Trước giờ bóng lăn: Tâm tư Miura và sự tự tin của Riedl

Trước trận đánh lớn, HLV Miura trở nên lặng lẽ hơn trong khi ông Riedl sởi lởi gặp lại những người bạn cũ ở Việt Nam với một sự tự tin của người trở về mái nhà xưa.

Rõ ràng ông Miura đáng phải gánh chịu một áp lực nặng nề hơn ở lần đầu tiên dẫn dắt một đội tuyển quốc gia chơi AFF Cup mà ông chưa có nhiều hiểu biết về môi trường mới. Ngược lại, HLV Riedl có đến 16 năm gắn bó với làng bóng Đông Nam Á nên sự nắm bắt của ông không bổ bề ngang thì cũng tràn bề dọc.

Khi hỏi ông Miura có còn lo lắng gì về đội tuyển Việt Nam trước giờ G, ông bất chợt nở nụ cười nhiều phần gượng gạo và lắc đầu. Miura tâm sự các học trò ông trong suốt hơn hai tháng qua đã lĩnh hội đầy đủ những bài học của mình và bây giờ là lúc trả bài sao cho thật thuộc. Ông còn bày tỏ niềm hạnh phúc vì được chơi trên sân nhà trước đông đảo của cổ động viên sẽ giúp học trò ông lên khí thế cao hơn.

 
HLV Riedl chiều qua đã trở nên nhân vật chính của buổi họp báo bởi ông có quá nhiều kỷ niệm với Việt Nam lại đang dẫn dắt Indonesia là đối thủ của đội Việt Nam đêm nay. Ảnh: CÔNG PHƯỚC

Tuy nhiên, câu nói tiếp theo của Miura đã phần nào bộc lộ nỗi ưu tư của ông khi nhìn nhận các cầu thủ không được phép phạm sai lầm như các trận đấu giao hữu vừa qua bởi họ không có nhiều cơ hội sửa chữa. Sự thận trọng và dè dặt của ông Miura hẳn nhiên rút ra từ những bài học ở bốn trận giao hữu cuối mà có những lúc ông ngại ngùng tiết lộ cầu thủ chưa hiểu hết ý tưởng của mình hoặc trả bài một cách hời hợt, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Thêm yếu huyệt ở trung tâm hàng tiền vệ còn để mất bóng vô duyên và việc mất Trọng Hoàng chấn thương vào giờ chót khiến cho sức tranh chấp yếu đi. Bên cạnh đó, khả năng đánh hơi của hàng tiền đạo còn làm ông Miura băn khoăn khi gần đây chỉ có Văn Quyết giữ ổn định phong độ.

Bên kia chiến tuyến, HLV Riedl rất cởi mở chia sẻ về những kỷ niệm cũ khi ông gặp lại các học trò giỏi của mình. Ông nói rõ tên của Công Vinh hơn 10 năm trước đã bộc lộ tiềm năng và sau này còn có Tấn Tài, Thành Lương xuất sắc không kém. Vậy mà bên lề cuộc họp báo, ông Riedl đặc biệt chú ý đến Văn Quyết và không ngần ngại tiết lộ ông sẽ nhắc nhở cầu thủ Indonesia bắt chết chân sút số 10 của tuyển Việt Nam.

HLV Riedl vẫn lịch thiệp xã giao như ngày nào khi nhận định cuộc đua ở bảng A rất gay cấn và khó đoán biết dù rằng ba đội Việt Nam, Indonesia, Philippines có phần nhỉnh hơn Lào. Ông cũng không quên tán tụng đội chủ nhà sẽ chiếm ưu thế lớn nhất cho một suất bán kết nhưng nhấn mạnh ông đã biết cách trị chủ nhà ở trận khai mạc để rộng đường cho Indonesia.

Sự từng trải của ông Riedl sẽ gặp gỡ sức miệt mài của Miura hứa hẹn là một cuộc tranh tài nảy lửa.

Trận thứ 12 của Indonesia

Thống kê trong năm nay thì trận gặp chủ nhà Việt Nam tối nay (22-11) sẽ là trận đấu thứ 12 của Indonesia. Dù HLV A. Riedl vẫn khiêm tốn nói rằng đội của ông ít thời gian bên nhau do tập trung muộn nhưng thực tế thì năm nay đội tuyển Indonesia đã có 11 trận đấu ở các sân chơi châu Á lẫn giao hữu và tập huấn. Đó là một quỹ thời gian và cọ xát không nhỏ.

Tại vòng loại cúp châu Á Indonesia từng thua nhẹ nhàng 0-1 trên sân của đối thủ nặng ký là Saudi Arabia. Tiếp theo là các trận giao hữu và tập huấn gồm thắng Adorra 1-0, thua Cuba và CLB Villarreal đều 0-1 trong chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha. Hòa Qatar 2-2 trên sân đối thủ này. Sau đó trở về sân nhà Indonesia đã thua Syria 0-2 và đặc biệt là thua đậm 0-7 trước CLB Arsenal nhưng bù lại đã cầm hòa Yemen 0-0 và thắng đội tuyển Ngôi sao ASEAN 1-0, thắng Pakistan 4-0, thắng Nepal 2-0, thắng Malaysia 2-0, thắng Campuchia 1-0 và thắng Đông Timor 4-0.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm