Từ nỗi buồn play off đến ‘nổ tài’ Cúp Quốc gia

Play off chỉ hay ở sức bật của các cầu thủ trẻ Viettel tuổi khoảng 19-21. Lứa tuổi thể hiện sức sống nơi một tập thể trẻ nhưng cũng bộc lộ nhiều non trẻ so với Long An toàn các cựu binh.

Nhìn cảnh Long An thắng play off mà mừng như vô địch sau khi vừa “thoát chết” trước các cầu thủ trẻ Viettel lại thấy buồn cho mặt bằng bóng đá chuyên nghiệp. Một cựu vô địch, một đội bóng từng trải với nhiều cựu tuyển thủ quốc gia và U-23 thế mà nhiều lúc bị các cầu thủ trẻ Viettel hành cho tơi tả và phải đá kiểu rình rập.

HLV Calisto mừng đội bóng cũ trụ hạng nhưng chắc chắn ông không vui khi tư thế của nhà vô địch ngày nào nay lại phải co cụm và rình rập để trụ hạng trước những cầu thủ trẻ 19-21 tuổi.

Ở đây cũng cần khẳng định là Viettel chưa chủ động lên hạng với lứa cầu thủ trẻ đấy nhưng họ vẫn xem trận play off đấy là một cơ hội cọ xát quý. Trong khi đó thì đội Long An từng trải lại chọn một lối chơi theo kiểu rình rập sau khi các cựu binh xuống sức quá nhanh. Những Tài Em đã phải cày ải cả mùa đến độ trận play off phải thay ra khi cầm bóng không nổi vì bị các cầu thủ trẻ liên tục ập vào. Hoặc Quang Thanh kỳ cựu bên hành lang phải nhưng trước sức trẻ của những tiền đạo Viettel đã liên tục “hố hàng” và còn đứng vững được đến phút 120 là quá giỏi, quá nỗ lực.

Sau trận play off, không ít người đã hỏi tôi “Long An trụ hạng như thế thì trụ để làm gì?”. Lại cũng có người chia sẻ rằng các cầu thủ Viettel cứ được “thả” cho đá thoải mái chứ nếu họ có chủ trương, có bài bản thì chiếc vé lên hạng phải là Viettel.

Thú thật là nhiều cựu cầu thủ Long An khi còn khoác áo Đồng Tâm Long An đã tâm sự rằng chiến thắng của Long An trước các cầu thủ trẻ Viettel không mang tí dáng dấp gì của một đội bóng đàn anh từng trải. Và họ cũng thú thật rằng mình cảm thấy xấu hổ với cách trụ hạng đấy trước những cầu thủ đàn em.

Một ngày sau đó thì trận chung kết Cúp Quốc gia có một cơn mưa gôn “nổ tài” nhưng lại không phải là một trận cầu hấp dẫn với chuyên môn cao. Ngay cả khán giả Quảng Ninh cũng rất tinh ý khi đến sân Quảng Ninh không rầm rộ, không ồn ào và cũng không phấn khởi như V-League.

Một mùa giải sắp khép lại với biết bao những hoài nghi và nói như chuyên gia Đoàn Minh Xương là bóng đá ta “nghèo” khán giả, “nghèo” sức hút bởi không phục vụ xã hội.

Rồi cũng từ mặt bằng đấy chúng ta lại phải gắng gượng với một đội tuyển quốc gia là sản phẩm của V-League, của những trận play off và của Cúp Quốc gia.

Ăn dễ, thua cũng dễ

Lượt đi chung kết Cúp Quốc gia trên sân Cẩm Phả giữa chủ nhà Than Quảng Ninh và Hà Nội T&T là một cơn mưa gôn vui vẻ chia đều 4-4 cho hai đội. Họ chơi như một cữ tập và thoải mái bắn phá cầu môn của nhau.

Trong bốn bàn thắng của Hà Nội T&T thì ba lần thủ môn tuyển quốc gia Tuấn Linh để bóng bật tay vào lưới, lần khác bóng chạm chân một hậu vệ đổi hướng. Còn bốn bàn thắng của Than Quảng Ninh chia đều cho cặp tuyển thủ Hải Huy và Minh Tuấn.

Sở hữu ba chiếc cúp V-League nhưng chưa từng đoạt chiếc cúp quốc gia nào, Hà Nội T&T vẫn không mấy mặn mà với việc dốc sức đua tranh. Cũng có thể thầy trò Chu Đình Nghiêm vẫn còn 90 phút lượt về trên sân nhà ở lần đầu tiên chung kết cúp quốc gia đá hai lượt nên chỉ chơi rất cầm chừng.

Đội khách ra trận với tư tưởng hòa nhã, khác hẳn với lần đả bại Than Quảng Ninh ở lượt trận áp chót V-League. Thậm chí bàn thắng đến với Hà Nội T&T ở phút 26 của chân sút trẻ Quang Hải cứ như một sự tình cờ. Anh dễ dàng cướp bóng trong chân một hậu vệ rồi tung cú sút đập đất làm thủ môn Tuấn Linh giật mình để bóng trôi qua tay vào lưới.

Ba phút sau đó, Hải Huy bị vây giữa rừng cầu thủ áo trắng vẫn kịp tung ra một cú sút cận thành, bóng chạm chân một hậu vệ đổi hướng làm bó tay thủ môn Đức Anh. Cuối hiệp 1, Minh Tuấn ghi bàn trên chấm phạt đền giúp chủ nhà dẫn 2-1.

Cơn mưa gôn dồn dập diễn ra đầu hiệp 2 khi cả hai đội đều ghi bàn và để thua bàn rất dễ. Phút 48, Văn Thành sút bóng trống trải san bằng 2-2. Đến lượt Hải Huy dứt điểm ngoài vòng cấm nâng tỉ số 3-2 gần như ngay lập tức.

Cuộc đuổi bắt dễ dãi làm vui mắt những khán giả dễ tính cứ thế tiếp diễn. Thành Lương và Văn Quyết hai lần làm tung lưới chủ nhà chỉ trong bảy phút (54 và 61) giúp đội khách Hà Nội T&T dẫn lại 4-3.

Đến phút 82, Minh Tuấn lại ghi bàn cân bằng 4-4 và hai đội tiếp tục có trận chung kết lượt về một tuần nữa trên sân Hàng Đẫy.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm