Bạn đọc viết

Từ Futsal đến thể thao học đường

Người Việt mình nhỏ con không thể tay đôi chơi bóng dài và tạt cánh đánh đầu nhưng kỹ thuật cá nhân thì rất tốt. Hơn hết, môn này cũng phù hợp với trường học có diện tích không quá lớn, nếu được sự phối hợp đồng bộ và xuyên suốt thì nền thể thao đỉnh cao sẽ hưởng thành quả từ những đội bóng nhỏ trong các trường học.

Tuy vậy, các thành phố lớn thì sân chơi trong trường học rất ít, sân trường đa phần được bê tông hóa. Những học sinh được chơi thể thao thường xuyên thì chủ yếu ở CLB và tốn không ít tiền do được phụ huynh có điều kiện chi trả, còn học sinh con nhà nghèo thì bó tay…

Trong bài viết này tôi nói một tình trạng làm méo mó phần nào thể thao học đường, đó là tham gia quá nhiệt tình của giáo viên thể chất. Hôm trước tết Nguyên đán, dẫn học trò đi thi đấu giải bóng đá trong khuôn khổ hội khỏe phù đổng cấp huyện. Đáng lý ra HLV (mà ở đây là các thầy) phải giúp học sinh trau dồi tinh thần thể thao như chơi đẹp, cống hiến, thư giãn thì các vị này lại nhắc khéo học sinh ăn thua đủ với đội bạn! Đáng ra tận dụng những cuộc đấu vui, các thầy cô giúp học sinh có tính giản dị, mạnh mẽ, tôn trọng bạn bè đối phương trong thi đấu thì các giáo viên lại khuyến khích chơi quyết liệt quá mức cần thiết. Đến nỗi có em học sinh phải cả tuần mới đi học lại được vì bong gân, quẹo chân...

Những câu nói như “Đã thua thì đá chết bỏ luôn” hoặc “thi đấu mà thua quá nhiều thì bỏ cuộc không cần thi đấu mất sức”… từ các HLV thường xuyên xuất hiện làm xấu thêm các trận đấu.

Khía cạnh thể thao học đường là vun đắp tính cách mạnh mẽ, tự tin, giúp học sinh hòa đồng, dám thể hiện đồng thời cải thiện sức khỏe, nâng cao tầm vóc... chứ không nên vì thành tích mà dùng chiêu trò. Cái này xuất phát lớn từ lỗi của giáo viên thể chất. Bởi vì, học sinh lứa tuổi nhỏ thì chưa biết ăn thua, chưa biết dùng thủ đoạn, mà nếu manh nha thì những giáo viên thể chất là những người làm giáo dục dạy các em tính cao thượng khi thấy manh nha biểu hiện sự cay cú.

Hãy giúp học trò những tố chất mà nhờ các môn thể thao hay môn học khác được biểu lộ và định hướng các em chứ đừng hám thành tích quá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm