Số 10 thiên tài của Barcelona

Bây giờ thì Barcelona lại có một số 10 nữa cũng được liệt vào hạng thiên tài. Cả hai số 10 ở hai thời điểm cách nhau hơn 20 năm đều là người Argentina.

Bây giờ chắc chắn sẽ có nhiều người tranh luận với nhau về số 10 Maradona của Barcelona trước đây và số 10 của Barcelona bây giờ là Messi ai hơn.

Sẽ thật khập khiễng bởi bóng đá mỗi thời điểm mỗi khác nhau. Cũng như mẹ của Pele thì nói Pele hay nhất mọi thời đại còn mẹ Maradona lại nhận xét: “Chẳng ai hơn được Maradona nhà tôi!”. Hơn nữa thời Pele bóng đá ít chặt chém hơn thời Maradona và tính chiến thuật thể hiện ít khắt khe bằng.

Bây giờ lại lấy thời của Maradona mà so sánh với thời Messi thì sẽ có sự khập khiễng lớn bởi bóng đá bây giờ “khó” hơn, tính chiến thuật cao hơn và ít ủng hộ sự ngẫu hứng như thời Pele hoặc gần hơn là thời Maradona.

Maradona và Messi, hai số 10 huyền thoại của Barcelona. Ảnh: GETTY IMAGES

Messi ở Barcelona có đầy đủ mọi danh hiệu nhưng cấp độ đội tuyển thì Messi thiếu một chiếc cúp vô địch thế giới nên khi so sánh anh hay bị lấy mốc đấy để nói rằng không bằng Maradona.

Messi ở Barcelona là “đại ca” và các cầu thủ giỏi đến với Barcelona phải “phục tùng” Messi thì mới có đất sống. Trong khi đó bậc tiền bối Maradona ở Barcelona lại ít ảnh hưởng đến toàn đội như Messi bây giờ nhưng lên cấp đội tuyển thì số 10 Maradona lại gắn kết với tất cả vị trí trên sân khác với số 10 Messi ít khi chơi hay ở đội tuyển.

Nhưng kiểu gì thì cả hai số 10 của Barcelona đều là thiên tài.

Hồi Maradona, ông ít có những cái tên để so sánh kiểu Messi đi đâu cũng đụng hàng Ronaldo và có khi Ro gọi thì Si trả lời và ngược lại.

Messi bây giờ thấy mềm mại hơn, công tử hơn nhưng khi cần thì cũng thể hiện độ quái và tiểu xảo không thua ai.

Nếu Maradona có những bước nhảy như châu chấu để tránh những cú tắc bóng và để giữ thăng bằng khi bị đốn hạ thì Messi lại có những cú lắc người và đảo chân (cùng là chân trái như Maradona) để làm gãy đối thủ.

Messi càng nguy hiểm hơn khi anh được thả ra và chơi tự do ở nơi anh thích rồi cứ thế mà các đồng đội “bơm” bóng cho anh để anh hoạt động. Anh chơi đúng nghĩa một số 10 và khi cần thì có thể lên thật cao như một tiền đạo để khuấy đảo đối phương bằng thân hình nhỏ nhắn của một cầu thủ có thể lừa đối thủ từ ngay cái chạm bóng đầu tiên.

Barcelona mới có ăn một và còn chờ chiếc cúp Champions League nhưng ngay từ bây giờ nhiều người đã nói bóng vàng 2015 khó thoát khỏi Messi. Bởi những gì anh làm trong hai lượt bán kết Champions League đã quá đủ để Ronaldo ngửi khói.

Maradona thì khi anh khóc cũng là đề tài để thế giới bàn luận cả tháng trời về giọt nước mắt của kẻ thất bại hay kẻ bị bức bách không cho anh và đồng đội chạm tay vào cúp vàng.

Hai số 10 Barcelona khác nhau rất nhiều về tính cách và khả năng ứng xử lẫn tầm ảnh hưởng trên sân nhưng có cùng một nhận xét chung: Họ đều là thiên tài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.