Tình và lý trong vụ cầu thủ U-20 ‘chống lệnh’

Ngày 21-3, đội tuyển U-20 Việt Nam sẽ hội quân sớm chuẩn bị cho vòng chung kết U-20 World Cup 2017. Tuy nhiên, một vài CLB không đồng ý cho quân lên tuyển bởi họ đều là trụ cột ở sân chơi V-League và cá biệt như Hà Nội còn phải chia quân đá AFC Cup.

Cầu thủ U-20 của CLB hay của đội tuyển?

HLV Hoàng Anh Tuấn bực bội đòi loại luôn các tuyển thủ nếu không lên đúng hẹn, trong đó quan trọng nhất là Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Đình Trọng (Sài Gòn) và Quang Hải (Hà Nội). Ba cầu thủ này sẽ trở thành nòng cốt của U-20 quốc gia tại đấu trường thế giới mà nếu vắng họ, đội tuyển đã yếu còn thiếu người trầm trọng.

Cái lý của ông Tuấn là cầu thủ cần ưu tiên đặt nhiệm vụ quốc gia lên trên hết, sau mới đến CLB ở giải đấu quốc nội. Điều này đúng và nếu căn cứ vào quy chế bóng đá chuyên nghiệp, cầu thủ buộc phải lên tuyển theo lệnh triệu tập trong một giải đấu chính thức của FIFA. Tuy nhiên, rất nhiều đồng nghiệp của ông lại không đồng tình với cái thiết quân lệnh cứng nhắc mà không chịu hiểu cho cái khó của CLB.

Điều đáng nói là chính VFF vẫn chỉ biết ra lệnh triệu tập nhưng không cân nhắc đến sự lợi hại cả trong vấn đề chuyên môn lẫn bố trí thời điểm sao cho hợp lý, vẹn cả đôi đường.

HLV Nguyễn Đức Thắng của đội Sài Gòn cho biết từ đầu mùa giải V-League này, VFF có gửi lịch thi đấu giải U-20 World Cup cho CLB nhưng chẳng có mốc thời gian tập huấn, kế hoạch cụ thể. Cho nên họ hoàn toàn bị động trong việc tính toán đưa cầu thủ lên tuyển và tìm phương án khác ổn định cho CLB đá giải. Hơn nữa, việc HLV Hoàng Anh Tuấn xin lệnh triệu tập sớm để bắt tay vào nhồi thể lực cho học trò ở Nha Trang đối với một số cầu thủ thường xuyên đá V-League cho CLB là phản khoa học.

Cần một đội U-20 tối ưu nhất nhưng nên có sự tôn trọng các CLB, đừng để họ có cảm giác bị “bắt quân” dù cầu thủ do họ nuôi nấng. Ảnh: CTV

Nên tìm giải pháp tốt nhất vì cái chung

Ông Thắng cho biết mình rất chia sẻ với niềm hạnh phúc của cầu thủ mỗi khi có dịp lên tuyển quốc gia. Cá nhân ông hồi ở Thể Công cũng từng có trải nghiệm như thế nhưng rồi vẫn bị kẹt giữa tình và lý trong sự thiếu tính toán của các nhà làm giải lẫn sự hòa giải cần thiết của VFF.

HLV Nguyễn Đức Thắng dẫn chứng trung vệ Đình Trọng đá chính ở Sài Gòn từ mùa giải năm ngoái, đến nay đã trở thành một nhân tố không thể thiếu cho CLB. Chính vì thế việc cầu thủ này buộc phải lên tuyển để tập nặng trong thời gian đầu là không hợp lý, rất dễ dẫn đến chấn thương. Thay vào đó, Đình Trọng vẫn chơi V-League để duy trì phong độ và với đẳng cấp của mình, anh dễ dàng hòa nhập vào lối chơi chung của U-20 quốc gia trong vài trận giao hữu trước giải.

Tương tự, Đức Chinh ở đội SHB Đà Nẵng là chân sút chủ lực trong bối cảnh Merlo còn dưỡng thương nên không thể lên tuyển lúc này. Chân sút Quang Hải của Hà Nội còn khó hơn khi vừa phải chơi V-League lại còn theo đội đá AFC Cup.

Đáng tiếc là VFF ngoài lệnh triệu tập vừa gửi cho các CLB đã không có một sự chia sẻ nào với khó khăn của họ. Đấy là chưa kể đến góc nhìn về chuyên môn lợi bất cập hại cho cầu thủ lẫn cách xếp lịch thi đấu giải trong nước đã gây cản trở cho cái chung. Đặc biệt là lịch tập huấn của U-20 chồng chéo với V-League.

Cụ thể ngày 21-3, đội tuyển U-20 Việt Nam sẽ tập trung tại Nha Trang rèn thể lực trong gần một tháng. Ngày 16-4, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lên đường sang Đức tập huấn đến ngày 28-4. Sau đó đội sẽ đến Hàn Quốc dự giải U-20 thế giới khai mạc ngày 20-5 đến ngày 11-6. Trong khoảng thời gian này, các tuyển thủ có mặt trong đội U-20 Việt Nam sẽ không chơi cho CLB bốn lượt V-League, chưa tính các trận vòng bảng AFC Cup của đội Hà Nội.

Đừng để các CLB bất bình

Với những chồng chéo và tranh luận trên lại thấy những phòng ban ở VFF rất bị động. Điển hình là Ban Các đội tuyển lẽ ra phải là bộ phận chủ động nhất về thời gian và thông báo cho các CLB có quân nằm trong đội U-20 quốc gia thay vì cứ đến hẹn là phát lệnh triệu tập mà không quan tâm đến quyền lợi của CLB. Ngoài ra, cũng cần phải có một hội đồng khoa học đưa ra những giáo án cụ thể đối với từng cầu thủ. Trong đó phải có những giáo án riêng cho các cầu thủ đang đá V-League và giáo án riêng cho những cầu thủ thuộc dạng trẻ ở các CLB. Những trụ cột ở đội U-20 hầu hết đều đang đá V-League và là thành phần quan trọng của CLB nên cũng cần phải tham khảo chính HLV của các đội bóng đấy để đưa ra những giáo án và những kế hoạch hợp lý nhất.

Theo chúng tôi, các CLB sẽ không làm khó đội tuyển U-20 nếu họ cảm thấy CLB của mình được tôn trọng và việc triệu tập cầu thủ không mang tính “bắt quân” nhưng là có sự thương thảo, tôn trọng nhau vì cái chung.

 N.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm