Confederations Cup 2017

Quyết định ngôi đầu bảng về tay Đức hoặc Chile

Cả Đức và Chile đều quá mạnh trong bảng đấu này. Họ sớm vào vòng trong nên cả hai đều có những tính toán cần thiết cho cuộc đua đường dài và đặc biệt là chuẩn bị cho những trận đấu knock out.

Đức - Cameroon: Muốn nhất bảng, Đức phải thắng đậm

Sau hai trận đầu thắng Úc 3-2 và cầm hòa 1-1 với Chile, đương kim vô địch World Cup Đức đang thua đối thủ Chile về hiệu số bàn thắng bại 4/3 so với 3/1 nên càng phải quyết thắng Cameroon với tỉ số cách biệt cao nhằm qua mặt Chile để vào vòng knock out gặp đội nhẹ hơn.

Điều này nằm trong khả năng của họ dù HLV Loew chỉ đưa đến lực lượng trẻ hóa chuẩn bị cho World Cup sang năm nhưng qua đó cũng đã phát hiện không ít tài năng mới đầy triển vọng. Đó là đội trưởng Draxler (CLB Paris St Germain), đội phó Mustafi (Arsenal), Kimmich (Bayern Munich), Can (Liverpool), Stindl (Moenchengladbach), Hector (Cologne), Werner (Leipzig), Sane và Goretzka (Schalke 04), Brandt (Bayer Leverkusen), Younes (Ajax Amsterdam), thủ môn Ter Stegen (Barcelona)… chỉ có tiền đạo Wagner (Hofenheim), 29 tuổi là thuộc loại cao niên nhất. Trong số này Draxler, Goretzka, Stindl (hai bàn) đều đã lập công.

Tiếp tục dưới quyền chỉ đạo của HLV Loew nổi tiếng về tính khoa học và chặt chẽ, Đức dù vắng mặt nhiều nhà vô địch thế giới (chỉ giữ lại ba thành viên) vẫn thể hiện phong độ ổn định vững vàng qua sáu trận đầu vòng loại World Cup 2018 đều toàn thắng.

Đức trẻ hóa đang chinh phục bằng thế hệ cầu thủ rất trẻ nhưng tài năng. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong lúc đó Cameroon chỉ hòa 1-1 với Úc song bị Chile đánh bại 2-0, xem như đã bị loại. Dù đứng đầu châu Phi vốn có tiếng về thể lực mạnh nhưng có vẻ những chú “sư tử non” này không giữ được truyền thống bất khuất vào cuối trận. Phản ánh qua tỉ số thua Chile trong 10 phút cuối. Đáng tiếc họ không tập trung được đội hình mạnh nhất, thiếu khá nhiều tuyển thủ không được các CLB châu Âu trả về gia nhập đội tuyển. Cho nên chỉ còn hai mũi nhọn nguy hiểm là Aboubakar (Porto cho Besiktas mượn), người đã ghi bàn quyết định trận chung kết cúp châu Phi 2017 hạ Ai Cập 2-1 và Bassogog (đá giải Trung Quốc) xuất sắc nhất Cúp châu Phi kể trên. Đã vậy, HLV Broos (Bỉ) lại mới lần đầu tiên nắm một đội tuyển quốc gia chắc chắn chưa có đủ kinh nghiệm quốc tế.

Lần cuối đôi bên gặp nhau là đá giao hữu năm 2014, hòa 2-2. Còn thi đấu chính thức tranh giải thì lâu nay Đức chỉ một lần chịu thua đối thủ châu Phi là Algeria 1-2 mãi tận World Cup 1982.

Chile - Úc: Không dễ “nuốt” Úc với tỉ số cao

Sức mạnh của Chile (hạng bốn FIFA và đương kim vô địch Nam Mỹ hai kỳ liên tục) tập trung vào hai thủ lĩnh Sanchez (Arsenal) và Vidal (Bayern Munich). Chính Sanchez đã sút phạt giúp Chile sớm dẫn trước ngay phút thứ 6 trong trận hòa Đức, còn Vidal dứt điểm một bàn trận hạ Cameroon 2-0. Riêng với Úc thì tranh World Cup 2014 Chile đã thắng 3-1.

Với các thành tích đột phá nổi bật gần đây vượt hơn cả Argentina, khí thế làng bóng Chile đang lên cao khiến họ đã mạnh dạn nộp đơn xin đăng cai World Cup 2026.

Ngược lại, Úc đại diện làng bóng châu Á cũng bị loại rồi. Tuy nhiên, họ cũng cho thấy sự tiến bộ. Tuy nhiên, xét cho cùng Úc vẫn chưa có những cầu thủ vượt tầm được tiền đạo kỳ cựu Cahill (Melbourne City) đã 37 tuổi. Đáng kể còn lại là tiền vệ đội trưởng Milligan có kinh nghiệm chơi giải Nhật Bản và nay là UAE song cũng đã 31 tuổi rồi.

Cầm quân hiện nay là HLV Postecoglou (gốc Hy Lạp và nhập tịch) ít tên tuổi, chưa bao giờ làm việc ở nước ngoài.

Khả năng Chile thắng rất lớn nhưng thắng đậm để chạy đua tỉ số với Đức thì không hề dễ.

- Vô địch giải được nhận 5 triệu USD, tương tự hạng nhì 4,5 triệu USD, hạng ba và tư 3,5 triệu USD. Còn hạng năm đến hạng tám đều 2 triệu USD.

 - Trung bình mỗi trận hiện tại đạt 2,63 bàn/trận. Qua đó chỉ mới một cầu thủ ghi hai bàn là Stindl (Đức), còn lại 18 người ghi một bàn trong đó có Ronaldo (Bồ Đào Nha), Draxler (Đức), Sanchez, Vidal (Chile), Hernandez “Chicharito” (Mexico).

- Có 82 quốc gia truyền hình trực tiếp Confederations Cup, trong đó Đông Nam Á có năm nước gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phillippines và Brunei.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.