Tiền đạo Thái Lan khuyên nhủ Công Phượng trước ngày đi Nhật Bản

tien-dao-thai-lan-khuyen-nhu-cong-phuong-truoc-ngay-di-nhat-ban

Dangda sinh năm 1992 nhưngđã khoác áo tuyển Thái Lan gần 100 trận và ghi hơn 30 bàn.Ảnh: Đức Đồng.

- Là một trong số ít cầu thủ Đông Nam Á có trải nghiệm ở những nền bóng đá đỉnh cao châu Âu, anh cảm thấy thế nào?

- Năm 2007 tôi từng sang Man City thử việc nhưng không thành công. Sau đó năm năm, điều tương tự lặp lại khi tôi đến Atletico Madrid thử việc. Tuy nhiên, đến năm 2014, với tư cách là cầu thủ thuộc CLB SCG Muangthong United, tôi được tạo điều kiện sang CLB Almeria (Tây Ban Nha) thi đấu theo dạng cho mượn trong một mùa giải. Ngày 24/8 năm đó tôi được ra sân và trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá Thái Lan thi đấu ở La Liga. Tôi nhớ đó là trận gặp Espanyol. Trong một mùa giải thi đấu ở đây, tôi ghi một bàn thắng.

Tôi rất hạnh phúc khi được thi đấu ở một trong những giải bóng đá hấp dẫn nhất thế giới. Dù không đạt được nhiều thành tích, tôi vẫn hài lòng vì được nếm trải cảm giác thi đấu ở La Liga, điều mà trước đây tôi chỉ có thể xem trên truyền hình. Việc được ra nước ngoài thi đấu cũng giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều.

- Sắp tới có một loạt cầu thủ trẻ Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường được đưa sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu, anh có lời khuyên nào dành cho họ?

- Sang một môi trường thi đấu cao hơn, điều quan trọng nhất là bạn phải có sự chuẩn bị tốt về mọi thứ để không bị bỡ ngỡ. Đó là tìm hiểu về lối đá của CLB mới, văn hoá, lối sống, điều kiện ăn ở trong môi trường mới. Nếu có sự chuẩn bị chu đáo thì cầu thủ mới có thể thích ứng. Nếu không, sẽ rất khó tồn tại.

Là một người theo dõi kỹ về bóng đá Việt Nam, tôi thấy các cầu thủ trẻ Việt Nam ngày nay có kỹ thuật tốt, điển hình như Công Phượng có khả năng gây đột biến cao. Hy vọng cậu ấy sẽ nắm bắt cơ hội tốt này để phát triển hơn nữa.

tien-dao-thai-lan-khuyen-nhu-cong-phuong-truoc-ngay-di-nhat-ban-1

Hôm nay 23/12Công Phượng sẽ chính thức đặt bút ký hợp đồng thi đấu một năm cho CLB Mito Hollyhock. Ảnh:Đức Đồng.

- Từ năm 18 tuổi đã thi đấu ở Thai-League. Anh nhận xét thế nào về giải đấu này, và hiểu biết thế nào về V-League?

- V-League ra đời và phát triển trước Thai-League. Đã có thời nhiều cầu thủ tốt của Thái Lan ồ ạt sang Việt Nam thi đấu, làm không ít người cảm thấy tự ái về thể diện quốc gia. Chúng tôi lấy đó làm động lực để phát triển Thai-League tốt hơn. Sự đoàn kết và nỗ lực đã đưa Thai-League phát triển như ngày hôm nay.

- Những yếu tố nào đã khiến Thai-League thay đổi nhanh và hiệu quả đến vậy?

- Trước đây, các đội bóng Thái Lan thi đấu ở sân trung lập, các CLB không có sân bóng riêng và thiếu bản sắc. Vì thế, khán giả đến sân chủ yếu là bạn bè và người thân mà thôi. Bên cạnh đó cầu thủ cũng không xem nghề bóng đá là thu nhập chính mà đa số đến từ các ngành nghề khác, xong việc mới xỏ giày ra sân.

Sau này, quan niệm xã hội khiến mọi thứ thay đổi. Cầu thủ ý thức được vai trò của mình. Các ông chủ chăm lo tốt hơn cho đội bóng, giúp các cầu thủ có thu nhập cao để yên tâm đá bóng. Còn CĐV cũng góp một phần để vực dậy Thai-League, bằng cách đến sân đông hơn, mua áo, đồ lưu niệm có bản quyền của đội bóng.

Ngày 23/1/2016 Teerasil Dangda cùng CLB CSG Muangthong United sẽ đến TP HCM thi đấu CLB Bình Dương trong khuôn khổASEAN Tour 2016 của nhà Á quân Thai-League.

Theo Đức Đồng (VNExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm