Sao Âu “chết chìm” ở ao làng Đông Nam Á

Lịch sử “ao làng” Đông Nam Á đã nhấn chìm nhiều sao, chưa một ai thành công trong một vài năm cuối đời cầu thủ của mình. Nếu như đúng ít ngày tới Công Vinh mang Berbatov về ở tuổi 36 và thiếu đối tác chơi cùng và đồng đội tương xứng thì liệu cựu sao Bulgaria này có… “chết chìm” như những sao Âu khác.

Sao Âu “chết chìm” ở ao làng Đông Nam Á ảnh 1
Cựu sao Anh Jermain Pennant về khiến Tampies Rovers suýt phá sản

Trước đây cựu danh thủ Brazil Denilson cũng từng về Hải Phòng với hợp đồng gần nửa triệu USD, đá được 45 phút ghi một bàn từ đá phạt trực tiếp rồi chia tay.

Gần đây nhất và bi kịch nhất chính là cựu sao Arsenal, Liverpool, tiền đạo Jermain Pennant đầu quân cho Tampines Rovers của Singapore năm ngoái. Đầu mùa CLB này rình rang họp báo ra mắt Pennant.

Khi giải đấu đi được vài tháng, CLB rơi vào khủng hoảng tài chính vì lương mỗi tháng của Pennant trên 1 tỉ đồng Việt Nam chưa kể tiền lót tay trước đó.

Sao Âu “chết chìm” ở ao làng Đông Nam Á ảnh 2
Sao Brazil Denilson về Hải Phòng giá nửa triệu USD... đá mấy chục phút

Giữa mùa lãnh đạo CLB Tampines Rovers và Pennant ngồi lại thương thảo giảm lương… cuối mùa Pennant ra đi không kèn không trống, thành tích của đội không thay đổi, khán giả cũng chẳng kéo đến nhiều xem, CLB rơi vào khủng hoảng tài chính, sạt nghiệp.

Tương tự như thế, hơn ba năm về trước Muangthong cũng mời cựu siêu sao Anh Robbie Fowler đá rất kém, sau đó được đặc cách vào chế độ vừa cầu thủ vừa HLV cũng thất bại rồi Fowler ra đi.

Sao Âu “chết chìm” ở ao làng Đông Nam Á ảnh 3
Mùa này Indonesia cũng có nhiều cựu sao như Michael Essien

Tất cả có một điểm chung, họ quá xa lạ, các đồng đội yếu kém, các sao không có đối tác tương ứng làm nền, chưa kể những khác biệt  trong cư xử văn hóa với nhau dẫn đến bất đồng.

Điều quan trọng là lương của họ quá cao, làm cho đồng đội là cầu thủ nội ganh ghét, cô lập và tìm cách phá. Vụ Pennant của Tampines Rovers là điển hình. Cách trả lương quá cao cho sao dẫn đến thu nhập của cầu thủ nội cũng bị ảnh hưởng theo chiều hướng giảm sút.

Sao Âu “chết chìm” ở ao làng Đông Nam Á ảnh 4
Rời Việt Nam Calisto sang Muangtong dẫn dắt cựu sao Anh Robbie Fowler

Lịch sử bóng đá Đông Nam Á còn ghi nhận những sao khủng thế giới khi “chiều tà” về đầu quân ở Đông Nam Á như huyền thoại Argentina, vua phá lưới và nhà vô địch World Cup 1978, Mario Kempes đầu quân cho CLB Pelita Jaya (nay là Madura Utd) cũng thất bại vì nhạt nhòa và đồng đội cô lập vì dồn tiền trả lương cho siêu sao quá cao.

Khi chia tay Kempes, CLB đứng trước núi nợ lớn. Cựu sao Roger Milla của Cameroon cũng từng thất bại ở Indonesia theo dạng tương tự.

Sau này có một ngôi sao khác của Argentina là Pablo Aimar đầu quân cho JDT, đội bóng của hoàng tử Ismail Malaysia. Tuy nhiên, hết giai đoạn lượt đi Aimar chỉ ghi được ba bàn thắng. Cuối cùng chia tay đội, Aimar hiện vẫn là bạn thân của hoàng tử Ismail, đang là chủ tịch LĐBĐ Malaysia.

Sao Âu “chết chìm” ở ao làng Đông Nam Á ảnh 5
Huyền thoại Argentina, vua phá lưới và nhà vô địch World Cup 1978 Mario Kempes cũng từng sang đầu quân ở Indonesia

Hiện nay Đông Nam Á cũng đang bắt đầu trào lưu mua cựu sao châu Âu. Chuẩn bị cho mùa giải 2017 này, các CLB Indonesia đang có trào lưu tậu cựu sao Âu. Đình đám nhất là vụ cựu sao Chelsea Michael Essien đầu quân cho Persib Bandung với lương một mùa 647.000 USD, Essien sẽ đá cặp mùa này cùng cựu sao Chelsea khác là Carlton Cole.

Cùng với đó CLB Madura của Indonesia cũng vừa ký một cựu tiền đạo khác của giải ngoại hạng Anh là Peter Odenwingie…

Sao Âu “chết chìm” ở ao làng Đông Nam Á ảnh 6
Cựu danh thủ Pablo Aimar cũng từng thất bại trong màu áo đội JDT của hoàng tử Ismail, nay là chủ tịch LĐBĐ Malaysia.

Lịch sử các sao Âu, Mỹ về “ao làng” Đông Nam Á khi tuổi xế chiều đều có kết cục chung là thất bại ê chề, CLB đứng trước thảm họa khủng hoảng tài chính, quan trọng là thành tích không tốt hơn. Tất cả đều xuất phát từ những nguyên nhân trên.

Nay CLB TP.HCM mà đứng đầu là quyền chủ tịch Lê Công Vinh sang trời Âu “săn đầu người”, liệu nếu có được cựu sao, thì CLB TP.HCM có đi theo vết xe đổ của lịch sử Đông Nam Á?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm