Thái Lan có thể “chết” vì mơ thầy ngoại

Hôm qua (4-2) Thái Lan chính thức phát đi thông điệp tìm thầy ngoại cho tuyển để săn vé World Cup. Câu chuyện HLV Marcello Lippi đang tạo diện mạo mới cho tuyển Trung Quốc và “triết lý” thầy ngoại ở vùng trũng Đông Nam Á cũng lắm vấn đề. Bóng đá Đông Nam Á vốn như một cái “bẫy” cho thầy ngoại.

Thái Lan có thể “chết” vì mơ thầy ngoại ảnh 1
HLV Bryan Robson từng rời Thái Lan không kèn không trống

Vượt ra Đông Nam Á là tuyển Trung Quốc, về nắm đội tuyển Trung Quốc chỉ ba trận, HLV Lippi đã tạo nên một đội tuyển Trung Quốc đá như những đội hàng đầu châu lục. Để có được điều đó thì bản thân HLV Lippi rất hiểu bóng đá Trung Quốc, vì trước đó ông có bốn năm làm HLV trưởng cho CLB Guangzhou Evergrande với ba ngôi vô địch Trung Quốc và ngang dọc khắp châu Á dự các giải Champions League hằng năm cùng với một ngôi vô địch Champions League 2013.

Thái Lan có thể “chết” vì mơ thầy ngoại ảnh 2
HLV Peter Reid từng bị HLV Calisto đánh bại trong trận chung kết AFF Cup 2008

Với bốn năm làm HLV cho CLB ở Trung Quốc cùng ba năm dự các cúp châu Á nên Lippi không chỉ hiểu bóng đá Trung Quốc, đặc tính cầu thủ Trung Quốc mà còn biết cả các đối thủ châu Á, điều này là những nền tảng vô cùng thuận lợi cho Lippi nắm tuyển Trung Quốc và bước đầu ông đã thành công.

Nó cũng giống như HLV Calisto của Việt Nam trước đây, sau hơn nửa thập niên làm cho ĐT Long An thì Calisto rất thuận lợi khi lên nắm tuyển Việt Nam và mang về danh hiệu vô địch Đông Nam Á 2008 cho bóng đá Việt Nam.

Thái Lan có thể “chết” vì mơ thầy ngoại ảnh 3
Marcello Lippi thành công bước đầu với tuyển Trung Quốc vì từng bốn năm làm Guangzhou Everdrande và ngang dọc châu Á nên rất hiểu đối thủ

Với Malaysia khi hoàng tử Ismail lên làm chủ tịch LĐBĐ Malaysia thì ông cũng đưa HLV Mario Gomez làm HLV tuyển Malaysia. Vị này cũng có những thuận lợi như HLV Lippi của Trung Quốc hoặc Calisto của Việt Nam. Mario Gomez từng bốn năm dẫn dắt CLB JDT, đội bóng của hoàng tử Ismail, Gomez cũng đưa JDT vô địch AFC Cup 2015…

Nhiều năm tương tác nghề nghiệp ở CLB nên tất nhiên những thầy ngoại này thuận lợi trong việc nhìn nhận tư chất cầu thủ địa phương, hiểu đối phương và xây dựng cách chơi phù hợp…

Không biết các nhà chuyên môn Thái Lan đang “khát” thầy ngoại nâng tầm đội tuyển ra châu lục có nghĩ đến những yếu tố quen thuộc như kiểu Marcello Lippi đã trải nghiệm với bóng đá Trung Quốc trước khi lên nắm tuyển Trung Quốc hay không.

Thái Lan có thể “chết” vì mơ thầy ngoại ảnh 4
Năm 2013, Schaefer chia tay tuyển Thái sau ba năm không có thành tích nào

Với Thái Lan kể từ sau thời Peter Withe thì cũng rất nhiều thầy ngoại thất bại từ Carvaiho đến Winfried Schaefer, Bryan Robbson, Peter Reid… tất cả chỉ vì quá xa lạ với đặc tính bóng đá Đông Nam Á nói chung, cầu thủ nói riêng và cũng chẳng am hiểu nền bóng đá của vùng trũng này.

Một thầy ngoại dù có giỏi thế nào nhưng chẳng hiểu gì về bóng đá “vùng trũng” Đông Nam Á thì thật khó thành công.

Riêng HLV Lippi đang tạo một diện mạo mới cho tuyển Trung Quốc là câu chuyện dài, đừng nên nhìn vào “lát cắt” của tuyển Trung Quốc hiện nay mà “phán” thầy ngoại là hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm