Tập huấn kiểu ‘trại lính’

HLV Claudio Ubeda của tuyển U-20 Argentina cho biết đội đã tập trung tại thủ đô Buenos Aires với 23 cầu thủ dự tuyển. Sau đó ông sẽ sàng lọc để gút danh sách 21 cầu thủ dự tuyển sang Việt Nam rồi đến Hàn Quốc dự giải U-20 World Cup.

Điều đáng nói là những thời kỳ tập trung của U-20 Argentina không phải là… “trại lính” với thời gian quá dài. Mỗi đợt hội quân của thầy trò Claudio Ubeda rất khoa học, vừa không gây ảnh hưởng quyền lợi của CLB, lại vừa giúp cầu thủ có trạng thái cân bằng ổn định. Chu kỳ của họ lặp lại mỗi ba ngày đầu tuần, cầu thủ lên đội tuyển rồi trở về CLB tập luyện và thi đấu.

Đội tuyển U-20 Việt Nam tập trung dài ngày với những đợt “đổi gió” tránh sự nhàm chán. Ảnh: QUANG THẮNG

Kiểu huấn luyện này cực hay, giúp cầu thủ không có cảm giác nhàm chán với cách tập đơn điệu, dẫn đến uể oải và thậm chí quẫn bách về mặt tinh thần. Cách làm của HLV Claudio Ebeda giúp cầu thủ xen kẽ tập luyện trong môi trường đội tuyển và CLB, dễ tạo sự hưng phấn với một phong độ ổn định.

Trong khi đó, các đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là những đội tuyển trẻ mỗi lần có giải là tập trung dài hạn trên dưới hai tháng. “Thực đơn” của họ mỗi ngày hai buổi quần thảo với quả bóng xong là trở về nhốt mình trong bốn bức tường của khách sạn. Ngày nào cầu thủ cũng tập một cách đơn điệu đến nỗi những ngày sắp vào giải chính thức thì họ đờ đẫn, nặng nề, ngán bóng, chậm chạp,… bởi sự ức chế dồn nén lâu ngày.

Nhớ hồi đội tuyển U-23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 2013 với nhiều cầu thủ giỏi nhưng lại quá ngán ngẩm vì tập trung quá dài ngày. Vào giải, cái tập thể này trở nên uể oải, thi đấu kém hiệu quả và bị loại ngay sau vòng bảng.

Các đội trẻ Việt Nam rất hay tập trung dài hạn như kiểu “trại lính” với những bài tập nhàm chán. Rất may ở lần tập trung này của U-20 Việt Nam cũng có nhiều đợt “đổi gió”, từ Nha Trang, ra Hà Nội, sang Đức, đến Hà Lan đá giao hữu dễ tạo ra một sự hưng phấn, dù chưa hẳn đi dài ngày sẽ gặt hái nhiều điều hay.

Chính vì phải nhường thời gian dài cho U-20 chuẩn bị, V-League phải nghỉ giữa mùa một cách bất hợp lý. Một giải vô địch quốc gia phải tạm ngưng hơn hai tháng để tập trung đội tuyển có lẽ là chuyện hiếm của làng bóng thế giới.

Cái lý của HLV Hoàng Anh Tuấn

Đội tuyển U-20 từng có xung đột quyền lợi với một số CLB đang dự V-League khiến các HLV cãi nhau ỏm tỏi. Phía CLB cho rằng cầu thủ của họ chơi giải vô địch quốc gia có ích lợi hơn nhiều, lên tuyển chỉ để tập nặng và tập chay. Tuy nhiên, cái lý của HLV Hoàng Anh Tuấn là việc tập luyện và thi đấu của cầu thủ U-20 không đồng đều. Chỉ có một vài cầu thủ có suất chơi V-League, còn lại ngồi dự bị hoặc không ra sân đá trận nào suốt gần nửa năm. Chính vì thế, ông buộc phải tập trung cầu thủ dài hạn để tạo sự đồng bộ cho tất cả ngay ở vạch xuất phát.

Các HLV có cầu thủ đang đá V-League nói đúng và những lý giải của HLV Hoàng Anh Tuấn không sai. Tuy nhiên, đặc thù của bóng đá Việt Nam thời điểm này không thể làm khác. Thời của các HLV ngoại như Riedl, Calisto từng phản đối việc hội quân dài ngày như “trại lính” nhưng cuối cùng họ vẫn phải đi vào vết xe đổ bởi trình độ của cầu thủ có hạn.

 TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.