SEA Games 28: 5 mục tiêu vô địch mà vàng chỉ có một

Thử đánh giá lại sức nặng của các ứng viên ra sao?

- U-23 Thái Lan: Được xem là “thế hệ vàng thứ hai” sau những Kiatisak, Tawan, Dusit…”. Trong tay HLV Kiatisak đang có một đội quân hùng mạnh, già dặn kinh nghiệm trận mạc, nhất là thành tích vào bán kết Asiad 17. Điều đáng nói là Giải Thai- League (18 đội) nói riêng và hai giải cúp gồm League Cup và FA Cup đang đi theo mô hình chuẩn của Anh. Các đội tuyển Thái ngày nay cũng không còn tập trung dài hạn mà chỉ việc đá xong CLB lên tuyển tập trung ít ngày, ráp vào và đá. Việc giải Thai- League có đến 18 đội và hai giải cúp cũng làm cho cơ hội của các cầu thủ trẻ được thi đấu cọ xát nhiều nên bản lĩnh thi đấu cao. Bên cạnh đó hai CLB Buriram và Muangthong cũng đã bắt nhịp đẳng cấp châu lục nên cung cấp cho đội tuyển nhiều hảo thủ già dặn kinh nghiệm…

Theo nhìn nhận của chúng tôi thì U-23 Thái Lan là ứng viên số một ngôi vô địch SEA Games và hơn nhóm ứng viên còn lại một bậc.

- U-23 Việt Nam: Lịch sử các đội tuyển Việt Nam năm lần vào chung kết nhưng bị người Thái “đè” bốn lần. Ở hai kỳ SEA Games 1995 (tại Thái Lan) và 1999 tại Brunei (còn đá tuyển quốc gia chứ không phải U-23) hai lần thế hệ vàng Việt Nam gồm những Huỳnh Đức, Minh Chiến, Hoàng Bửu, Mạnh Cường, Hồng Sơn… bị thế hệ vàng của Thái Lan phổng tay trên chức vô địch. SEA Games 22 (tại Việt Nam) và SEA Games 23 (tại Philippines) U-23 Việt Nam cũng hai lần bị U-23 Thái Lan lấy mất vàng.

….Đến SEA Games 2009 tại Lào, khi U-23 Thái Lan bị U-23 Malaysia loại ở vòng bảng, vào chung kết thầy trò HLV Calisto tái đấu Malaysia (vòng bảng thắng 3-1) tưởng chừng như có chắc ngôi vô địch, nhưng cuối cùng bị Malaysia phổng mất bằng chiến thắng 1-0.

Tuy nhiên chúng tôi xếp Việt Nam ở ứng viên thứ hai vì dù muốn hay không thì ở thời điểm này, U-23 Việt Nam cũng có được một lực lượng tương đối dày, khát khao và luồng sinh khí mới do HLV người Nhật mang lại. Mặt khác nhìn tổng thể thì U-23 vẫn nhỉnh hơn một tí so với những đội còn lại trừ U-23 Thái Lan.

- U-23 Malaysia: Sau hai kỳ SEA Games 2009 và 2011 vô địch liên tiếp, U-23 Malaysia có phần chựng lại. Nhìn cách U-23 Malaysia đi săn cầu thủ con lai rồi cấp hộ chiếu Malaysia để khoác áo tuyển cho thấy HLV Ong Kim Swee cũng không có được lực lượng mạnh cho lắm. Malaysia nêu mục tiêu phải lấy vàng bóng đá SEA Games 28, hiện U-23 Malaysia đang được chuẩn bị chu đáo. Họ thành lập cả hội đồng để đánh giá các đội, nhất là bảng B, trong đó họ coi trận gặp U-23 Việt Nam là cần phải đánh bại để cùng Thái Lan và bán kết. Những năm gần đây, mỗi khi Malaysia gặp Việt Nam họ hay dùng đòn thể lực, sức mạnh và xác to để đá rát, đá đau và đá pressing nhằm phá vỡ lối chơi kỹ thuật của Việt Nam và họ đã thành công. Tuy nhiên lần này với sự chuẩn bị chu đáo và thậm chí cũng học cách khắc chế lối chơi đó, U-23 Việt Nam dần lấy lại trạng thái cân bằng mỗi khi gặp các đội Malaysia. Sở dĩ đặt U-23 Malaysia sau Việt Nam là bởi hiện nay lực lượng của họ cũng không đồng bộ, tài năng trẻ chưa thực sự nối gót đàn anh.

- U-23 Indonesia: Bóng đá Indonesia đang “đứng hình” vì sự lộn xộn nhà nước nước can thiệp vào bóng đá. Các giải quốc gia đang đình trệ. Điều này cũng có phần tương tác lên các đội tuyển. Hay nó chính xác là có tác dụng không tốt lên tuyển. U-23 Indonesia hiện nay do HLV Aji Santoso dẫn dắt. Aji là cầu thủ thuộc thế hệ vàng của Indonesia cùng thời với Huỳnh Đức của Việt Nam. Nòng cốt của đội có nhiều cầu thủ U-19 từng thắng U-19 Việt Nam 1-0 vô địch Đông Nam Á năm 2013. Indonesia mơ ngôi vô địch vì kết quả bốc thăm hai bảng ở SEA Gmaes 28 này giống y hệt SEA Games 1991 mà lần đó Indonesia vô địch sau khi đánh bại Thái Lan trong loạt luân lưu ở trận chung kết. Mặt khác U-23 Indonesia hiện nay cũng được xem là rất đồng đều. Họ ở bảng A tương đối nhẹ.

- U-23 chủ nhà Singapore: Từ ngày chuẩn bị đến nay đội liên tục bị dư luận nước nhà chỉ trích thậm tệ. Hồi tháng ba họ đá hai trận giao hữu với U-23 Campuchia toàn thua. Nhất là trận thua lượt về tại Singapore 1-2. Họ thua mọi mặt rồi chơi xấu cầu thủ U-23 Campuchia đến độ bị đuổi hai cầu thủ. Ngay sau đó đội này thành lập Ban huấn luyện mới, vẫn là HLV Aide Iskandar làm HLV trưởng nhưng bổ sung thêm HLV tuyển quốc gia Bernd Stange làm cố vấn. Bên cạnh đó còn có huyền thoại bóng đá Singapore Fandi Ahmad cũng làm cố vấn. Đội vừa có chuyến tập huấn tại Nhật Bản một tuần. Đội chủ nhà Singapre nêu mục tiêu vô địch SEA Games 28. Nhưng chúng tôi không tin thực lực của họ vô địch được. Singapore vào bán kết đã là thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm