SOS đòn thù trên sân cỏ

Mới ba vòng đấu V-League nhưng bóng đá Việt Nam đang báo động về đạo đức cầu thủ. Điều mà nếu VFF và VPF không có những án phạt kịp thời thì 23 vòng đấu còn lại, sân bóng sẽ biến thành võ đài hay là nơi để thanh toán lẫn nhau như môn võ tự do.

Hình ảnh nêu trên thật man rợ và gần như mất hết tính người. Trong trận HA Gia Lai thua Hà Nội 0-3 ấy, hành động của Hoàng Vũ Samson và Trần Văn Kiên với Châu Ngọc Quang thực sự là hủy hoại đồng nghiệp nhưng may là cầu thủ trẻ HA Gia Lai không bị chấn thương nghiêm trọng.

Cùng với những điều đã xảy ra ở hai vòng đấu trước, thực trạng về đạo đức cầu thủ thật đáng lo. Và điều này cũng được chính các HLV ngoại lần đầu tiên đến với bóng đá Việt Nam đã lên tiếng về một nền bóng đá cần những chấn chỉnh.

Năm 2016, cú vào bóng hủy diệt của Bửu Ngọc chưa được xử lý mạnh thì năm 2017 là hai cầu thủ Hà Nội hủy diệt một cầu thủ trẻ HA Gia Lai. Ảnh: CTV

Nhiều năm trước đây, việc xử lý qua loa, cả nể, nhất là với những đội bóng có ảnh hưởng lớn thì bây giờ hậu quả nhãn tiền bắt đầu lộ ra. Từ cầu thủ nội đến cầu thủ ngoại có lúc thấy lộ rõ hành động côn đồ, mà rõ nhất là cú vào bóng hủy diệt của Quế Ngọc Hải khiến Anh Khoa đến giờ vẫn chưa thể trở lại sân cỏ. Hay hành động chặt chém của thủ môn Bửu Ngọc với cầu thủ Duy Long rõ ràng là muốn “chặt chân” đối thủ…

Có những lỗi 12 đã vượt qua ngoài giới hạn của những tranh chấp trên sân cỏ mà thể hiện rõ ý đồ triệt hạ, muốn loại đồng nghiệp khỏi nghề đá bóng. Và hơn ai hết, những nhà làm bóng đá không khó để thấy điều đấy chứ không cần phải khi giới truyền thông lên tiếng thì mới xắn tay vào cuộc.

Đã đến lúc VFF không thể “đánh trống bỏ dùi” hay nhát tay sau vụ những ông chủ cậy thế hăm dọa bỏ giải. Và cũng đã đến lúc các trọng tài cần nghiêm minh và trung thực hơn là nhìn mặt các đội bóng, nhìn những ông chủ của đội bóng mà sợ sệt và đánh mất mình.

Lạ ở chỗ là từ đầu giải đến giờ, những sự việc bị than phiền, ca thán về trọng tài đều xảy ra trên sân Hàng Đẫy (!?).

Công tác giáo dục phải bắt đầu từ CLB

Mùa năm ngoái, Văn Quyết bị treo giò và mất quyền tranh chấp Quả bóng vàng do hành vi thô bạo với trọng tài. Mùa này, mới vào vòng đấu thứ ba mà hai cầu thủ Hà Nội đã bị lên án bởi “đòn thù” đánh vào một cầu thủ trẻ HA Gia Lai lần đầu tiên được ra sân đá V-League. Điều này rất ít khi xảy ra thời HLV Phan Thanh Hùng còn nắm đội bởi ông Hùng từng là cầu thủ, từng bị chấn thương bởi đòn thù của đồng nghiệp nên ông hiểu và quý đôi chân của cầu thủ như thế nào. Hơn nữa, HLV Phan Thanh Hùng cũng là người luôn có tư tưởng cầu tiến tạo nên một lối đá có cá tính nhiều hơn là triệt hạ lẫn nhau. Tiếc là vừa qua, từ phía ban huấn luyện đội Hà Nội lại chưa thấy có phản ứng nào để giáo dục cầu thủ mình, ít ra là như HLV Petrovic có thái độ với hành vi xấu của cầu thủ Omar (Thanh Hóa). 

NH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.