẫn á quân Arsenal và Chelsea, ghi tổng cộng 10 bàn.

Bây giờ Liverpool trong cuộc đối đầu MU lại được lợi thế sân nhà với thêm sự trở lại sau chấn thương của thủ môn Mignolet, hai hậu vệ Clyne, Lovren. Ngược lại, đáng tiếc là mất Lallana đang dưỡng thương.

Lịch sử các trận đấu giữa Liverpool và MU luôn căng thẳng, quyết liệt bởi quỷ nào cũng đỏ và cũng tức nhau tiếng gáy. Ảnh: GETTY IMAGES

Về phía MU, ông Mourinho cũng đánh giá đây là trận cầu “đinh” của giải, kiểu như “siêu kinh điển” giữa Barcelona - Real Madrid tại Tây Ban Nha hay Inter Milan - AC Milan ở Ý, Porto - Benfica ở Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, ông cho rằng do trận đấu chỉ xảy ra vào giai đoạn đầu của giải nên nó chưa có tính quyết định gì. Từ đó, ông kêu gọi cổ động viên hãy giữ thái độ bình tĩnh, tránh gây sự cố đáng tiếc.

Điều này cho thấy ông thầy Bồ Đào Nha tự tin khi biết quá rõ đối thủ từ khi ông còn dẫn dắt Chelsea và hơn hẳn đồng nghiệp Klopp phía bên kia (chỉ mới đến Anh một năm nay). Từ đó, hẳn là ông Mourinho sẽ tập trung khai thác tìm các quả đá phạt lẫn phạt góc vốn là điểm yếu của Liverpool từng để thủng lưới 16 lần trong 50 bàn thua dưới thời HLV Klopp. Đấy cũng là điểm mạnh của MU, từ đầu mùa giải đến nay đã có ba bàn từ tình huống cố định với bốn bàn sút phạt trực tiếp và ba bàn từ quả phạt góc.

Xét về thực lực, rõ ràng đội quân của HLV Mourinho hùng mạnh hơn với nhiều ngôi sao tầm cỡ như Ibrahimovic (bốn bàn), Pogba, Mata, Valencia bên cạnh hai chân sút trẻ đang lên Martial, Rushford. Ngoài ra, còn phải kể đến Shaw, Mkhitaryan đã bình phục chấn thương sẽ giúp MU củng cố sức mạnh trong trận then chốt này.

Đây được đánh giá là cặp đấu đồng cân đồng lạng trong thời điểm hiện nay, khi cả hai đều đã quật ngã Leicester City cùng tỉ số đậm 4-1. Trận đấu còn hứa hẹn căng thẳng, nhiều va chạm vì bộ đôi này đã đạt số lượng phạt đền khá nhiều cũng như số thẻ đỏ vào loại thứ nhì (16 thẻ), chỉ xếp sau cặp Liverpool - Everton (21 thẻ).

Trong quá khứ, MU thường vượt hơn Liverpool qua con số thống kê thắng 27 trận, hòa tám trận và thua 13 ở đủ các giải kể từ năm 2005 đến nay. MU cũng là đối thủ mà Liverpool kỵ rơ nhất, thậm chí còn hơn cả Chelsea. Điển hình là MU thắng bốn trận gần đây nhất, trong đó có hai trận mùa rồi thắng trên sân nhà 3-1 và sân khách cũng thắng 1-0.

Nhưng ngược lại, ông Klopp khi còn nắm Dortmund lại thắng Mourinho (lúc đấy dẫn dắt Real Madrid) ba lần và chỉ một hòa, một bại.

Cũng cần phải kể đến lần đụng độ nhau tại Europa League mùa trước, lượt đi Liverpool thắng 2-0 rồi lượt về thủ hòa 1-1 nhưng lúc đó MU còn dưới quyền của HLV Van Gaal.

Liverpool - MU và cuộc chiến Henderson – Pogba

Cuộc đối đầu giữa hai tiền vệ Henderson của Liverpool và Pogba - cầu thủ đắt giá nhất thế giới về với MU tại khu trung tuyến sẽ góp phần định đoạt thế trận và tỉ số. Bởi đây là hai trụ cột chủ lực “cấp đạn” cho đồng đội tuyến trên, lại có thể dấn lên trực tiếp ghi bàn.

Trong bảy trận trước đó, Henderson đã chạm bóng 711 lần, tạo nên 589 đường chuyền bóng nhiều nhất giải (84 đường chuyền/trận đạt độ chính xác 90%), chạy 11,8 km/trận (xếp thứ nhì giải), ghi một bàn, kiến tạo 11 bàn. Trong khi đó Pogba chạm bóng 561 lần, có 427 đường chuyền nhiều nhất đội (71 đường chuyền/trận đạt độ chính xác 84%), chạy 11 km/trận, ghi một bàn, kiến tạo 10 bàn.

Quỷ nào đỏ hơn ảnh 2
Thông số bình quân một trận giữa Henderson và Pogba, hai nhân vật quyết định nhiều đến thành bại của hai đội. Đồ họa: BB

Nhìn chung, tiềm năng đôi bên ngang nhau song về khả năng dứt điểm, Henderson bị hạn chế bởi vai trò thủ lĩnh ở giữa trung tâm điều phối toàn đội. Trong khi đó Pogba được chơi thoáng hơn ở vị trí tiền vệ tự do, thường xuyên nhô lên hỗ trợ hàng công, đồng thời qua đó phát huy tiềm năng sáng tạo có thể dứt điểm bất ngờ kiểu “đại bác”, lại có thể dứt điểm cận cầu môn bằng sút lẫn đánh đầu theo kiểu “dao găm và súng lục” cùng ưu thế chiều cao 1,91 m.

SBV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm